Trang trại heo xây dựng trái phép tại Quảng Bình: Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Bình Tĩnh| 14/07/2021 11:40

(TN&MT) - Trang trại nuôi heo xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất tại xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, đã từng bị chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ nhưng sau hơn một năm vẫn tồn tại và hoạt động với quy mô lớn hơn.

Trang trại heo xây dựng trên đất rừng sản xuất

Trước đó, ngày 17/6/2021, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết phản ánh về việc một trang trại nuôi heo được xây dựng trên đất rừng sản xuất tại xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có đủ thẩm quyền. Hoạt động trái phép của trang trại heo này chưa đảm bảo môi trường khiến dư luận địa phương bức xúc.

Trang trại heo xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất.

Theo đó, hộ ông Dương Văn Đồng xây dựng tại thửa đất số 32, tờ bản đồ số 2d xã Hòa Trạch, với diện tích sử dụng để làm trang trại là 29.000m2, diện tích dự kiến xây dựng chuồng nuôi là 960m2.

Điều đáng nói là, thời điểm trang trại heo này xây dựng trên đất rừng sản xuất và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng vẫn được UBND huyện Bố Trạch xác nhận Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho hộ gia đình ông Dương Văn Đồng tại thôn Cà, xã Hòa Trạch.

Sau khi có trong tay “lá bùa” là Giấy xác nhận Kế hoach Bảo vệ môi trường, hộ ông Dương Văn Đồng đã thực hiện xây dựng chuồng trại, hệ thống phụ trợ và chăn nuôi lợn trái quy định.

Sự việc sau đó đã được UBND xã Hòa Trạch phát hiện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, ngày 15/4/2020, UBND xã Hòa Trạch đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với với hộ gia đình ông Dương Văn Đồng.

Biên bản vi phạm do UBND xã Hòa Trạch lập.

Biên bản nêu rõ, sử dụng đất sai mục đích (xây dựng chuồng trại nuôi lợn trên đất rừng sản xuất) với diện tích 1.510 m2 tại thửa đất số 32, tờ bản đồ số 2d xã Hòa Trạch. Ngày 23/4/2020, UBND xã Hòa Trạch đã ra Quyết định 02 về việc xử phạt hộ gia đình ông Dương Văn Đồng số tiên 3 triệu đồng với các lí do trên. Đồng thời, yêu cầu ông Đồng khôi phục hiện trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm trong thời gian 15 ngày kể từ ngày kí quyết định.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chủ trang trại lại tiếp tục đổi tên thành Công ty TNHH Thành Đồng QB, đề xuất thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi lợn thịt bằng chuồng lạnh khép kín theo công nghệ hiện đại với quy mô xây dựng chuồng trại tăng lên 9.500m2. Trong đó, các hạng mục chuồng nuôi, hệ thống bể chứa, nhà kho, nhà quản lý… đã được xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Sẽ xử lý dứt điểm những sai phạm

Sau khi đổi tên thành Công ty TNHH Thành Đồng QB, đơn vị này đã đề xuất thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi lợn thịt bằng chuồng lạnh khép kín theo công nghệ hiện đại gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ngày 12/10/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 1851/UBND-TH về việc chưa chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi heo thịt bằng chuồng lạnh khép kín theo công nghệ hiện đại của Công ty TNHH Thành Đồng QB. Với lý do, theo Đồ án Quy hoạch chung đô thị Hoàn Lão đến năm 2035 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 14/10/2016, vị trí nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án được quy hoạch đất nghĩa địa, chưa được quy hoạch đất sản xuất đất nông nghiệp khác; đề xuất thực hiện dự án chưa phù hợp với quy hoạch và không nhận được sự đồng thuận của người dân.

Không được chấp thuận chủ trương đầu tư sau 1 năm trang trại heo xây dựng quy mô lớn hơn.

Ông Phan Thanh Lâm – Chủ tịch UBND xã Hòa Trạch cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra trang trại ông Dương Văn Đồng xây dựng kiên cố, có đầy đủ các hạng mục nuôi nhốt và các công trình phụ trợ. Thời điểm này trong chuồng đang nuôi nhốt hơn 70 con lợn: “Sau khi kiểm tra và phát hiện trang trại không thực hiện đúng quyết định xử phạt trước đó mà vẫn tiếp tục chăn nuôi đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ trang trạị phải nhanh chóng xuất bán số lượng lợn, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường. Đồng thời ra thông báo yêu cầu chủ trang trại thực hiện nghiêm quyết định 02 (khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm) trong vòng 30 ngày, nếu không thực hiện nghiêm túc xã sẽ báo cáo huyện và xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Phan Thanh Lâm thừa nhận sự thiếu sót trong quản lý và lý giải rằng, sau khi ban hành quyết định 02 đến nay xã không nhận được phản ánh của người dân xung quanh nên cứ nghĩ hộ ông Đồng thực hiện nghiêm túc, không thường xuyên kiểm tra nên không phát hiện việc mở rộng xây dựng và chăn nuôi trái phép.

Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bố Trạch xác minh nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hồng – Phó Chủ tịch huyện Bố Trạch, đã phê bình Phòng Tài nguyên và Môi trường, xã Hòa Trạch về việc quản lý các hoạt động chăn nuôi, vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn. Sẽ yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Nông nghiệp, xã Hòa Trạch nhanh chóng phối hợp, xử lý dứt điểm những vấn đề báo nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trại heo xây dựng trái phép tại Quảng Bình: Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO