TP. Ninh Bình: Cần sớm di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi trung tâm

Anh Tú| 31/03/2021 20:55

(TN&MT) - Mặc dù nằm trong diện phải di dời ra khỏi trung tâm TP. Ninh Bình từ nhiều năm trước, thế nhưng đến nay các cơ sở ô nhiễm như Công ty giấy Tiến Dũng, các trạm trộn bê tông, Công ty cơ khí Lilama vẫn án ngữ ngay trong lòng thành phố.

Theo nhiều người dân thì các cơ sở như Trạm trộn Xuân Thành, Trạm trộn Xuân Trường ở dọc đường Lê Thái Tổ và Công ty TNHH giấy Tiến Dũng đường Tây Thành (phường Tân Thành), Công ty CP cơ khí lắp máy Lilama (phường Thanh Bình) nằm trong khu dân cư khá đông đúc nên mỗi khi các cơ sở này sản xuất thì khói, bụi hầu như bay vào nhà dân gây ô nhiễm, cùng với đó là tiếng ồn khá lớn từ máy móc khiến bà con vô cùng bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/05/2020 UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản số 355/UBND – VP4 về việc di dời các sở sở sản xuất ô nhiễm ra khỏi trung tâm thành phố. Đến ngày 23/03/2021 UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có văn bản số 172/UBND – VP4, trong đó giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các KCN, các sở liên quan, cùng UBND các huyện, thành phố cùng 4 cơ sở sản xuất trên nghiên cứu, đề xuất các vị trí phù hợp để di chuyển ra khỏi trung tâm thành phố, đảm bảo tính khả thi, thuận lợi tiếp cận về giao thông, có hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 08/05/2021.

Việc di chuyển các cơ sở ô nhiễm ra khỏi trung tâm thành phố đang vướng bởi một số vấn đề trong đó là GPMB ở địa điểm đến

Riêng đối với Công ty CP cơ khí lắp máy Lilama, ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ đối với trụ sở làm việc (văn phòng đại diện) của công ty tại phường Thanh Bình.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Cao Trường Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Bình cho biết: Sở đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương đưa ra quy hoạch, kế hoạch di chuyển các cơ sở ô nhiễm này ra khỏi trung tâm thành phố. Tuy nhiên, hiện vẫn đang vướng một số vấn đề như công tác GPMB nơi địa điểm đến, cùng với đó là tính toán vị trí đảm bảo về khoảng cách sản xuất cách xa khu dân cư nhưng vẫn phải thuận lợi về giao thông cho các cơ sở sản xuất.

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng thì để việc di chuyển được thuận lợi và nhanh chóng thì cần có sự đồng thuận cao về kế hoạch, phương án di dời của các cơ sở sản xuất. Địa điểm dự kiến chuyển đến của các cơ sở ô nhiễm này là thuộc địa phận huyện Yên Mô, huyện Gia Viễn và TP. Tam Điệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Ninh Bình: Cần sớm di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO