TP. Vũng Tàu: Nhiều bất cập trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

28/04/2018 22:23

(TN&MT) -  Tính đến ngày 31/3/2018, TP. Vũng Tàu ( tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã  cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ)  cho hộ gia đình, cá nhân với  tổng...

 

(TN&MT) -  Tính đến ngày 31/3/2018, TP. Vũng Tàu ( tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã  cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ)  cho hộ gia đình, cá nhân với  tổng diện tích đất 4.358,84 ha,  tương ứng với 72.247 thửa. Tổng diện tích đất chưa cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân là 2.469,19 ha.  

Theo UBND TP. Vũng Tàu, qua rà soát các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì  đất nằm ngoài khuôn viên nhà hóa gía có diện tích 66.678,94m2 tương ứng với 151 thửa.

Tuy nhiên,  đến nay,  UBND TP. Vũng Tàu chưa rà soát tổng hợp số liệu đối với diện tích đất nằm trong các dự án “treo”;  đất tại các bãi bồi viên biển người dân sử dụng không được ổ định, đất nằm trong phạm vi đất do tổ chức quản lý trong quá trình chuyển giao cho địa phương quản lý; đất khoanh trồng rừng theo chương trình 327; đất đang tranh chấp giữa người dân và người dân, giữa người dân với tổ chức, giữa người dân với nhà nước.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết: Hiện  nay, công tác câp giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ giải quyết cấp giấy chứng nhận QSDĐ do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện trên phần mềm Vilis ( thực hiện kể từ khi thành lập văn phòng đăng ký đất đai một cấp từ ngày 1/7/2016) trong khi tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng HĐND và UBND TP. Vũng Tàu thực hiện trên phần mềm eGate dẫn đến tình trạng không cập nhật, theo dõi, tra cứu được tình trạng giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng khi hồ sơ được luân chuyển giữa Chi nhánh văn phòng Đăng ký đât đai với UBND cấp xã, Phòng TN&MT, UBND TP. Vũng Tàu, các đơn vị có liên quan và ngược lại.

26804652 10209663354814798 5284172459944761353 n
Hiện nay, TP.Vũng Tàu chưa thống kê được đầy đủ diện tích đất nằm trong các dự án "treo"

Việc kê khai và thiết lập hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ của công dân trong thời gian vừa qua chưa được chặt chẽ, vẫn còn tồn tại tình trạng người sử dụng đất kê khai không đấy đủ về nguồn gốc quá trình sử dụng đất, vẫn còn tình trạng cố ý thiết lập giấy tờ chuyển nhượng đất không trung thực, không phù hợp hồ sơ địa chính đã thiết lập, quản lý nhằm mục đích trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước đến việc kéo dài thời gian thẩm tra, xác minh của các cơ quan khi xem xét để giải quyết hồ sơ.

Bên cạnh đó, hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận lần đầu hiện nay đa số thuộc trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ theo quy định tại điều 100 Luật Đất đai 2013. Trong quá trình sử dụng đất, người sử dụng đất đã chuyển nhượng qua nhiều người, việc thiết lập giấy tờ của công dân không có đầy đủ các giấy tờ để chứng minh thời điểm sử dụng đất ổn định theo quy định tại khoàn 2, Điều 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ gây khó khăn trong quá trình thẩm tra của các cơ quan.

Ngoài ra, vẫn còn tồn tại tình trạng sai sót thông tin đăng ký tại hồ sơ địa chính qua các thời kỳ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt với giấy tờ đã được thiết lập trong quá trình sử dụng đất của công dân mà UBND cấp xã không theo dõi, kiểm soát được chặt chẽ và kịp thời báo cáo dẫn đến tình trạng phải rà soát, kiểm tra và báo cáo Sở tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Vũng Tàu chỉ đạo điều chỉnh hồ sơ địa chính cho phù hợp trước khi giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho công dân.

Công tác phối hợp với UBND cấp xã với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với Phòng TN&MT chưa được chặt chẽ, thông suốt; quan điểm giải quyết hồ sơ chưa thông nhất giữa nội bộ các cơ quan và giữa các cơ quan dẫn đến tình trạng phải chuyển hồ sơ nhiếu lần để kiểm tra lại hoặc xin ý kiến hướng dân về nghiệp vụ của Sở TNMT.

Theo Nghị định tại Điều 70, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày15/5/2014 của Chính phủ thì hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận lấn đầu phải chuyển đến UBND cấp xã để niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng UBND cấp xã thực hiện các công việc trên chưa đầy đủ nội dụng, thông tin chưa rõ ràng nên phải chuyển hồ sơ lại để lấy ý kiến bổ sung với các nội dung thông tin còn thiếu dẫn đến việc kéo dài việc thời gian giải quyết hồ sơ.

Ông Hoàng Vũ Thảnh cũng thừa nhận, thời gian qua, công tác kiểm tra đôn đốc của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai đôi lúc chưa kịp thời; cán bộ, công chức, người lao động chưa nhận thức đúng, đấy đủ trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; ý thức phục vụ nhân dân chưa tốt, tinh thần trách nhiệm chưa cao.

06 SMPY
UBND TP. Vũng Tàu kiến nghị Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp Giấy chứng nhận QSDĐ

Vẫn còn tồn tại người sử dụng đất tự ý thiết lập giấy tờ về việc sử dụng đất và không kê khai trung thực về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất như tự ý ghi lại thời gian chuyển nhượng, bỏ bớt quá trình chuyển dịch quyền sử dụng đất…dẫn đến việc khó khăn trong quá trình thẩm tra các giấy tờ có liên quan trong khi các cơ quan chuyên môn không có chức năng giám định các loại giấy tờ này có được lập đúng thời điểm hay không , dẫn đến tình trạng lúng túng, bỏ sót các thông tin quan trọng  làm cơ sở giải quyết cấp giấy chứng nhận.

Trên cơ sở những tồn tại trên, UBND TP.Vũng Tàu đã kiến nghị Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu, tích hợp phần mềm tiếp nhận hồ sơ Vilis đồng bộ với phần mềm eGate để theo dõi, tra cứu được tình trạng  giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất lâm nghiệp, tập đoàn, đất liên quan đến các vụ án như Trịnh Vĩnh Bình, Công ty Dolphin...

Đồng thời, UBND TP. Vũng Tàu cũng đề nghị Sở TN&MT sớm hướng dẫn giải quyết cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ được các cơ quan quốc phòng giao đất như Lữ đoàn 596 (phường Nguyễn An Ninh), Lữ đoàn 171 HQ ( phường 11), Hải đoàn 129HQ ( phường 12)…; hướng dẫn các trường hợp lấn sông, lấn biển nay phù hợp với quy hoạch là khu dân cư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Vũng Tàu: Nhiều bất cập trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO