Trạm cấp nước xuống cấp, dân “khát” nước sạch

Tuyết Chinh| 23/03/2021 16:26

(TN&MT) - Mặc dù đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2018, thế nhưng nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân xã Gia Lạc (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt do trạm cấp nước của xã xuống cấp trầm trọng.

Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt xảy ra chủ yếu tại 3 xóm Lạc Thiện, Minh Đường, Thống Nhất của xã Gia Lạc. Người dân địa phương phải lắp đặt đường ống lấy nước trực tiếp từ sông về gia đình để sinh hoạt và tận dụng nguồn nước mưa. Tuy nhiên, lưu lượng nước không ổn định, nhất là vào những tháng hanh khô khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Nước được bơm từ kênh vào bể lọc qua cát rồi sử dụng. Ảnh: NT

Bà Phạm Thị Huê, ở xóm Lạc Thiện, xã Gia Lạc cho biết, gần 30 năm nay, gia đình bà thường xuyên phải sử dụng nước mưa, nước sông để sinh hoạt. Vào mùa khô, nước sông cạn gia đình bà cũng như nhiều hộ dân khác trong thôn phải đi mua nước sạch về dùng với giá 100 ngàn đồng/m3.

Cùng chung tình cảnh, ông Dương Văn Học, xóm Quang Tân, xã Gia Lạc chia sẻ, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt đã diễn ra tại địa phương nhiều năm nay. Thậm chí, gia đình ông phải mang quần áo ra sông giặt vì không có nước để sử dụng máy giặt. Nước giếng mùa này cạn không có nước. Nhiều nhà xa phải nối dây bơm nước từ ngoài sông vào sử dụng.

“Chúng tôi mong được hỗ trợ nâng cấp trạm cấp nước để người dân có nguồn nước sạch yên tâm sử dụng”, ông Học nói.

Nhiều người dân xã Gia Lạc cho hay, mặc dù biết chất lượng nước nếu lấy trực tiếp từ sông về không đảm bảo để ăn uống, sinh hoạt nhưng như hàng trăm hộ dân nơi đây không còn sự lựa chọn nào khác.

Nhiều hạng mục của trạm cấp nước đã xuống cấp, không hoạt động được. Ảnh: NT

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên địa bàn xã Gia Lạc có khoảng gần 500 hộ dân đang thiếu nước sạch để sinh hoạt, trong đó có xóm Lạc Thiện và xóm Minh Đường gần 30 năm nay chưa được cung cấp nước sạch. Dọc tuyến kênh tiêu của xã Gia Lạc không ít những chiếc giếng nước cùng với những ống dẫn nước được lắp đặt để lấy nước sinh hoạt của nhiều hộ gia đình. Nước từ kênh được bơm trực tiếp và bể chứa của các hộ dân sau đấy lọc qua bằng cát và sử dụng.

Mặc dù, trên địa bàn xã Gia Lạc đã có một trạm cấp nước sinh hoạt được xây dựng từ năm 1991, với công suất 25m3/giờ, đáp ứng nước sinh hoạt cho 600 hộ dân, tuy nhiên sau 30 năm, trạm đã xuống cấp trầm trọng, từ đường ống nước đến các bể lắng đều hư hỏng. Trong khi thực tế, số hộ dân trên địa bàn xã ngày càng tăng, hiện đã hơn 1.500 hộ dân. Do đó, trạm bơm quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho người dân.

Theo ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Lạc, trước tình trạng xuống cấp của Trạm cấp nước xã, UBND xã đã làm tờ trình cấp có thẩm quyền xin hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp trạm nước sạch để bà con nhân dân sử dụng nước sạch đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên đến nay hệ thống nước sạch vẫn chưa được tu bổ và hỗ trợ kinh phí của cấp trên.

Ông Quang cho biết thêm, thời gian qua, một số doanh nghiệp đã có ý định xây dựng trạm nước cho người dân, tuy nhiên đến nay giữa người dân địa phương và doanh nghiệp vẫn chưa thống nhất được kinh phí đầu tư xây dựng đường ống nên đến nay trạm nước vẫn chưa được trùng tu, sửa chữa.

Liệu rằng, đến bao giờ người dân xã nông thôn mới Gia Lạc mới thoát khỏi cảnh “khát” nước sạch, khi trạm cấp nước sinh hoạt chưa được trùng tu, sửa chữa và mùa hè nữa lại đang gần kề?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm cấp nước xuống cấp, dân “khát” nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO