Trao đổi và tháo gỡ những vấn đề “nóng” về Festival Huế

30/03/2018 09:52

(TN&MT) - Buổi đối thoại đã nhận được nhiều câu hỏi, nhiều ý kiến tâm huyết, đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cho Festival Huế.

Chưa đầy một tháng nữa, Festival Huế lần thứ X- 2018 sẽ diễn ra
Chưa đầy một tháng nữa, Festival Huế lần thứ X- 2018 sẽ diễn ra

Vào ngày 29/3, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với các đơn vị liên quan đã có buổi đối thoại trực tuyến với các cá nhân, tổ chức với chủ đề “Festival và Du lịch Huế”. Đây là hoạt động thiết thực giúp đáp ứng sự mong mỏi, quan tâm của nhiều người ngay trước thềm sự kiện Festival Huế 2018.

Buổi đối thoại đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân, tổ chức và doanh nghiệp với rất nhiều câu hỏi tâm huyết đã được gửi đến.

Festival Huế 2018 có gì mới?

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế 1 điểm đến 5 di sản”, Festival Huế lần thứ X- 2018 sẽ diễn ra từ 27/4 đến 2/5.

Trước câu hỏi Festival năm nay có gì mới so với các kỳ trước, ông Huỳnh Tiến Đạt- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế thông tin, hầu hết các chương trình đều được chọn lọc và dàn dựng mới, tiêu biểu như chương trình “Văn hiến kinh kỳ” là chương trình tôn vinh những giá trị của 5 di sản văn hóa thế giới. Chương trình được kỳ vọng sau Festival sẽ trở thành sản phẩm phục vụ du khách tham quan Đại Nội về đêm. Liên hoan “Hát văn và hát Chầu văn toàn quốc” hình thức lễ nhạc gắn liền với Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã được UNESCO công nhận là Di sản Phi vật thể đại diện của nhân loại mà Thừa Thiên Huế là đồng chủ sở hữu.

Lễ hội đường phố hứa hẹn sẽ mới mẻ và hấp dẫn
Lễ hội đường phố hứa hẹn sẽ mới mẻ  và hấp dẫn

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá” khác với các kỳ Festival trước, lễ hội đường phố năm nay quy tụ đông đảo các đoàn nghệ thuật, đồng thời, mở rộng không gian biểu diễn trên nhiều tuyến đường, vào tất cả các buổi chiều trong thời gian Festival, tạo nên không khí lễ hội tưng bừng trên khắp địa bàn thành phố.

Cùng với các chương trình được đầu tư dàn dựng công phu, thì BTC tạo điều kiện tối đa cho các chương trình xã hội hóa, nhằm làm phong phú thêm các hoạt động. Có thể kể đến chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn quy tụ những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng; chương trình nghệ thuật Âm Vọng sông Hương diễn ra tối ngày 29/4, với sân khấu chìm và không gian diễn xướng trải rộng trên cả khúc sông khu vực bãi bồi Cầu Gia Hội, là câu chuyện kể về vòng đời của người dân sông nước Huế...

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh quảng bá Ẩm thực Huế, hướng tới việc xây dựng Huế trở thành “Kinh đô ẩm thực”, nhiều hoạt động liên quan đến ẩm thực đã được đưa vào chương trình: Liên hoan ẩm thực quốc tế Huế 2018; Không gian ẩm thực chay “Môi trường hiền thiện- Cuộc sống hạnh phúc”; Hội thảo Khoa học Quốc tế “Ẩm thực Cung đình- Dân gian Huế”, hay hoạt động trưng bày và trải nghiệm 100 món ăn cung đình và dân dã...

Hàng ngàn người dân và du khách “đội mưa” xem lễ khai mạc Festival Huế 2016
Hàng ngàn người dân và du khách “đội mưa” xem lễ khai mạc Festival Huế 2016

Phục vụ tốt du khách

Ông Nguyễn Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, khi lượng khách đến Huế tăng cao vào mùa cao điểm du lịch, đặc biệt là Festival Huế 2018 sắp tới, ngành du lịch Thừa Thiên Huế và các doanh nghiệp du lịch phải có trách nhiệm phục vụ tốt và nghiêm túc.

Theo đó, Sở Du lịch đã có văn bản quán triệt các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn không tùy tiện tăng giá, ép khách, găm phòng gây sốt giá trong thời gian diễn ra Festival Huế 2018 làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thực hiện báo cáo tình hình khách đặt phòng, đăng ký kê khai giá lưu trú dịp Festival và niêm yết giá kê khai gửi về Sở.

“Bên cạnh đó, trước và trong thời gian diễn ra Festival Huế, lực lượng chức năng của ngành du lịch và các ngành chức năng liên quan sẽ tăng cường tổ chức đoàn kiểm tra rà soát giá cả các dịch vụ du lịch; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ; phòng chống tệ nạn xã hội; vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng phục vụ; yêu cầu các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch phải niêm yết công khai, rõ ràng giá bán phòng và giá dịch vụ ăn uống ở thời điểm ngày thường cũng như ngày diễn ra sự kiện Festival tại quầy lễ tân của đơn vị...”- ông Phúc nói.

Chương trình Dạ tiệc Hoàng cung (ảnh) sẽ có giá vé cao nhất
Chương trình Dạ tiệc Hoàng cung (ảnh)  sẽ có giá vé cao nhất

Ngoài ra, qua đường dây nóng của Sở Du lịch hoạt động 24/24 và qua Phòng Thông tin và hỗ trợ khách du lịch của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh về hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh từ người dân và khách du lịch; Thanh tra ngành Du lịch hoạt động thường xuyên và hiệu quả phát hiện, xử lý kịp thời và có biện pháp chấn chỉnh những trường hợp vi phạm bảo vệ quyền lợi cho du khác.

Giá vé các chương trình tại Festival Huế 2018 ra sao?

Nhiều người đã thắc mắc về giá vé Festival sẽ ra sao, cao thấp thế nào?. Ban tổ chức Festival Huế thông tin, ngoài nhiều chương trình miễn phí vé thì các chương trình có bán vé bao gồm “Chương trình khai mạc” vé 200.000 đồng; “ Chương trình nghệ thuật tại Đại Nội” vé 100.000 đồng; “Chương trình nghệ thuật tại Cung An Định” vé 50.000 đồng; Chương trình “Văn hiến Kinh kỳ” vé 200.000 đồng; Chương trình “Dạ nhạc tiệc” vé 1.900.000 đồng; Chương trình “Bế mạc” vé 150.000 đồng.

Các chính sách giảm giá được áp dụng như sau: Khách đi theo đoàn trên 15 người, có hướng dẫn viên đi kèm thì hướng dẫn viên được miễn vé xem các chương trình biểu diễn (trừ vé yến tiệc). Trẻ em chiều cao dưới 1m20 thì được miễn vé (trừ vé yến tiệc).

Được biết, trong thời gian diễn ra Festival Huế 2018, người dân địa phương Thừa Thiên Huế vẫn được giảm 50% giá vé khi tham quan các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế, thời gian vào ban ngày (7h -17h). 

Nhiều người lo ngại “Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế” (ảnh) sẽ ảnh hưởng đến môi trường du lịch tại Festival Huế năm nay
Nhiều người lo ngại “Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế” (ảnh) sẽ ảnh hưởng đến môi trường du lịch tại Festival Huế năm nay

Đảm bảo cảnh quan vệ sinh môi trường

Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế hiện nay rất ngổn ngang và chắc chắn nếu không có những biện pháp hiệu quả thì sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cho Festival Huế 2018 sắp tới.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cho rằng, hiện nay các nhà thầu đang triển khai thi công hệ thống thoát nước ở rất nhiều tuyến đường gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh... của các hộ gia đình và đặc biệt các tuyến thi công ở lòng đường sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông...

Do đó, để đảm bảo cảnh quan vệ sinh môi trường cho Festival Huế 2018 sắp tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban QLDA trong thời gian này phải tập trung thực hiện một số giải pháp như : Yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó phải tăng cường thi công vào ban đêm; Triển khai thi công dứt điểm từng đoạn, tuyến đường (với phân đoạn thi công khoảng 50md; 200md phải tiến hành hoàn trả mặt đường); Đối với các vị trí đang thi công phải có người hướng dẫn giao thông và thu dọn vật liệu vương vãi.

Thừa Thiên Huế đã và đang nổ lực để mang lại một kỳ Festival nữa thành công...
Thừa Thiên Huế đã và đang nổ lực để mang lại một kỳ Festival nữa thành công...

Ngoài ra, phải thường xuyên tưới nước mặt đường để chống bụi; Yêu cầu các nhà thầu tập trung, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến ở khu vực trung tâmthành phố và các trục đường phục vụ du lịch. Đến ngày 22/04, nếu các tuyến đường phục vụ Festival vẫn chưa hoàn thành, yêu cầu các nhà thầu dừng thi công, lấp lại toàn bộ hố móng, thu dọn toàn bộ vật tư, thiết bị ra khỏi công trường và tiến hành vệ sinh, sau ngày 03/5 các Nhà thầu mới được phép triển khai thi công...

Kết thúc đối thoại, ông Nguyễn Dung cho hay việc tổ chức Festival Huế qua 9 kỳ vừa qua vẫn còn nhiều công việc cần nỗ lực hơn nữa để đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn. Đây là trách nhiệm hết sức lớn lao đang đặt ra cho các cấp, các ngành của tỉnh trong thời gian tới.

“Thời gian tới tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các ngành rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc phát triển du lịch tỉnh nhà và việc tổ chức Festival Huế theo hướng thiết thực, đi vào chiều sâu, coi trọng chất lượng và đề cao nhu cầu của du khách. Coi việc tổ chức Festival Huế và phát triển du lịch là cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân và phát triển xã hội...”- ông Dung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi và tháo gỡ những vấn đề “nóng” về Festival Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO