TPHCM: Cao ốc bủa vây, giao thông nghẹt thở

18/09/2017 00:00

(TN&MT) – Các ngành chức năng và người dân TPHCM đang "đau đầu" với vấn nạn kẹt xe ở nhiều tuyến đường trong thành phố. Thế nhưng, tại nhiều tuyến đường...

 

(TN&MT) – Các ngành chức năng và người dân TPHCM đang “đau đầu” với vấn nạn kẹt xe ở nhiều tuyến đường trong thành phố. Thế nhưng, tại nhiều tuyến đường huyết mạch, hàng loạt cao ốc liên tục mọc lên khiến cho tình trạng kẹt xe càng trêm nghiêm trọng. 

Chung cư bủa vây đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh)
Chung cư bủa vây đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh)

Do công việc, nên hàng ngày anh Nguyễn Duy Vinh (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) vẫn thường xuyên đi qua các con đường Ung Văn Khiêm và Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh). Ngày nắng cũng như ngày mưa, không có ngày nào anh không đối mặt với nạn kẹt xe. Sau mỗi giờ tan tầm, điều anh thường ao ước là về nhà thật nhanh để được nghỉ ngơi. Thế nhưng, chưa bao giờ điều mong ước đơn giản này trở thành hiện thực, bởi đoàn người chen chân từng chút một trên hai tuyến đường Ung Văn Khiêm và Xô Viết Nghệ Tĩnh khiến anh mệt nhoài và mất rất nhiều thời gian.

Cũng ngụ tại quận Bình Thạnh, chị Trần Thị Kim Chi (41 tuổi, nhân viên một công ty trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1) cũng luôn ám ảnh khi hàng ngày phải đi lại trên đường Ung Văn Khiêm và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Như một số người khác, chị chọn cách ra đường lúc trời tờ mờ sáng và trở về nhà khi đã tối mịt. Thế nhưng, hễ có việc đột xuất không thể ra khỏi nhà sớm hay phải về nhà đúng giờ cao điểm, thì lần nào chị cũng phải chen chúc, hít khói bụi trên đường. “Đi làm cả ngày không mệt, nhưng chỉ cần nhích từng bước một trên con đường đông đúc, đầy khói bụi mỗi chiều làm tôi vô cùng mệt mỏi. Thật tình, mỗi lần đến đường Ung Văn Khiêm tôi chỉ muốn kiếm quán nào ngồi, đợi vãn bớt người rồi mới về”, chị Kim Chi chia sẻ.

Theo ghi nhận, đoạn đường Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh) chỉ gần 2km nhưng có đến chục nhà cao tầng và chung cư đang xây dựng. Đây lại là một trong những điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng của TPHCM. Vào lúc 6 giờ 30 – 8 giờ và 16 giờ 30 - hơn 18 giờ mỗi ngày việc ‘chôn chân’ trên tuyến đường này đã thành điều quen thuộc với ai lưu thông qua đây. Không thể dự đoán được, khi các dự án kia đi vào sử dụng thì tình trạng này sẽ như thế nào.

Có thể kể tên các chung cư, nhà cao tầng đang xây dựng ở đoạn đường này như: dự án Rosena của Tập đoàn Tân Thành Đô với quy mô gần 100 căn hộ nằm trong con hẻm nhỏ. Liền kề là dự án Sacom Plaza quy mô 20 tầng gồm căn hộ cao cấp và văn phòng với vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Đối diện với dự án Sacom Plaza là trường Đại học Hutech với hàng chục ngàn sinh viên. Đoạn Ung Văn Khiêm di chuyển về hướng D1 (hướng ra Điện Biên Phủ, hướng đi Q.2, Hàng Xanh) tiếp tục là những dự án Samland Riverside với quy mô 22 tầng, gần 130 căn hộ; dự án chung cư Bắc Bình cao 12 tầng, quy mô gần 60 căn hộ. Ngay sát đó là chung cư Thế kỷ 21 với quy mô gần 300 căn hộ, cao 16 tầng. Cũng trong khu vực này còn có chung cư 41 Bis  quy mô 14 tầng, 3 block với quy mô hàng trăm căn hộ của chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8. Ngoài ra trên đường D1, sát với ngã 3 giao Ung Văn Khiêm cũng có cao ốc Samland Building cao 13 tầng, diện tích sử dụng gần 3.000m2 để cho thuê văn phòng. Cùng với đó hàng chục tòa nhà cho thuê văn phòng khác nằm trên đoạn đường này…

Chung cư bủa vây đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh)
Chung cư bủa vây đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh)

Không chỉ đường Ung Văn Khiêm, đường Hoàng Minh Giám (thuộc các quận Tân Bình, Phú Nhuận và Gò Vấp) thông ra đường Phạm Văn Đồng vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có hàng loạt tòa cao ốc, chung cư như: tòa nhà trung tâm thương mại Parkson - C.T Plaza với quy mô 2 tầng hầm, 10 tầng lầu; dự án Saigon Airport Plaza có 5 tòa tháp 2 tầng hầm, 14 tầng cao, xây dựng trên diện tích 1,6ha bên trái đường Bạch Đằng; chung cư Hà Đô Nguyễn Văn Công (phường 3, quận Gò Vấp) với 5 block chung cư cao 13 tầng trên tổng diện tích sàn hơn 46.000m2. Giáp ranh chung cư này là chung cư Bộ đội biên phòng.  

Ngoài ra, trên các tuyến đường Hồng Hà và Phổ Quang (quận Tân Bình, Phú Nhuận) còn có hàng loạt dự án cao ốc, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư đang được triển khai. Với số lượng chung cư và căn hộ như vậy thì lượng người và phương tiện tập trung về khu vực này chắc chắn sẽ tăng lên gấp nhiều lần, trong khi đó hạ tầng giao thông vẫn như cũ, chuyện ùn tắc giao thông là chuyện đương nhiên.

TPHCM đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Việc các cao ốc ăn theo hạ tầng giao thông như trên khiến bài toán gỡ ách tắc thêm nan giải. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, cho biết sở đang rà soát những khu vực hạn chế xây cao ốc và đưa ra các tiêu chí về xây dựng có liên quan. Dự kiến công tác này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 để báo cáo UBND TPHCM.

Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Cao ốc bủa vây, giao thông nghẹt thở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO