Triển khai Nghị định 79 về thu tiền sử dụng đất: Không có vướng mắc

Theo Chinhphu.vn | 05/03/2021 16:26

Ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, số lượng người dân đến làm hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định tăng lên rất nhiều trong khoảng cuối tháng 2 và không có vướng mắc nào khi triển khai Nghị định 79 của Chính phủ.

Người dân đến nộp tiền sử dụng đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa - Ảnh: VGP/Minh Anh

Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ sửa đổi Điều 16 Nghị định 45/2014 ngày 15/5/2014 vừa được ban hành về việc thu tiền sử dụng đất, quy định từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán sẽ phải thanh toán số tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ. Từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán thì sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Trước hạn cuối khi Nghị định có hiệu lực, số người đến xin hồ sơ để hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định đã tăng đột biến, thậm chí quá tải ở nhiều văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, trong thời gian từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 28/02/2021, văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 5.577 hồ sơ của các gia đình, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Cũng theo ông Nam, để đáp ứng được nhu cầu của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh các quận, huyện, thị xã tăng cường làm việc thêm cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để tiếp nhận hồ sơ cho các gia đình, cá nhân.

“Tất cả phải nỗ lực để giải quyết nhanh nhất, tiếp nhận và cố gắng giải quyết tất cả các trường hợp đến làm hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định”, ông Lê Thanh Nam nói.

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, theo báo cáo của văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện, có nơi trong một ngày có hàng trăm hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Một số quận, huyện có số cá nhân đến làm hồ sơ trong đợt này đông hơn như: Quận Tây Hồ đã xử lý 437 hồ sơ, quận Thanh Xuân đã xử lý 421 hồ sơ, quận Hoàng Mai đã xử lý 482 hồ sơ, quận Long Biên đã xử lý 383 hồ sơ, huyện Gia Lâm đã xử lý 309 hồ sơ, huyện Đông Anh đã xử lý 343 hồ sơ. Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa đã tiếp nhận xử lý 2.374 hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc quá tải nộp tiền sử dụng đất vào thời hạn chót có phải do việc tuyên truyền về Nghị định 79/2019 của Chính phủ đến các đối tượng cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính chưa kịp thời, đầy đủ hay không, ông Trần Anh Dũng cho biết, trong năm 2020, quy định mới này đã được công bố tại các văn phòng đăng ký đất đai.

Đại diện Phòng tuyên truyền của Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, ngay khi Nghị định 79/2019/NĐ-CP ban hành, Cục Thuế Hà Nội đã có công văn báo cáo UBND Thành phố về việc triển khai Nghị định số 79/2019/NĐ-CP cũng như gửi công văn tới các đơn vị liên quan; đăng tải toàn văn Nghị định lên Trang thông tin điện tử Cục Thuế Hà Nội và các bài viết hướng dẫn thực hiện Nghị định số 79/2019/NĐ-CP.

Đồng thời, chia sẻ thông tin lên mạng xã hội Facebook và trang Youtube của Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cũng như gửi thông tin tới tất cả các chuyên trang, các đơn vị báo chí phối hợp tuyên truyền.

Cục Thuế Hà Nội cũng có công văn chỉ đạo các chi cục thuế trên địa bàn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ theo quy định; xây dựng tờ rơi tuyên truyền Nghị định 79/2019/NĐ-CP để thực hiện tuyên truyền đến từng hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Đặc biệt, khi sắp đến thời điểm 01/3/2021, Cục Thuế Hà Nội đã đăng tải các lưu ý về thời hạn 01/3/2021 trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế, Facebook của Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và gửi các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp tuyên truyền. Tiếp tục phát tờ rơi (lần 2) đến 100% hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn để lưu ý người dân về mốc thời hạn nói trên.

Do mốc thời hạn thanh toán tiền sử dụng đất (ngày 28/02/2021) trùng vào ngày Chủ nhật, Tổng cục Thuế đã có công điện hỏa tốc số 02/CĐ-TCT ngày 26/02/2021 yêu cầu Cục Thuế chỉ đạo các chi cục thuế trên địa bàn bố trí cán bộ, công chức làm việc cả ngày thứ Bảy (27/02/2021) và ngày Chủ nhật (28/02/2021) để phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai giải quyết thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp nợ tiền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, có bài viết đăng tải trên website Cục Thuế và chia sẻ trên Facebook về nội dung công văn của Cục Thuế để các hộ gia đình, cá nhân được biết, chủ động liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định số 79/2019/NĐ-CP.

Theo bà Đỗ Thị Trâm Anh, Văn phòng Luật Thanh Tâm, không phải mọi trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất đều phải nộp theo mức cao hơn từ ngày 01/3/2021 mà sẽ phụ thuộc vào thời điểm ghi nợ.

Nghị định 79/2019/NĐ-CP sửa đổi Điều 16 (ghi nợ tiền sử dụng đất) Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất cụ thể hộ gia đình, cá nhân (1) (gồm: Người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế-xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn) được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân quy định nêu trên được xác định bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất phải nộp khi hộ gia đình, cá nhân được giao đất tái định cư trừ (-) giá trị được bồi thường về đất, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Hộ gia đình, cá nhân quy định nêu trên được trả nợ dần trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có quyết định giao đất tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và không phải nộp tiền chậm nộp trong thời hạn 5 năm này.

Trường hợp sau 5 năm kể từ ngày có quyết định giao đất tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyềnmà hộ gia đình, cá nhân chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) thì hộ gia đình, cá nhân phải nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ và tiền chậm nộp tính trên số tiền còn nợ theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế từ thời điểm hết thời hạn 5 năm được ghi nợ tới thời điểm trả nợ.

Nghị định cũng quy định cụ thể trình tự, thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân; trình tự, thủ tục thanh toán, xóa nợ tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân ghi nợ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Nghị định 79 về thu tiền sử dụng đất: Không có vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO