Triển lãm 200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê tại Đà Nẵng

16/08/2018 13:52

(TN&MT) - Chiều 15/8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng tổ chức lễ khai mạc Triển lãm tư liệu linh vật Nghê Việt.

Hình ảnh Nghê Việt trưng bày tại triển lãm
Hình ảnh Nghê Việt trưng bày tại triển lãm

Nghê là linh vật đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa của người Việt. Nghê được khắc trên bia đá, vẽ trên đồ thờ, chạm trên kiến trúc, đắp chầu trước cổng chùa, miếu… Thời gian qua, linh vật này dường như đã bị lãng quên, bị người Việt thay thế bằng những linh vật mang biểu tượng không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Nguy hại hơn, những linh vật mang biểu tượng văn hóa nước ngoài lại được sao chép, nhân rộng, bày đặt khắp nơi từ công sở đến di tích, từ tư gia đến nơi công cộng. Chỉ trong vòng mấy chục năm qua, biểu tượng, linh vật của nước ngoài đã bị nhiều người trong chúng ta nhầm lẫm là linh vật của người Việt.

Trước thực trạng đó, nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, ngày 8/8/2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL về việc không sử dụng sản phẩm, biểu tượng, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Du khách tham quan triển lãm
Du khách tham quan triển lãm

Triển lãm đã trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê kèm theo các diễn giải gồm các nội dung: nguồn gốc, đặc điểm tạo hình, phân loại linh vật Nghê Việt, linh vật Nghê của Việt Nam so sánh với linh vật một số quốc gia. Các hình ảnh về Nghê chốn chùa chiền; chốn cung vua, phủ chúa; chốn lăng tẩm, đền miếu; chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng. Bên cạnh đó là một số sản phẩm phiên bản tượng linh vật Nghê, thế kỷ 17, Di tích Quốc gia đặc biệt đền Vua Đinh Tiên Hoàng, Hoa Lư, Ninh Bình.

Triển lãm nhằm tuyên truyền và quảng bá về biểu tượng linh vật nghê - linh vật truyền thống của người Việt, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống, lành mạnh môi trường thẩm mỹ của cộng đồng, giữ gìn truyền thống văn hóa và tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

Tại triển lãm, Ban Tổ chức đã trao tặng 50 cuốn sách “Phác họa nghê” cho các nghệ nhân làng đá Non Nước Đà Nẵng và trao tặng hai phiên bản tượng linh vật nghê cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm 200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO