TP Vinh (Nghệ An): Vẫn chưa có lời giải cho “bài toán” rác thải xây dựng

Đình Tiệp| 15/09/2020 06:18

(TN&MT) - Trước tình trạng rác thải xây dựng tại TP Vinh đổ bừa bãi khắp nơi, gây ô nhiễm, làm mất mỹ quan đô thị không thể kiểm soát. Mới đây, UBND TP Vinh đã có văn bản “ra lệnh” các bên có trách nhiệm nhanh chóng tìm địa điểm làm bãi rác thải xây dựng nhưng vẫn chỉ là bãi rác…tạm thời.

Rác thải xây dựng tràn lan

Dạo một vòng xung quanh các tuyến đường vắng người qua lại trên địa bàn TP Vinh, không khó để bắt gặp những đống rác thải xây dựng ngổn ngang, bừa bãi. Tình trạng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Rác thải xây dựng tràn lan khắp nơi

Các khu vực như đường 35m, đoạn qua xã Hưng Hòa và xã Hưng Lộc; các tuyến đường hai bên kênh Bắc xuống hồ điều hòa Hưng Hòa đoạn qua phường Hưng Dũng; tuyến đường du lịch sinh thái ven sông Lam đoạn qua phường Hưng Dũng, Bến Thủy, Trung Đô; hay đường Nguyễn Viết Xuân ngay sát Trường ĐH sư phạm kỹ thuật Vinh…đâu đâu cũng có một vài khu vực trở thành điểm đến quen thuộc của những xe tải chở các loại rác thải nói chung và nhất là rác thải rắn thải ra tại các công trình xây dựng, phá dỡ nhà cửa…

Rác thải xây dựng đổ một dọc dài, cao vút ven hồ điều hòa Hưng Hòa

Tại đường Nguyễn Viết Xuân, ngay sát bờ rào Trường ĐH sư phạm kỹ thuật Vinh là một dãy rác thải với đủ chủng loại đổ tràn lan, lấn ra cả đường chính. Trong đó, phần lớn là các loại rác thải rắn xây dựng như gạch, vữa xi măng, cửa kính vỡ và phế thải với nhiều chủng loại…

Đặc biệt, mấy tháng qua, tại khu vực ven hồ điều hòa Hưng Hòa xuất hiện tình trạng đổ rất nhiều rác thải rắn xây dựng tại khu vực gần nhà hàng Bình Xuyến, thuộc Đội 3, xóm Phong Phú, xã Hưng Hòa. Tại khu vực này ghi nhận của PV vào những ngày giữa tháng 9/2020 là một dọc dài kéo dài đến hàng trăm mét với hàng nghìn m3 rác thải rắn xây dựng mới bị đổ chất đống cao vút khiến người dân khu vực này không khỏi bức xúc.

Ven đường Nguyễn Viết Xuân, gần Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh cũng là địa điểm thường xuyên bị đổ rác

Được biết, trước nhu cầu về nơi tập kết, xử lý rác thải xây dựng. Từ năm 2009, UBND thành phố Vinh đã có đề án "xây dựng bãi tập kết rác thải xây dựng tạm thời trên địa bàn thành phố Vinh". Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đề án tại Quyết Định số 13/2009/QĐ-UBND ngày 02/6/2009.

Trên cơ sở khảo sát hiện trạng và vị trí của các phường, xã thì có 5 vị trí được lựa chọn để xây dựng bãi rác thải xây dựng. Đó là hai vị trí tại xã Hưng Đông, vị trí 1 có diện tích là 9.938m2 và vị trí 2 có diện tích 14.980m2; vị trí 3 tại xã Nghi Kim với diện tích là 20.329m2; vị trí 4 tại xã Nghi Liên với diện tích là 35.380m2; vị trí 5 tại phường Vinh Tân (sát với sông Cửa Tiền) với diện tích là 16.325m2. Tổng vốn đầu tư cho 5 vị trí nói trên là trên 3 tỷ đồng. Trong đó, vị trí tại xã Nghi Liên là gần 850 triệu đồng; bãi số 1 ở xã Hưng Đông trên 200 triệu đồng; bãi số 2 xã Hưng Đông trên 1,2 tỷ đồng; bãi phường Vinh Tân gần 400 triệu đồng; bãi xã Nghi Liên cũng gần 400 triệu đồng.

Thậm chí trước mặt nhà hàng cũng bị đổ rác

Các hạng mục đầu tư chủ yếu là cải tạo, nâng cấp đường vào các bãi; xây các nhà trực (điều hành); lắp biển chỉ dẫn, xây tường bao và bờ kè...

Tuy nhiên, sau đó chỉ triển khai xây dựng và đi vào hoạt động được bãi tại phường Vinh Tân ven sông Cửa Tiền. Thế nhưng, khi đó tồn tại bất cập là muốn tiếp cận bãi rác này phải đi đường vòng rất bất tiện cho các phương tiện vào đổ rác. Mặt khác, do không được quản lý chặt chẽ nên nhiều xe chở rác đến thường đổ không đúng nơi quy định. Rác thải được đổ vương vãi khắp xung quanh bãi rác này, thậm chí cổng vào bãi cũng đã bị rác thải vùi lấp kín bưng.

Vẫn là giải pháp tình thế

Nhằm chấn chỉnh và xử lý tình trạng rác thải xây dựng đổ trộm tràn lan trên địa bàn, mới đây ngày 07/08/2020, UBND thành phố Vinh, Nghệ An đã ban hành Văn bản số 4440/UBND-QLĐT gửi các đơn vị liên quan về việc triển khai Đề án bãi rác tập kết rác thải xây dựng tạm thời trên địa bàn thành phố Vinh.

Theo đó, để triển khai Đề án bãi tập kết rác thải xây dựng tạm thời trên địa bàn thành phố Vinh có hiệu quả, UBND thành phố Vinh có chỉ đạo như sau:

Đóng bãi rác tại Đồng Biền Đáy, khối Yên Giang, phường Vinh Tân, thành phố Vinh vì bãi rác này đã đầy. Yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An thu gom sạch rác thải đổ không đúng vị trí tại 2 bên đường vào bãi rác, bàn giao mặt bằng sạch cho UBND phường Vinh Tân. Yêu cầu UBND phường Vinh Tân có biện pháp cấm tổ chức, cá nhân đổ rác tại các bãi rác này và hai bên đường vào.

Văn bản của UBND TP Vinh mới đây nhất chỉ đạo các bên liên quan cũng mới chỉ là giải pháp tạm thời

Giao UBND xã Hưng Hòa, xã Hưng Lộc chủ trì phối hợp các Phòng Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An để nghiên cứu lựa chọn địa điểm tại khu vực phía Đông Bắc đường 35m (giáp ranh 2 xã Hưng Hòa và Hưng Lộc) để quy hoạch làm bãi tập tập kết rác thải xây dựng tạm thời khác.

Với giải pháp quy hoạch thêm các bãi tập kết rác thải tạm thời và siết chặt quản lý nạn đổ trộm rác thải xây dựng tràn lan trên toàn thành phố, dư luận mong chờ sẽ từng bước giải quyết được bài toán xử lý rác thải xây dựng mà suốt thời gian qua chính quyền thành phố Vinh đang loay hoay tìm giải pháp.

Nạn đổ rác thải rắn xây dựng bừa bãi vẫn đang là "bài toán" đau đầu đối với chính quyền TP Vinh

Tuy nhiên, xét về bản chất thì giải pháp mới này của UBND TP Vinh cũng mới chỉ là giải pháp tạm thời nên về lâu về dài "bài toán" rác thải xây dựng ở TP Vinh sẽ còn là vấn đề nan giải mà các cấp, các ngành của địa phương này phải nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết lâu dài, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): Vẫn chưa có lời giải cho “bài toán” rác thải xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO