TP Vinh (Nghệ An): Dân “tố” doanh nghiệp xây chung cư gây nứt nhà

04/06/2018 09:15

Bà Nguyễn Thị Thu Hà và 2 hộ dân đang sinh sống ở khu dự án Golden Cao su, khối 2, phường Quán Bàu, TP Vinh phản ánh việc Công ty CP ARITA đang xây dựng 2 tòa nhà Chung Cư ARITA home và tòa chung cư 26 tầng của Công ty Lũng Lô làm nứt nhà họ.  

(TN&MT) - Một số hộ dân ở khối 2, phường Quán Bàu, TP. Vinh đang rất bất an vì họ cho rằng, ngôi nhà của họ đang sinh sống có hiện tượng lún, nứt. Nguyên nhân theo như phản ánh là do doanh nghiệp thi công xây dựng các chung cư cao tầng gần đó làm ảnh hưởng.

 
Hoạt động thi công công trình tòa nhà Lũng Lô và chung cư ARITA được các hộ dân xem là một trong những tác nhân gây lún nứt nhà ở của họ
Hoạt động thi công công trình tòa nhà Lũng Lô và chung cư ARITA được các hộ dân xem là một trong những tác nhân gây lún nứt nhà ở của họ


Những hộ dân sống gần khu vực xây dựng chung cư rất bức xúc vì họ cho rằng đơn vị thi công gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình nhà ở lân cận, làm đảo lộn cuộc sống của các gia đình. Hầu hết nhà các hộ đều nứt rạn dầm, trần nhà từ tầng 1 lên đến 3, tầng 4, tường và nền nhà cũng bị nứt ảnh hưởng đến kết cấu công trình, nguy cơ mất an toàn, có thể đe dọa đến tính mạng và tài sản của họ. Ngoài ra, việc thi công còn gây tiếng ồn, công trường khi thi công ngoài thời gian quy định ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân…
 

Công trình tòa nhà Lũng Lô dự kiến xây cao 26 tầng đang khoan nhồi cọc
Công trình tòa nhà Lũng Lô dự kiến xây cao 26 tầng đang khoan nhồi cọc

Theo người dân phản ánh, họ đã trực tiếp kiến nghị với đơn vị thi công và chủ đầu tư, nhưng họ không có ý kiến mà còn tỏ vẻ thách thức? Đơn vị thi công yêu cầu các hộ gia đình phải chứng minh được độ bền công trình các hộ dân đang ở…
 

Chúng tôi có mặt tại nhà 3,5 tầng của bà Nguyễn Thị Thu Hà và thấy nhiều vị trí ở một số phòng từ tầng 1 đến tầng 3 tường, trần, dầm có nhiều vết nứt ngang, dọc; cửa nhà, cổng bị lún, gạch bị bong rộp. Chủ nhà cho biết: Năm 2016, gia đình ông Hóa có đào móng nhà phía Đông - Nam nhà bà nên gây lún nứt góc, sàn phòng bếp và phòng ngủ tầng 2. Bà và gia đình ông Hóa đã thỏa thuận hỗ trợ đền bù. Mới đây, Công ty ARITA lại thi công tại dự án tòa nhà của Công ty Lũng Lô ở phía trước nhà đã làm nứt thêm các vị trí, các tầng khác của tòa nhà. Hiện tại, gia đình bà Hà sống trong căn nhà mới xây dựng được 2 năm mà nơm nớp lo sợ sụp đổ xảy ra bất cứ lúc nào, nguy hiểm tới tính mạng và tài sản của gia đình.
 

Hai viên gạch ốp của nhà ông Hóa bị rơi nghi do rung lắc trong quá trình thi công chung cư
Hai viên gạch ốp của nhà ông Hóa bị rơi nghi do rung lắc trong quá trình thi công chung cư

Tại ngôi nhà 4 tầng của ông Hồ Văn Hóa ở số nhà A2 - 01 (dự án Golden Cao su), hiện tượng rạn dầm một số tầng, tường nhà bị nứt ở nhiều vị trí, mái nhà có hiện tượng nứt ngang. Nhà ông mới sử dụng 1 năm nay, nhưng chỉ trong vòng chưa hơn một tháng qua, hiện tượng rạn, nứt xảy ra đồng loạt tại các tầng nhà. Đó là chưa kể, phần diện tích được trang trí bằng thạch cao nên không thấy được các vết nứt bên trong. Ông Hóa nói: Khi đơn vị thi công ở tòa nhà Lũng Lô họ dùng máy thủy lực thi công nên có hiện tượng rung nứt, mọi người trong nhà hoảng sợ chạy ra ngoài. Một số viên gạch ốp nhà tôi và nhà bên cạnh đều rơi một lần.
 

Tường trong bếp ông Hóa bị nứt khiến gạch ốp cũng nứt toác
Tường trong bếp ông Hóa bị nứt khiến gạch ốp cũng nứt toác

Không chỉ nhà bà Hà, ông Hóa, mà nhà số A1 - 01 của ông Thái Văn Hòa cũng có hiện tượng nứt lún như trên xảy ra.
 

Trong đơn, các gia đình yêu cầu, Công ty CP ARITA bồi thường thiệt hại cho các gia đình do quá trình thi công gây lún, sụt, nứt nẻ. Đơn vị phải dừng mọi hoạt động xây dựng tại công trường, khi chưa thỏa thuận đền bù dứt điểm cho các hộ dân theo quy định của pháp luật.
 

Ông Hồ Văn Hóa chỉ vào một trong nhiều vết nứt tường ở các tầng nhà
Ông Hồ Văn Hóa chỉ vào một trong nhiều vết nứt tường ở các tầng nhà

Làm việc với ông Hồ Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu. Ông Dũng, cho biết: Việc thi công của Công ty ARITA trước đây có 14 hộ bị ảnh hưởng, hiện nay, doanh nghiệp đã thỏa thuận đền bù cho gần hết số căn hộ bị ảnh hưởng đó. Đây là trường hợp phản ánh mới, UBND phường sẽ cho kiểm tra theo phản ánh, nếu đúng phường sẽ tiến hành làm việc với doanh nghiệp và các hộ gia đình bị ảnh hưởng khi thi công công trình để cùng kiểm tra hiện trạng, làm cơ sở cho việc hòa giải, thỏa thuận đền bù sau này.
 

Nhà ông Thái Văn Hóa cũng bị rơi gạch ốp, nứt tường
Nhà ông Thái Văn Hóa cũng bị rơi gạch ốp, nứt tường

Ông Nguyễn Việt Đức - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP Vinh, nói: Phòng Quản lý đô thị TP Vinh vừa nhận được đơn phản ánh của các hộ dân và đang tiến hành kiểm tra xử lý theo trình tự.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hoàng Tú - GĐ Công ty CP ARITA khẳng định: Việc xây dựng hai tòa chung cư không ảnh hưởng đến hiện trạng nhà các hộ dân vì khi chung cư xây xong tầng 4 thì nhà bà Hà mới xây. Còn việc khoan để làm móng tòa nhà Lũng Lô vừa quan không thể làm ảnh hưởng đến các công trình gần đó. Nếu cần sẽ cho mời giám định độc lập để làm rõ vấn đề. Nếu công trình thi công của chúng tôi làm ảnh hưởng đến các hộ dân thì chúng tôi sẽ đền bù, còn họ phản ánh sai thì họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
 

Đơn kiến nghị của các hộ dân
Đơn kiến nghị của các hộ dân

Tuy nhiên, ông Tú lại cho rằng, chỉ có hộ bà Hà “lôi kéo” hai hộ còn lại viết đơn để “trục lợi” tiền đền bù. “Tôi sẽ làm tới cùng vụ việc này, hộ bà Hà mời báo chí vào cuộc thì tôi cũng sẽ mời báo chí vào làm cho ra lẽ…” – Ông Tú quả quyết.

Ông Tú cũng cho biết, người dân phản ánh việc thi công công trình ngoài giờ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của cư dân xung quanh là không có cơ sở vì công nhân thi công tuân thủ đúng giờ quy định?

Qua sự việc nêu trên, có thể nói việc thi công chung cư ARITA trong thời gian qua có làm ảnh hưởng, gây nứt nẻ nhà dân hay không vẫn phải chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xác minh cụ thể. Tuy nhiên, theo như phản ánh của người dân thì chủ đầu tư thiếu sự cầu thị, bất hợp tác để kiểm tra, xác minh vụ việc đang khiến người dân bức xúc và gửi đơn thư khiếu kiện kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương là điều đang hiện hữu.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): Dân “tố” doanh nghiệp xây chung cư gây nứt nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO