Trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022

Vy Huyền| 07/12/2022 13:51

(TN&MT) - Ngày 7/12, tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”. Loạt bài “Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng” của nhóm tác giả đến từ Tạp chí Kinh tế môi trường đã đoạt Giải Đặc biệt. Phóng viên Khánh Ly - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đoạt giải Khuyến khích.

wg7a0613.jpg
Nhóm tác giả đến từ Tạp chí Kinh tế môi trường đạt Giải Đặc biệt

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 1 giải Đặc biệt, 4 giải A, 8 giải B, 12 giải C, 13 giải Khuyến khích cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất thuộc 4 loại hình: Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Báo Điện tử. Tổng giá trị giải thưởng đạt 283 triệu đồng.

Cụ thể, 4 giải A được trao cho: Loạt 2 bài “Doanh nghiệp Việt và bài toán “công nghệ xanh” của nhóm tác giả Báo Pháp luật Việt Nam (thể loại Báo in); Loạt 4 kỳ "Tiết kiệm điện - Vấn đề không của riêng ai” của tác giả Nguyễn Đức Dũng, Thông tấn xã Việt Nam (thể loại Báo điện tử); tác phẩm “Hiệu quả từ công trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”” của tác giả Ngô Thị Hoàng Mai, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (thể loại Phát thanh); tác phẩm “Nâng cao hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà cao tầng” của nhóm tác giả thuộc Đài Truyền hình Việt Nam (thể loại Truyền hình).

wg7a0352-1-.jpg
Ông Phương Hoàng Kim – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ trao giải

Các tác phẩm được lựa chọn trong hàng trăm tác phẩm gửi về tham dự giải sau 3 tháng phát động.  Tác phẩm tham dự giải thưởng bao gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí. Đáng chú ý, giải thưởng năm nay cũng xuất hiện các tác phẩm ở các loại hình báo chí mới như longform, e-magazine, infographic, podcast...

Các tác phẩm đã thể hiện chi tiết những vấn đề, giải pháp tiết kiệm năng lượng với tính sáng tạo cao, thu hút độc giả. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước trong việc sử dụng, tiết kiệm năng lượng. Một số cơ quan báo chí đã có tác phẩm xuất sắc, nổi bật phải kể đến: Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc Hội, Thông tấn xã Việt nam… Đặc biệt, giải thưởng năm nay thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí địa phương trên cả nước. Một số địa phương có sự đóng góp tích cực và đạt giải cao như: Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Cần Thơ...

wg7a0312.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ trao giải

Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những hoạt động truyền thông thuộc khuôn khổ Chương trình VNEEP3. Giải thưởng nhằm mục đích nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quả ở Trung ương và địa phương, đồng thời nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Phương Hoàng Kim – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Có được thành công của Chương trình VNEEP từ 2006 đến nay, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông.

Bộ Công Thương xác định báo chí là phương tiện thông tin, là công cụ tuyên truyền rất hữu hiệu trong việc đưa các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với người dân, doanh nghiệp, giúp cộng đồng nhận thức đúng đắn, hành động đồng thuận trong triển khai thực hiện.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí, các phóng viên nhà báo cho thấy sự mức độ quan tâm của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

wg7a0542.jpg
Ban tổ chức đã trao 38 giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất

Cùng với chuyển dịch năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những trụ cột quan trọng mà Bộ Công Thương đang triển khai nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zezo vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26. Đảng và Nhà nước đã xác định được tầm quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ rất sớm thông qua việc ban hành các khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp căn cơ để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như đảm bảo sự phát triển ổn định của nền kinh tế. Giải thưởng năm nay tiếp tục là nguồn động lực, cổ vũ các nhà báo, các đơn vị truyền thông sẽ triển khai nhiều hình thức truyền thông phong phú hơn nữa. Từ đó, có những bài báo thiết thực để tuyên truyền, cổ vũ người dân nâng và doanh nghiệp cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO