Môi trường

TP Sơn La: Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Nguyễn Nga 29/08/2024 - 10:38

(TN&MT) - Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh, có tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh (68,63%), những năm qua, UBND thành phố Sơn La đã xây dựng Kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn, các xã phường để triển khai hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chất lượng môi trường không khí.

Qua kiểm tra, rà soát, trên địa bàn thành phố Sơn La không có các tổ chức, cá nhân, cơ sở phát sinh nguồn bụi, khí thải lớn có nguy cơ cháy nổ cao.

Nguồn phát sinh bụi, khí thải chủ yếu đến từ 3 điểm mỏ khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường; các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ (quay vịt, hàng ăn sử dụng than tổ ong…); các dự án, công trình xây dựng đang thi công trên địa bàn; ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông, nhất là các xe chở đất đá của các công trình xây dựng....

z5777201671401_4955e19a59c8092368e29d85d8bf9c01.jpg
TP Sơn La hướng tới xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp.

Để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng môi trường không khí, UBND thành phố đã xây dựng Kế hoạch thực hiện, nhằm cụ thể hóa các nội dung theo Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 23/2/2021 của UBND tỉnh; Kế hoạch hành động Quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn; UBND các xã, phường rà soát, tổng hợp các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các cơ sở có phát sinh nguồn bụi, khí thải, từ đó, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát theo đúng quy định.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT thành phố, từ năm 2023 đến nay, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND thành phố chú trọng đổi mới công tác truyền thông, thường xuyên phổ biến các kiến thức về quản lý chất lượng môi trường không khí đến cán bộ quản lý môi trường các cấp, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường không khí, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường không khí.

Hình thức tuyên truyền đa dạng, thông qua các hội nghị, hội thảo, lồng ghép trong các hội nghị trực tuyến của thành phố; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã, phường, tổ bản; treo pano, áp phích về công tác bảo vệ môi trường... Phát động các phong trào thi đua xây dựng đô thị thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị theo hướng đô thị xanh, đô thị sinh thái trên nguyên tắc lấy môi trường làm nền tảng phát triển, giảm thiểu phát thải cácbon, sử dụng năng lượng tái tạo, lồng ghép các yếu tố môi trường (cây xanh, mặt nước, hệ sinh thái tự nhiên) vào quy hoạch.

Hiện nay, UBND thành phố đang đôn đốc hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí tuyến đường văn minh đô thị và nâng cao chất lượng các tuyến đường, phố đã được công nhận. Phấn đấu đến năm 2025, đạt 34/35 tuyến đường, phố được công nhận văn minh đô thị.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân không đốt rác thải nhựa, không đốt bao gói thuốc BVTV, không đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng, rơm rạ… để giảm phát sinh khí thải, bụi gây ô nhiễm. Hạn chế, tiến tới không sử dụng than, than tổ ong để giảm phát sinh các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý. Đưa các nội dung thực hiện công tác bảo vệ môi trường không khí, chống rác thải nhựa vào cam kết, hương ước của tổ, bản, xã, tiểu khu.

img_6717.jpg
Người dân thành phố tích cực ra quân dọn dẹp, tạo cảnh quan môi trường.

Thời gian tới, thành phố đang giao các phòng, ban, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến quản lý chất lượng môi trường không khí. Thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi PM10 và PM2.5 tại các nguồn thải chính, tập trung vào nguồn công nghiệp, giao thông và xây dựng.

Hoàn thành thực hiện Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố”; Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất các chủ dự án, đơn vị giám sát, thi công các công trình xây dựng, giao thông, cải tạo hạ tầng đô thị; yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh. Huy động sự tham gia giám sát của cộng đồng dân cư với việc phát sinh khí thải từ các cơ sở công nghiệp, năng lượng, giao thông, xây dựng và các nguồn khí thải khác.

Tiếp tục hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường không khí; phòng ngừa, ứng phó, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Xây dựng, thực hiện các kế hoạch truyền thông, phổ biến thông tin đến cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí, lợi ích của việc sử dụng các phương tiện công cộng đối với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Sơn La: Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO