TP. Huế: Thi công dự án ở “khu đất vàng” gây nứt, sập trần nhà dân

03/03/2019 13:19

(TN&MT) - Không những đền bù thiếu hợp lý khiến các hộ dân liên tục từ chối, Dự án Goldland Plaza còn làm sập trần nhà của dân, suýt ảnh hưởng đến tính mạng… khiến họ hoang mang, lo lắng.

Căn nhà bếp của bà Hà bị sập trần, rơi gỗ trong chiều 1/3
Căn nhà bếp của bà Hà bị sập trần, rơi gỗ trong chiều 1/3

Liên quan đến vụ việc “Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp” (Goldland Plaza) khiến người dân sống cạnh bên ở đường Ngô Gia Tự (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) liên tục “than trời” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã và đang phản ánh, nguồn tin mà PV nhận được thì vào chiều 1/3, nhà của một hộ dân tại đây đã bị sập trần, suýt gây thương vong.

Theo đó, nơi xảy ra sự việc là nhà của bà Phan Thị Hà (13/21 Ngô Gia Tự), là một trong những hộ dân đã rất bất bình về việc đền bù… từ khi Dự án khởi công xây dựng.

Bà Hà cho biết khoảng 15h30 chiều 1/3, khi mẹ của bà Hà là cụ Phan Thị Liên (86 tuổi) đang xây hạt tiêu ở bếp thì trần nhà bằng la phông bất ngờ đổ sập xuống khiến cụ nằm dưới sàn nhà…

“Lúc này cụ đã la lớn và được người thân, hàng xóm dìu ra khỏi chỗ gặp nạn. Tôi đang đi làm thì hốt hoảng chạy về, may mà cụ chỉ bị nhẹ, chứ lỡ có mệnh hệ gì thì tôi biết làm sao đây. Nhà tôi cũng nhiều con nít vì có dự trẻ, may mà không có ai ra nhà bếp, không thôi thì…”- bà Hà bức xúc.

Nhà nứt do thi công dự án khiến gia đình bà Hà phải sửa chữa nhiều lần, sống trong lo sợ
Nhà nứt do thi công dự án khiến gia đình bà Hà phải sửa chữa nhiều lần, sống trong lo sợ

Tối cùng ngày, theo quan sát của PV khi có mặt tại hiện trường thì căn nhà bếp của bà Hà nứt rất nhiều chỗ so với cách đây 2 tháng mà PV đã đến, cảm giác chạm vào tường có thể sập bất cứ lúc nào. Nhiều tấm la phông và gỗ đổ khắp nhà. Chiếc nón của cụ Liên đội vào lúc chiều vẫn còn tại nơi sập đổ.

“Lúc đó bà run và sợ lắm, bà la lên và không biết gì cả. Bây chừ vẫn còn hoảng hồn. Mai nhờ con gái chở đi khám xem chứ đầu nhức quá…”- cụ Liên chia sẻ.

Được biết, ngay lập tức sau khi xảy ra sự việc, đại diện UBND phường Vĩnh Ninh, Công an, Thanh tra Sở Xây dựng… đã đến hiện trường ghi nhận tình hình, lập biên bản sự việc.

Ông Nguyễn Anh Tài- Cán bộ địa chính phường Vĩnh Ninh cho biết: “Qua kiểm tra thì nhà bếp của nhà bà Hà bị sập trần la phông và 2 xà gỗ. Ngoài ra việc thi công đã khiến tường nhà bếp và nhà vệ sinh bị nứt nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi đã lập biên bản, yêu cầu nhà bà Hà không sử dụng nhà bếp, nhà vệ sinh nữa để đảm bảo tính mạng…”.

Cán bộ địa chính phường Vĩnh Ninh đến lập biên bản hiện trường
Cán bộ địa chính phường Vĩnh Ninh đến lập biên bản hiện trường

Liên quan đến sự việc, ông Đặng Ngọc Tuấn - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế thông tin, trước mắt chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư phải dừng thi công công trình, khắc phục sự cố cho người dân.

“Do 2 hộ dân không đồng ý đền bù việc nứt nhà nên hiện tại công ty đã chuyển tiền vào tài khoản UBND phường Vĩnh Ninh hơn 62 triệu đồng để thuê đơn vị tư vấn xác định mức bồi thường thiệt hại cụ thể…”- ông Đặng Ngọc Tuấn cho hay.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, kể từ khi Dự án Goldland Plaza thi công tại “khu đất vàng” số 14, 16,18, 20 đường Lý Thường Kiệt - phường Vĩnh Ninh - TP. Huế; người dân sống cạnh bên ở kiệt 21 và 25 đường Ngô Gia Tự liên tục “than trời” khi việc thi công đã gây nứt nhà, nghiêng nhà, tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng triển khai thi công, nhà thầu chính là Công ty Cổ phần xây dựng S.TOWN. Trong số các hộ dân chịu ảnh hưởng, có 2 hộ có nhà bị nghiêng, lún mạnh tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Bà Hà đang chăm sóc cho mẹ già của mình sau sự cố
Bà Hà đang chăm sóc cho mẹ già của mình sau sự cố

Đó là ngôi nhà 2 tầng của của gia đình bà Phan Thị Hà và ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Bách, cùng trú tại kiệt 21 đường Ngô Gia Tự.

Tối 1/3, PV quan sát nhà ông Bùi Văn Bách (kiệt 15/21 Ngô Gia Tự) và nhà bà Phan Thị Hà (13/21 Ngô Gia Tự) thì thấy nhà cửa hư hỏng nhiều hơn so với mấy tháng trước.

“Từ ngày công trình này khởi công, đêm nào mẹ già tôi cũng bị mất ngủ, sức khỏe vì thế giảm hẳn; tinh thần suy nhược. Còn tiếng ồn từ công trường xây dựng phát ra cả ngày lẫn đêm khiến tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Mấy đứa nhỏ trong nhà cũng khổ theo. Ở như thế này thì quá sợ, nhà bếp tôi phải che bạc cả dột, giờ sập trần rồi đó, nếu chủ đầu tư chần chừ tiếp nữa thì làm sao đây...”- bà Hà nói.

Được biết, sau khi nhận đơn trình báo của các hộ dân, lãnh đạo phường Vĩnh Ninh, TP. Huế đã có cuộc làm việc với các bên liên quan để tìm giải pháp khắc phục. Sau đó, chủ đầu tư đã mời Trung tâm giám định chất lượng, Chi cục giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế về hiện trường tiến hành giám định thực tế.

: Nhà ông Bách nằm sát bên công trình
Nhà ông Bách nằm sát bên công trình

Tại nhà ông Bùi Văn Bách, kết quả đo giám định cho thấy tại 4 điểm khác nhau có độ nghiêng từ 3 - 4,5cm. Trong khi đó, tại nhà bà Phan Thị Liên, kết quả nghiêng là 2cm. Với kết quả thẩm định, đơn vị giám định chất lượng định giá sửa chữa căn nhà bà Liên là 38.173.000 đồng và nhà ông Bách là 8.575.000 đồng.

Sau quá trình làm việc với Sở Xây dựng, gia đình ông Bách không chấp nhận với mức bồi thường thiệt gấp 10 lần của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng đưa ra so với đánh giá thiệt hại ban đầu. Tương tự, bà Hà cũng không chấp nhận với mức bồi thường thiệt gấp 2 lần. Cả hai hộ gia đình đều đề xuất nhận mức đền bù 300 triệu đồng.

Theo ông Bách và bà Hà, số tiền đền bù của chủ đầu tư không hợp lý vì họ cho rằng, việc sửa chữa lại nhà cửa là rất nhiều tiền vì nhiều chỗ hư hỏng, nay giá nguyên vật liệu lại cao nên đền bù số tiền như trên là không được…

Dự án Goldland Plaza vẫn đang được triển khai thi công
Dự án Goldland Plaza vẫn đang được triển khai thi công

“Họ làm hư nhà tôi chứ có ai làm hư đâu, sao đền bù ít thế thì ai mà hài lòng. Sau sự cố sập trần nhà như vậy thì  chắc chắn số tiền đền bù cho gia đình tôi phải cao hơn, vừa thiệt hại vật chất rồi mà tinh thần cũng khổ nữa…”- bà Hà nói thêm.

Bà Trần Thị Kim Cúc - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh cho biết, có 5 hộ dân bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công công trình Goldland Plaza. Hiện tại có 3 hộ đã đồng ý nhận tiền đền bù, còn 2 hộ gia đình như trên là chưa đồng ý nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư.

“Nếu các hộ dân không đồng tình thì cần có phản hồi, nếu thấy quyền lợi bị xâm hại có thể làm đơn khởi kiện ra tòa để giải quyết...”- bà Cúc nhấn mạnh.

Được biết, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến công trình trên để kiểm tra, yêu cầu đơn vị tập trung nguồn lực, tăng ca, đẩy nhanh tiến độ để công trình sớm đưa vào hoạt động, đồng thời thực hiện đúng cam kết với các hộ dân ảnh hưởng do thi công dự án...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Thi công dự án ở “khu đất vàng” gây nứt, sập trần nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO