Triển khai quy hoạch đô thị mới Cam Lâm: Sẽ hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm cho người dân bị thu hồi đất

Theo Báo Khánh Hoà điện tử | 04/02/2023 18:10

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất trên địa bàn TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm. Theo đó, người lao động bị thu hồi đất trong quá trình thực hiện quy hoạch đô thị mới Cam Lâm sẽ được học nghề, tạo việc làm để góp phần nâng cao thu nhập, đời sống.


Hàng chục ngàn lao động bị ảnh hưởng


Qua khảo sát thực tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác định, tổng số người trong độ tuổi lao động bị ảnh hưởng do quá trình thực hiện đô thị hóa theo quy hoạch là 70.975 người, trong đó: 26% lao động đã qua đào tạo; 21,96% lao động độ tuổi 15-25, 26,31% lao động độ tuổi 26-35, 33,68% lao động độ tuổi 36-50 và 18,05% lao động hơn 50 tuổi. Thực trạng lao động cho thấy, số lao động có độ tuổi, trình độ văn hóa, chuyên môn kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu tuyển vào làm việc trong các doanh nghiệp ít. Đối với lao động lớn tuổi, trình độ văn hóa thấp, không có chuyên môn kỹ thuật, chỉ quen với công việc làm nông, khả năng chuyển đổi ngành nghề mới và vào làm việc trong các doanh nghiệp rất hạn chế. Đối với những lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp thì đất đai là tư liệu sản xuất chủ yếu để tạo công ăn việc làm, do đó việc thu hồi đất sản xuất để thực hiện quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm đã làm ảnh hưởng đến việc làm không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài.

Một góc huyện Cam Lâm.

Một góc huyện Cam Lâm.


Theo đề án, cơ cấu lao động khu vực này sẽ chuyển dịch từ nông - lâm - ngư nghiệp sang khu vực dịch vụ - thương mại và công nghiệp - xây dựng. Khu vực dịch vụ, thương mại và du lịch sẽ trở thành nguồn chính của việc làm trong tương lai. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức đào tạo nghề cho lao động bị ảnh hưởng để giải quyết việc làm chuyển đổi nghề nghiệp theo hướng tập trung ở các ngành nghề về tài chính - ngân hàng, dịch vụ  - du lịch và nhà hàng - khách sạn để cung cấp cho khu vực dịch vụ, du lịch. Đối với khu vực công nghiệp, tỉnh sẽ đào tào nghề liên quan lĩnh vực công nghiệp và xây dựng. Địa phương cũng sẽ chú trọng đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ, nông nghiệp công nghệ cao cho các lao động ở nhóm có độ tuổi cao để phát triển các nghề truyền thống, buôn bán, dịch vụ nhỏ lẻ và khu vực quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao.


Ông Đỗ Minh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, khi Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm được triển khai, huyện đã chủ động nắm bắt các thông tin liên quan đến nhu cầu việc làm của người dân trên địa bàn. Thời gian qua, huyện đã tiến hành khảo sát nhu cầu việc làm của người lao động ở 14 xã, thị trấn để có số liệu chính xác nhất. Việc khảo sát được thực hiện cụ thể theo từng nhóm tuổi, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ học vấn, nhóm việc làm để có chính sách đào tạo phù hợp, sát thực tế, đáp ứng nhu cầu của người dân.


Hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm


Theo đề án, ngoài việc hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp với mức tối đa 3 triệu đồng/người bị thu hồi đất/khóa học, đề án còn hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày học và tiền đi lại 200.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo cách xa nơi cư trú hơn 15km. Đối với đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, người học sẽ được hỗ trợ học phí cho cả khóa học. Cùng với đó, người bị thu hồi đất còn được hỗ trợ việc làm trong nước thông qua hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc đô thị mới Cam Lâm sẽ ưu tiên tuyển dụng lao động sau khi được đào tạo nghề. Ngoài ra, người bị thu hồi đất được ưu tiên bố trí việc làm tại nơi hộ gia đình có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án hoặc từ những hoạt động sử dụng vốn nhà nước gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cấp xã thông qua chính sách việc làm theo quy định. Ngoài ra, người bị thu hồi đất còn được hỗ trợ vay vốn để tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm theo Nghị định số 61 của Chính phủ với mức hỗ trợ vay vốn tối đa 100 triệu đồng/người.


Được biết, kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề khoảng 248 tỷ đồng từ ngân sách và các nguồn huy động. Nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm khoảng 700 tỷ đồng, trong đó 350 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và 350 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương… Những lao động thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề giải quyết việc làm khi còn trong độ tuổi lao động theo quy định hiện hành. Những lao động này được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi đất.

Ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm được nghiên cứu phát triển trên phạm vi toàn huyện Cam Lâm và một phần TP. Cam Ranh. Đô thị mới Cam Lâm sẽ góp phần tạo ra sự phát triển đột phá, phát huy được tiềm năng, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh để trở thành một trung tâm thương mại - tài chính, ngân hàng, du lịch quốc tế, với tầm nhìn phát triển khu đô thị thông minh sinh thái hàng đầu thế giới… Đề án hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong vùng quy hoạch. Mục tiêu đề án hướng đến giúp cho người bị thu hồi đất trong quá trình đô thị hóa được học nghề, có việc làm, có thu nhập và cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, đảm bảo cung cấp nhân lực qua đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai quy hoạch đô thị mới Cam Lâm: Sẽ hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm cho người dân bị thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO