Triển khai Luật Đất đai 2024

Triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và quỹ phát triển đất

Thúy Nhi 20/08/2024 - 16:31

Ngày 20/8, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Quỹ phát triển đất.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 quy định về Quỹ phát triển đất.

Vì vậy, thời gian tới, đề nghị các cấp đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung chính sách tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất theo quy định tại Luật Ðất đai năm 2024, Nghị định 103 và Nghị định 104 của Chính phủ tới tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân bằng nhiều hình thức. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện phải báo cáo và đề xuất cụ thể gửi về Bộ để kịp thời được hướng dẫn, tháo gỡ.

Căn cứ vào thực tế địa phương, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đề nghị UBND cấp tỉnh sớm quy định mức tỷ lệ để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, đất có mặt nước và quyết định giá đất cụ thể, để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (sau khi xin ý kiến của Hội đồng nhân dân cùng cấp). Đặc biệt là quy định trách nhiệm của cơ quan tài chính trong việc chủ trì xây dựng và trình UBND cấp tỉnh quy định các mức tỷ lệ cụ thể để xác định đơn giá thuê đất nêu trên.

Thứ trưởng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương lưu ý về một số quy định liên quan đến giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Về xử lý kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Về tổ chức thực hiện, Nghị định số 103/2024/NĐ-CP có quy định trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh...

toan-canh-9-.jpg
Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Bộ Tài chính đã giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Đất đai năm 2024, Nghị định 103 và Nghị định 104.

Theo đó, Nghị định 103 quy định cụ thể, chi tiết về giá thu tiền sử dụng đất, đơn giá thuê đất và các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất. Trong đó, đối với tiền sử dụng đất, nghị định quy định 10 nguyên tắc thực hiện miễn, giảm và 5 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất; quy định giảm từ 20-50% theo từng trường hợp. Ðối với tiền thuê đất, nghị định quy định 16 nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền thuê đất và 7 trường hợp được miễn; quy định giảm từ 30-80% tiền thuê đất hằng năm đối với các trường hợp được giảm tiền thuê đất.

Ðồng thời, Nghị định 103 quy định miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ đối với hộ gia đình là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Nghị định 104 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024. Nghị định nêu rõ nhiệm vụ của Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập. Quỹ hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn.

Tên gọi “Quỹ phát triển đất” ghép với tên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có chức năng tiếp nhận, huy động vốn theo quy định để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn và được hoàn trả vốn ứng theo quy định tại Điều 114 Luật Đất đai năm 2024...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và quỹ phát triển đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO