Môi trường

TP. Vinh (Nghệ An): Nguồn nước đen ngòm, cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh

Đình Tiệp 11/10/2023 - 15:32

Trong hai ngày qua, hàng chục tấn cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh tại phường Cửa Nam (TP. Vinh), cá chết với số lượng rất lớn và đang phân hủy đã bốc mùi hôi tanh bao trùm các khu dân cư xung quanh. Các cơ quan chức năng đã hết sức vất vả để vớt cá nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh đường Hào Thành và đường Đào Tấn, trong thời gian gần đây nguồn nước trong hào thành cổ Vinh chuyển thành màu đen, có mùi hôi cực kỳ khó chịu. Vì thế, từ ngày 09/10/2023, bắt đầu có hiện tượng cá ngoi đầu lên hàng loạt rồi chết với số lượng rất lớn, nổi trắng cả mặt nước. Các loại cá nhết chủ yếu là cá rô phi.

1.jpg
2.jpg
Nước hào thành cổ Vinh có màu đen ngòm.

Anh Nguyễn Văn Ngân, một người dân ở phường Cửa Nam, nói: “Nguồn nước trong hào thành cổ Vinh bình thường đã bị ô nhiễm, tuy nhiên thời gian gần đây lại chuyển thành màu đen, nổi váng và bốc mùi hôi thôi rất khó chịu. Trong vài ngày qua cá rô phi đã chết nổi trắng cả mặt nước và phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân sống xung quanh hết sức khổ sở”.

3(3).jpg
Nổi váng dầu và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Được biết, trước tình trạng trên, bắt đầu từ trưa 10/10, ông Trần Quang Lâm - phó chủ tịch UBND TP Vinh đã có măt jtrcj tiếp tại hiện trường để chỉ đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An cử công nhân, phương tiện khẩn trương thu gom cá chết ở hào thành cổ Vinh.

4.jpg
5.jpg
Khiến lượng cá chết rất lớn nổi lên trắng cả mặt nước.

Sáng 11/10, ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường là hàng loạt cá rô phi chết nổi trắng cả mặt nước. Có hàng chục công nhân của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đang tiến hành dùng lưới để gom lượng cá chết về một góc, sau đó cử công nhân trực tiếp mặc đồ bảo hộ rồi lội xuống dùng vợt để vớt từng mẻ cá đem lên gom vào bì đã chuẩn bị sẵn rồi chất lên xe chuyên dụng mang đi xử lý, tiêu hủy.

6.jpg
7.jpg
Lực lượng chức năng đã phải rất vất vả để tiến hành thu gom, xử lý số cá chết.

Do lượng cá chết quá nhiều nên trong ngày 10/10, công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An mới chỉ gom hết lượng cá chết ở khu vực hào thành phía Đông; trong ngày 11/10 các công nhân tiếp tục gom xác cá chết ở hào thành phía Tây. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, lượng cá đang thoi thóp ngoi lên khỏi mặt nước cũng đang rất lớn. Vì thế, lượng cá chết trong thời gian tới có thể sẽ chưa dừng lại. Vì thế, công việc gom cá chết có thể sẽ còn kéo dài.

8.jpg
9.jpg
10.jpg
Lượng cá chết lên đến hàng chục tấn đang được khẩn trương thu gom.

Liên qua đến sự việc này, theo quan sát của PV thì lượng nước ở hào thành cổ Vinh lúc này có màu đen kịt, có nhiều nơi còn nổi váng dầu và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Những nơi lượng cá chết nhiều đang pân huy rất nhanh nhưng chưa thể vớt hết xác cá khiến cho môi trường bị ô nhiễm, mùi hôi tanh bao trùm cả khu vực. Có nhiều người dân thấy lượng cá chết quá nhiều cũng dùng nốc nhỏ để lội xuống nước vớt cá về để làm thức năn chăn nuôi.

11.jpg
12.jpg
13.jpg
Cá được gom vào từng bao tải để chất lên xe đưa đi xử lý, tiêu hủy.

Theo ông Trần Quang Lâm - Phó chủ tịch UBND TP. Vinh nhận định mực nước trong kênh hào thành cổ Vinh hiện không được lưu thông, tích tụ lâu ngày cộng thêm việc mưa lớn mấy ngày trước dẫn đến nguồn nước thay đổi đột ngột, làm cá "sốc nước" chết hàng loạt. Nước thải sinh hoạt của người dân theo quy định là không được đổ trực tiếp vào kênh hào thành cổ, mà đưa vào hệ thống, chuyển về Nhà máy xử lý nước thải tập trung của thành phố tại xã Hưng Hòa. Hiện nay máy bơm nước thải gặp sự cố, đang được tiến hành sửa chữa.

14.jpg
15.jpg
Người dân cũng tận dụng cơ hội để xuống vớt cá mang về làm thức ăn chăn nuôi.

Còn ông Phú Văn Phượng – Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, cho hay, nhận được thông tin cá chết nhiều ở hào thành cổ Vinh nên đơn vị đã cử hàng chục công nhân, cán bộ xuống hiện trường để tiến hành thu gom, vớt cá về để xử lý, chôn lấp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Thế nhưng, lượng cá chết quá nhiều nên việc xử lý phải có thời gian. Dự kiến trong ngày 11/10 hoặc chậm nhất là 12/10 sẽ tiến hành xử lý hết số cá chết ở hào thành cổ Vinh.

16.jpg
18.jpg
Hàng loạt cá rô phi vẫn đang ngoi đầu lên trên mặt nước tại hào thành cổ Vinh.

Được biết, trước đó vào tháng 1/2019, tại hào thành cổ Vinh cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Vinh (Nghệ An): Nguồn nước đen ngòm, cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO