Trồng sen Nhật Bản thân thiện với môi trường

Bài và ảnh: Hoàng Anh| 02/07/2020 12:52

(TN&MT) - Những năm qua, mô hình trồng sen Nhật Bản kết hợp trang trại của anh Phạm Văn Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đang nổi lên như một hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Nhận thấy địa phương còn nhiều đất nông nghiệp bỏ hoang do các hộ dân không còn mặn mà với sản xuất nông nghiệp hoặc đi làm ăn xa, một phần diện tích trồng lúa không hiệu quả, đất đai cằn cỗi năng suất kém. Năm 2017, anh Phạm Văn Cường cùng vợ đã nảy ra ý tưởng, mạnh dạn nhận thầu lại toàn bộ diện tích của 60 hộ dân, đồng thời đầu tư tiền bạc, công sức cải tạo đồng hoang, vừa trồng sen Nhật Bản, vừa thả cá theo mô hình trang trại. Đến nay, khu trang trại tổng hợp bao gồm khu đầm sen kết hợp nuôi cá, vịt của anh Cường lên tới 18 ha, trở thành mô hình kinh tế điển hình của xã Thọ Lâm. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ kiến thức, cho nên ngay từ vụ mùa đầu tiên, cây sen đã phát triển với năng suất rất cao, vượt xa sự mong đợi, đem lại hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần trồng lúa.

Chị Nguyễn Thị Mai lo lắng về thời tiết nắng nóng ảnh hưởng tới năng suất sen

Anh Cường chia sẻ: “Trước đây, một phần diện tích đất ở địa phương bỏ hoang, gây lãng phí, tôi đã đầu tư mô hình trồng sen Nhật Bản kết hợp trang trại.Thật bất ngờ, ngay trong vụ thu hoạch đầu tiên, năng suất đã đạt 7-8 tạ/1 ha, ước tính năm đó gia đình thu lời khoảng 400 triệu đồng trên 18 ha. Những năm tiếp theo, việc tận dụng mặt nước để nuôi vịt thả cá cũng giúp gia đình thu nhập thêm từ 150 - 200 triệu/năm. Thời điểm thu hoạch có thể tạo việc làm cho 10 - 15 nhân công.

Nói về ưu điểm về giống sen Nhật Bản, anh Cường chia sẻ: Cây sen Nhật Bản có ưu điểm là dễ trồng, dễ thích nghi với vùng đất trũng thấp, úng nước, lại ít sâu bệnh, ít vốn đầu tư và công chăm sóc, năng suất ổn định, sản phẩm dễ tiêu thụ. Thời gian thu hoạch ngắn, chỉ sau khoảng 3 tháng là cho thu hoạch, đầu tư một lần nhưng thu nhập nhiều lần. Hơn nữa, trong suốt quá trình ươm trồng, chăm sóc sen, không hề phải sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực nào, góp phần bảo vệ nguồn nước ao hồ không bị ô nhiễm thân thiện với môi trường.

Có mặt tại đầm sen nhà anh Phạm Văn Cường tại thôn Tân Phúc, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân. Với 4 đầm sen có tổng diện tích 18 ha, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mộ rộng lớn, kết hợp với trang trại thả cá, nuôi vịt một cách khoa học. Chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ, đầm sen đang trong mùa thu hoạch nhưng vẫn còn nhiều những bông hoa khoe sắc hồng, cuốn hút, nổi bật cả một vùng. Tại đây, các bà các chị đang khéo léo thuần thục tách hạt sen ra khỏi đài, ai nấy đều vui vẻ, tập trung với công việc của mình.

Hiện nay, thị trường đầu ra của sản phẩm hạt sen tương đối ổn định, đến mùa sen các công ty, doanh nghiệp thương lái đều đến ký hợp đồng và thu mua trọn gói với người trồng sen, giá sen được thu mua ở Thọ Lâm dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg

Với cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân, anh Phạm Văn Cường nhận xét: Hiệu quả từ mô hình trồng sen Nhật Bản kết hợp trang trại thả cá, nuôi vịt không những đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa từ 4 - 5 lần mà còn thân thiện với môi trường. Vì thế, việc hướng dẫn bà con nhân rộng mô hình này là rất tốt và cần được khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng sen Nhật Bản thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO