TP. Huế: Sông Bạch Yến sạt lở, dân bất an

27/11/2018 13:09

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân sống hai bên bờ sông Bạch Yến đoạn đi qua phường Hương Long (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) luôn sống trong tình trạng thấp thỏm lo lắng, bởi mùa mưa bão đã đến mà dòng sông vẫn cứ sạt lở ngày một nặng...

Đường Nguyễn Phúc Thụ nứt nẻ nặng
Đường Nguyễn Phúc Thụ nứt nẻ nặng

Dòng sông Bạch Yến kéo dài qua nhiều phường trên địa bàn TP. Huế; được xem là con sông quan trọng góp phần cung ứng nước tưới vào mùa khô, tiêu úng nước vào mùa mưa trong toàn bộ địa vực Kinh thành Huế.

Thời gian vừa qua, PV liên tục nhận được phản ánh của người dân phường Hương Long về việc sông Bạch Yến ngày một sạt lở nặng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và kinh tế.

Có mặt để “mục sở thị”, PV nhận thấy nhiều vết nứt dài chạy dọc đường Nguyễn Phúc Thụ đã làm con đường này xuống cấp trầm trọng, “hàm ếch” xuất hiện liên tiếp khiến người dân đi qua luôn trong tình trạng lo lắng. Trong khi đó, trên đường Lý Nam Đế là tình cảnh nhiều nhà dân bị nứt tường, sụt lún nền nhà do sông Bạch Yến đã và đang sạt lở sau những cơn mưa lớn.

Hai bên bờ sông là cảnh nhiều cây cối ngã rệp xuống mặt nước, đất đai xói mòn và trôi thẳng xuống sông. Con sông đang tiến sát nhiều nhà cửa, vườn tược...

Cây cối đổ ngã xuống sông do sạt lở
Cây cối đổ ngã xuống sông do sạt lở

Khuôn mặt tỏ ra lo lắng, bà Lê Thu Thảo (57 tuổi, đường Nguyễn Phúc Thụ) cho hay bà về sống đây đã hơn 30 năm, lúc trước dòng sông yên bình không có chuyện gì...

“Nhiều năm gần đây tôi thấy thời tiết xấu đi, mưa lũ liên miên đã khiến sông Bạch Yến sạt lở nhiều và rất nhanh. Khi có mưa là đất sập xuống sông làm tôi không dám đi lại. Con đường cạnh nhà tôi cũng nứt nhiều hơn chứ lúc trước làm gì có đâu, thế mà không có ai tu sửa gì”- bà Mai tâm sự.

“Sạt lở sông là nguyên nhân khiến nhà tôi nứt và sụt lún, cứ mỗi năm sụt lún một ít. Con cái tôi vừa rồi đã đổ bao cát cạnh sông để cho nền nhà khỏi sập...”- ông Nguyễn Tấn Sáu (đường Lý Nam Đế) nói.

Được biết, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng phường, thành phố và cả tỉnh trong các cuộc họp và tiếp xúc cử tri, nhưng tình trạng chống sạt lở sông Bạch Yến vẫn không có gì thay đổi tích cực...

Nhiều đoạn được xây kè nhưng cũng không “ăn thua”
Nhiều đoạn được xây kè nhưng cũng không “ăn thua”

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Trần Quốc Việt- Phó Chủ tịch UBND phường Hương Long cho biết, tình trạng sạt lở trên sông Bạch Yến đã kéo dài hơn 10 năm qua, nặng nhất là đoạn chảy qua địa bàn phường cạnh đường Nguyễn Phúc Thụ và chợ Thông với nhiều “hàm ếch”...

“Vừa qua Công ty môi trường đô thị thành phố đã xây bờ kè ở đường Nguyễn Phúc Thụ nhưng tôi thấy khó tồn tại lâu dài. Địa phương cũng không ít lần kiến nghị lên thành phố và tỉnh để giải quyết tình trạng này vì phường không đủ thẩm quyền cũng như kinh phí xây kè lớn hay nạo vét...”- ông Việt thông tin.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Bằng- Trường phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho hay, nhiều năm qua tình trạng mưa lũ rất nhiều, là lý do chính khiến sông Bạch Yến sạt lỡ nặng. Một số đoạn đã được gia cố kè ổn định và đầu năm 2019 sẽ tiếp tục triển khai phòng chống sạt lở ở những nơi nguy hiểm.

Được biết, hiện tại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có rất nhiều con sông rơi vào tình trạng sạt lở nghiêm trọng như sông Bạch Yến. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng sạt lở sông cũng như bảo vệ dòng sông, qua đó giúp người dân an tâm ổn định cuộc sống, đặc biệt trong mùa mưa bão.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Sông Bạch Yến sạt lở, dân bất an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO