Triệu Sơn (Thanh Hóa): Tái diễn khai thác đất trái phép

26/02/2019 10:45

(TN&MT ) - Báo Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Xuân Tiên, thôn 9, xã Dân Lực (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa). Mặc dù UBND xã đã nhiều lần xử phạt, nhắc nhở, nhưng đất tặc vẫn mặc sức “cày nát” khu vực đồi Mốc suốt thời gian dài. 

Đồi Mốc thuộc thôn Xuân Tiên, chỉ sau một thời gian ngắn nơi đây đã trở nên tan hoang, nham nhở, xuất hiện nhiều hố sâu bởi nạn khai thác đất trái phép. Tuy nhiên, đất tặc không vì thế mà bỏ qua “miếng bánh ăn dở”, nên thật dễ hiểu tình trạng đất tặc vẫn hoành hành và đang diễn ra như “cơm bữa”. Ngày 21/02/2019, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến hiện trường, men theo con đường cũ đến khu vực đồi Mốc, vẫn tình trạng như trước đây, máy xúc cùng xe tải ra vào lấy đất tấp nập, đất bị lấy đi hết lớp này đến lớp khác.

Tái diễn nạn khai thác đất trái phép tại khu vực đồi Mốc.
Tái diễn nạn khai thác đất trái phép tại khu vực đồi Mốc.

Nhiều người dân xóm Xuân Tiên, cho biết, từ lâu nay, các xe tải ra vào chở đất tại đồi Mốc nườm nượp, dòng xe chạy từ sáng sớm đến tận tối muộn. Xe tải cứ thế chạy rầm rập mà không che bạt, đất rơi vãi gây bụi bẩn, tiếng ồn, ảnh hưởng vô cùng đến đời sống của họ.

Cũng theo người dân, để tiện cho việc khai thác và vận chuyển đất ra khỏi địa bàn, các đối tượng còn san gạt và mở rộng đường cũ, khiến mặt đường nham nhở, ngày mưa gió lầy lội.
 

Đồi Mốc bị đất tặc “đục khoét”, gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản.
Đồi Mốc bị đất tặc “đục khoét”, gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản.

Tại một vị trí khác thuộc diện tích đất vườn của một hộ gia đình thuộc thôn 9, xã Dân Lực, tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tương tự. Theo tìm hiểu của PV, những ngày gần đây nhiều hộ gia đình tiến hành chặt hạ nhiều cây trong vườn, rồi  thỏa thuận với đất tặc, từ đó một số đối tượng ngang nhiên đưa máy xúc vào khai thác đất, bán kiếm lời.

Thực trạng trên cho thấy, người dân nếu thấy có lợi họ sẵn sàng “đục khoét” và hạ thấp độ cao đồi để bán cho các đối tượng, mà không hề hay biết việc làm đó là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Về phía những kẻ mua đất, đó là một “kịch bản” được toan tính trước nhằm qua mắt nhiều người, từ đó lợi dụng vào sự “nhẹ dạ cả tin” của người dân để khai thác nguồn tài nguyên, khoáng sản bất hợp pháp, đem bán thu lợi bất chính.

Khu vực khai thác đất trái phép tại thôn 9, xã Dân Lực.
Khu vực khai thác đất trái phép tại thôn 9, xã Dân Lực.

Làm việc với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Quyết Tính – Chủ tịch UBND xã Dân Lực, cho biết: Phía chính quyền đã nhiều lần xử phạt các đối tượng khai thác đất trái phép ở đồi Mốc, chúng tôi đã cử anh em túc trực ở vị trí đó. Còn việc hộ gia đình ông Trịnh Huy Lành nếu tự ý bán đất, sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra ngay, nếu vi phạm sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật.

Khi hỏi về việc Báo Tài nguyên & Môi trường nhiều lần phản ánh, cùng với đó là phía chính quyền thường xuyên phát hiện, xử phạt mà tình trạng khai thác đất trái phép vẫn diễn ra? Ông Tính cho biết thêm: Khổ nỗi là thẩm quyền của UBND xã không được phép thu giữ phương tiện máy móc; trong khi đó, lực lượng mỏng và kinh phí hỗ trợ anh em túc trực không có, nên việc ngăn chặn các đối tượng khai thác đất trái phép còn nhiều khó khăn.

Xe vận chuyển đất không che bạt.
Xe vận chuyển đất không che bạt.

Trước thực trạng tái diễn nạn khai thác đất trên địa bàn xã Dân Lực, cho thấy phía chính quyền địa phương đang tỏ ra yếu thế trước đất tặc. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Triệu Sơn cần khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ và tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ tài nguyên, khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Tái diễn khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO