Triệu Sơn (Thanh Hóa): Lợi dụng nạo vét lòng hồ để khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường

Thu Thủy - Hoàng Anh| 23/07/2020 13:55

(TN&MT) - Những ngày qua, trên địa bàn xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) nhiều đối tượng lợi dụng nạo vét lòng hồ Đông Cáo để khai thác, vận chuyển đất trái phép gây ô nhiễm môi trường. Hoạt động này diễn ra rầm rộ, công khai ngay giữa ban ngày, nhưng lại không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương. Trong khi đó, các xe tải chở đất không che chắn bạt, đua nhau chạy băng băng trên các tuyến đường liên thôn, gây bụi mù mịt, mất an toàn giao thông.

Khu vực khai thác đất trái phép tại thôn 6, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn

Theo phản ánh của người dân địa phương thì những ngày qua tại thôn 4 và 6, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn bỗng dưng xuất hiện hàng loạt máy xúc, xe tải vào địa phương để khai thác đất trái phép rầm rộ tại khu vực hồ Đông Cáo một cách dễ dàng, sau khi múc đầy các xe tải rồi chở đất chạy qua khu vực dân cư mà không hề che phủ bạt, xe chạy đến đâu đất rơi vãi đến đó làm bụi bay mù mịt khắp tuyến đường.

Các xe nối đuôi nhau vào “ăn đất”

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên có mặt khu vực khai thác đất trái phép thuộc xã Thọ Bình đúng như những gì người dân phản ánh. Tại khu vực lòng hồ Đông Cáo thuộc thôn 6, hoạt động khai thác đất đang diễn ra một cách công khai. Phóng viên ghi nhận có 2 máy xúc đang hoạt động hết công suất, từng gầu cắm sâu xuống lòng hồ để múc đất rồi đổ thẳng lên các xe tải đang nằm chờ trực. Lúc này, có khoảng 5-6 xe liên tục ra vào chở đất đi nhưng không che chắn bạt, đất rơi vương vãi, bụi mù mịt cả một vùng.

Vị trí đã bị cào xới nham nhở trong nhiều ngày

Cũng tại thôn 4, xã Thọ Bình, Phóng viên tiếp tục ghi nhận vị trí khai thác đất trái phép thứ hai. Tại đây, có một máy xúc đang hoạt động cùng 3-4 xe tải luân phiên vào “ăn đất”. Từng vị trí máy xúc đi qua, để lại những vết đào xới nham nhở, tạo thành những hố rộng lớn. Các xe tải được múc đầy đất sau đó vận chuyển đi san lấp khắp nơi. Mặc dù xuất hiện ống kính của phóng viên, nhưng mọi hoạt động khai thác đất trái phép tại khu vực này vẫn diễn ra náo nhiệt không khác gì những mỏ đất được cấp phép.

Nhiều hộ dân sống ở xã Thọ Bình bức xúc chỉ tay về xe tải đang chở đất cho biết: Các cô chú nhìn thấy đấy, hàng loạt xe tải chở đất cứ chạy nườm nượp khắp các thôn xóm gây bụi mù mịt. Tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn đã diễn ra cả tuần nay nhưng có thấy chính quyền địa phương kiểm tra hay xử lý đâu. Nếu không ngăn chặn thì các tuyến đường liên thôn sẽ xuống cấp và hư hỏng do xe tải chở đất gây ra. Thậm chí có những xe cứ thế chở đất không che bạt mà chạy bạt mạng qua các tuyến đường vừa nhỏ vừa hẹp trong khu dân cư, không những bụi mà còn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe đất chở đi không che chắn bạt

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Trọng Cần, Chủ tịch UBND xã Thọ Bình cho biết: Việc nạo vét hồ là có trong kế hoạch, chỉ được đắp bờ và không được vận chuyển đi. Nhưng khi công an phát hiện thấy có việc chở đất ra ngoài thì đã kiểm tra xử lý và yêu cầu dừng vận chuyển đất.

Theo cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn thì tình trạng lợi dụng nạo vét lòng hồ để khai thác đất trái phép tại xã Thọ Bình, phòng cũng đã nhận được phản ánh của người dân, hiện tại đang tiến hành kiểm tra, xử lý.

Vị trí khai thác đất trái phép tại thôn 4, xã Thọ Bình

Để tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản và ô nhiễm môi trường. Đề nghị UBND huyện Triệu Sơn, Sở TN&MT cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Lợi dụng nạo vét lòng hồ để khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO