Triều cường, sóng lớn uy hiếp khu dân cư thành phố Tuy Hòa

03/11/2018 13:43

Liên tiếp hai ngày đêm (1- 2/11), triều cường mạnh tiếp tục xuất hiện, uy hiếp nhà dân khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

Hàng chục ngôi nhà nằm sát mép sóng bị uy hiếp, 1 nhà dân bị sóng đánh sập hoàn toàn. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng triều cường xuất hiện uy hiếp khu vực này. Vấn đề đặt ra lúc này là giải pháp nào để ổn định lâu dài cuộc sống người dân nơi đây. 

Sáng 2/11, tại khu phố Bạch Đằng, phường 6, thành phố Tuy Hoà. Những đợt sóng cao vẫn liên tục bổ vào bờ. Và những gì mà triều cường để lại sau một đêm là những đống đổ nát.

Vợ chồng anh Hồ Tấn Phương và chị Phạm Đinh Thu Thảo (khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hoà) trong hai đêm qua đã phải đưa con nhỏ đi trú tạm nhà ngoại do sóng lớn tấn công làm sập nhà trong đêm. Nhà của anh Hồ Tấn Phương đã 2 lần bị sập do triều cường.

nha cu tan hoang
Nhà cửa tan hoang sau đợt triều cường vào ban đêm

Trong nhà anh Phương, tường nhà bị đổ. Các vật dụng bị sóng đánh vỡ, hư hại. Sóng đưa cát tràn vào trong ngôi nhà. Phía bên ngoài, những tường chắn bằng bao cát và cọc gỗ được kè tạm trước đó đã không trụ nổi. Sức người đành bất lực trước những con sóng dữ. 

Liền kề đó là nhà bà Phạm Thị Gái, ngôi nhà gác lửng lúc này đang nằm chơ vơ trước mép sóng. Hiện sóng biển đã khoét sâu vào móng nhà và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. 

trieu cuong
Hàng loạt nhà của người dân trong khu phố đang bị uy hiếp trước những đợt sóng dữ

“Sóng nó vô cả đêm hổng biết lúc nào. Sóng to quá chắc đêm nay nữa sập cái nhà, lo chạy trước”- bà Phạm Thị Gái nói trong lo lắng.

Tại vị trí này, sóng biển đã khoét sâu vào bờ, phá huỷ một phần kè đá trước đó. Nếu sóng biển với cường độ sóng mạnh như hiện nay thì toàn bộ nhà dân dọc biển, miếu thờ của ngư dân phường 6 và cả trạm hải đăng cũng sẽ khó bảo đảm được an toàn trong mùa mưa bão năm nay. 

“Các hộ hiện nay đang nằm trong khu vực triều cường địa phương làm việc với các hộ dân ở khu vực đó trên tinh thần bà con chúng ta hết sức cảnh giác cao độ, tự bảo vệ bản thân mình trước tiên cái đã. Và chính quyền địa phương trực tiếp hỗ trợ cùng với bà con tổ chức di dời, tránh khỏi các đợt triều cường.”- Ông Phạm Minh Thảo, Chủ tịch UBND phường 6, TP Tuy Hoà cho biết các giải pháp trước mắt.

Ở không dám, đi không xong là tình cảnh chung của vợ chồng ông Phương và 303 hộ dân ở đây lúc này. Người dân mong chờ thành phố, tỉnh sớm có giải pháp bền vững cho khu vực này hoặc cứng hoá kè biển hoặc tái định cư để bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều cường, sóng lớn uy hiếp khu dân cư thành phố Tuy Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO