Thế giới

Triển vọng Môi trường Toàn cầu lần thứ 7: Giải pháp cho 3 cuộc khủng hoảng hành tinh

Mai Đan 01/10/2024 - 19:33

(TN&MT) - Được xây dựng dưới sự quản lý của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), báo cáo Triển vọng Môi trường Toàn cầu lần thứ 7 (GEO-7) sẽ tập trung vào các giải pháp cho 3 cuộc khủng hoảng của hành tinh gồm biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm.

Kể từ lần đầu tiên được xuất bản vào năm 1997, Triển vọng Môi trường Toàn cầu đã có một mục tiêu đầy tham vọng: đánh giá tình trạng của hành tinh và đưa ra các giải pháp cho một số thách thức môi trường cấp bách nhất của Trái đất. Phiên bản thứ 7 của báo cáo, còn gọi là GEO-7, hiện đang được thực hiện.

Nền tảng cho công trình của hơn 250 tác giả viết báo cáo là hàng trăm nhà đánh giá kỹ thuật. Các chuyên gia có nhiệm vụ xác định xem những phát hiện của báo cáo có phù hợp với khoa học mới nhất hay không và chỉ ra bất kỳ khoảng trống thông tin nào có thể tồn tại.

unep_braunosarus-studios_shan-shui-initiative-in-china.jpg
Báo cáo Triển vọng Môi trường Toàn cầu lần thứ 7 (GEO-7) sẽ tập trung vào các giải pháp cho 3 cuộc khủng hoảng của hành tinh

Mỗi chương của báo cáo đều trải qua nhiều vòng đánh giá từ các chuyên gia trên toàn thế giới. Những người liên quan cho biết điều quan trọng là đảm bảo GEO-7 hoàn thành sứ mệnh cung cấp khoa học được bình duyệt, có thể định hướng cho việc hoạch định chính sách trên toàn cầu.

"Một trong những điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng những người đánh giá đại diện cho nhiều khu vực địa lý và lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Điều này đảm bảo không có “điểm mù” nào trong quá trình đánh giá”, ông Detlef Van Vuuren, nhà khoa học về khí hậu và tác giả của GEO-7 cho biết.

Đối với Trợ lý Viện trưởng Viện Bảo tồn thiên nhiên thuộc cơ quan môi trường của Oman, Thuraya Said Al-Sareeria, thành viên của Nhóm cố vấn đa bên liên chính phủ về GEO-7, việc những người tham gia đánh giá là phụ nữ từ các nước đang phát triển hết sức quan trọng.

Trợ lý này cho biết: "Phụ nữ mang đến những trải nghiệm và quan điểm độc đáo, không thể thiếu đối với sự thành công và tính toàn diện của GEO-7. Phụ nữ thường nhấn mạnh đến tác động của các vấn đề môi trường đối với xã hội và cộng đồng, nêu rõ các khía cạnh như tính dễ bị tổn thương theo giới và vai trò của phụ nữ trong khả năng phục hồi sinh thái”.

GEO-7, dự kiến ​​sẽ được công bố vào năm 2025, được xây dựng với cấu trúc theo các chủ đề như biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, ô nhiễm và quản trị môi trường. Nó được thiết kế như một nguồn lực cho việc hoạch định chính sách môi trường và giúp thế giới thực hiện các thỏa thuận quan trọng, như Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Ông Van Vuuren cho biết: “Các tác giả trong mỗi chương dành nhiều thời gian để tổng hợp các hiểu biết khoa học hiện có. Tuy nhiên, nhiệm vụ thậm chí còn quan trọng hơn là đảm bảo rằng toàn bộ báo cáo đề cao tính xác thực”.

Trợ lý Al-Sareeria khuyến khích những người đánh giá tham gia vào quá trình này vì GEO-7 đối mặt với một số thách thức môi trường cấp bách nhất mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay. Bà cho biết, công việc mà những người đánh giá thực hiện có thể ảnh hưởng đến chính sách môi trường toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới. “Ý kiến ​​đóng góp của họ sẽ định hình các quyết định quan trọng về môi trường và là đóng góp có giá trị cho một mục tiêu toàn cầu”, bà cho biết thêm.

Triển vọng Môi trường Toàn cầu (GEO) là báo cáo chủ chốt của UNEP, đưa ra đánh giá tổng hợp về các vấn đề biến đổi môi trường, tình trạng hiện tại của môi trường, hiệu quả của các chính sách và các lựa chọn để đạt được các tương lai khả thi khác nhau trong trung hạn đến dài hạn. Theo yêu cầu của các quốc gia thành viên trong nghị quyết của Đại hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA), UNEP đã khởi xướng việc chuẩn bị phiên bản thứ 7 của đánh giá Triển vọng Môi trường Toàn cầu (GEO-7) và bản tóm tắt kèm theo cho các nhà hoạch định chính sách. Báo cáo sẽ được công bố tại UNEA-7 vào tháng 12/2025. Giai đoạn bình duyệt khoa học GEO-7 tiếp theo được lên kế hoạch từ ngày 1/11/2024 đến ngày 15/1/2025.

Theo Tổng hợp từ UNEP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng Môi trường Toàn cầu lần thứ 7: Giải pháp cho 3 cuộc khủng hoảng hành tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO