TP. Huế: Dự án Làng Việt trăm tỷ “đắp chiếu” suốt nhiều năm, lãng phí đất

07/09/2018 17:39

(TN&MT) - Một dự án được đầu tư đến hơn trăm tỷ nhưng lại “án binh bất động” suốt nhiều năm qua trên địa bàn TP. Huế. Điều này đã và đang khiến nhiều người không khỏi bức xúc vì lãng phí nguồn tài nguyên đất...

Đó là Dự án Khu du lịch Làng Việt, đặt tại thôn Trường Đá, phường Thủy Biều, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Khu du lịch Làng Việt khởi công từ tháng 2/2009, được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt cho Công ty Cổ phần T.V đầu tư với tổng số vốn trên 100 tỷ đồng.

Dự án Khu du lịch Làng Việt dự kiến xây dựng qua 2 giai đoạn: Giai đoạn I được xây dựng trong 2 năm trên diện tích 7ha; với các hạng mục chính bao gồm khu tiếp đón, khu dịch vụ trung tâm, khu bungalows, khu thể dục thể thao, nhà thủy tạ, khu làng nghề - sản xuất nghề thủ công, khu resort, khu spa, khu lễ hội và các khu hạ tầng kỹ thuật khác.

Giai đoạn II sẽ được mở rộng và nâng tổng diện tích dự án lên 30 ha bao gồm mở rộng các khu dịch vụ trung tâm, nâng cấp và mở rộng khu bungalows, khu sản xuất nghề thủ công, giao thông, bãi xe, sông suối, ao hồ... trong đó, chú trọng xây dựng những khu bungalows cao cấp mang đặc trưng của nhà vườn xứ Huế, tăng thêm các loại hình dịch vụ du lịch văn hóa mang yếu tố tâm linh như giếng tiên, chùa thiền, vườn thuốc ở địa phương...

Dự án được nhiều chuyên gia xem là một trong những khu du lịch 5 sao nằm ngay Trung tâm TP. Huế, sẽ mang đậm phong cách Huế với tiêu chí “xanh, đẹp và thơ”, tạo ra một khu du lịch bốn mùa đáng trải nghiệm cho du khách. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động vào quý II/2013. Tuy nhiên, hiện nay đã đến tháng tháng 9/2018 nhưng dự án dường như vẫn “án binh bất động”.

Có mặt tại khu vực triển khai dự án, Pv nhận thấy đường vào lầy lội nhưng đã bị khóa cửa. Nơi đây rất vắng vẻ, hoang sơ; nhiều cây xanh và thi thoảng tiếng chim hót, ếch nhái kêu... khiến có cảm giác run sợ.

Qua quan sát thì dự án đã triển khai tầm khoảng 1/4 tiến độ. Nhiều hạng mục của dự án vẫn đang dang dở. Những căn nhà chỉ có nền móng với cột bê tông trơ trọi sắt thép. Nhiều căn thì lộn xộn, đổ nát. Những hạng mục kỹ thuật khác hoang tàn, cỏ dại mọc um tùm. Ao hồ bỏ hoang.

Còn một số khu vực khác thì vừa mới được san ủi, phát cỏ, cây cảnh mới được trồng lại sau nhiều năm “dậm chân tại chỗ”. Có những căn nhà còn tận dụng để nuôi gia cầm. Trâu bò cũng xuất hiện và phóng uế bừa bãi khiến xung quanh bốc mùi.

“Tôi thấy chỗ này xây lâu lắm rồi nhưng vẫn y nguyên như vậy. Buổi tối đi ngang thì quá sợ luôn. Nghe đâu tiền đầu tư nhiều lắm nhưng để thế thì quả là tiếc. Dư đất thì cho người dân họ đầu tư làm ăn chứ. Ở đây cũng đâu phải có quỹ đất nhiều đâu mà để phế như thế...”, một người dân chia sẻ.

Khi được hỏi về dự án, ông Hoàng Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Thủy Biều tỏ ra ái ngại và cho hay: “Dự án này chúng tôi không dám nói gì, cấp trên sẽ quyết định. Qua ý kiến của cử tri ở các kì họp thì bà con mong muốn tỉnh cũng như Sở Kế hoạch Đầu tư làm rõ có tiếp tục triển khai nữa hay cho dừng lại. Hiện tại thì dự án lỡ dở quá và ai cũng không hài lòng”.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Việt Trung- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Dự án chậm tiến độ đã lâu bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó cũng có một phần là do giai đoạn khủng hoảng kinh tế của nhà đầu tư. Hiện UBND tỉnh đang phối hợp với Sở để xem xét, rà soát các thủ tục cần thiết qua đó sớm thu hồi dự án này...”.

Cũng trong thời gian gần đây, bức tường dài gần 1km của dự án đã được các họa sĩ vẻ thành một con đường bích họa, thu hút nhiều khách du lịch đến khám phá. Từ con đường bích họa nhìn sang sẽ thấy dự án hoang tàn, dang dở và chắc chắn không ít người sẽ tiếc nuối...

Một số hình ảnh của dự án mà PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường ghi nhận được:

Cổng vào dự án được khóa chặt
Cổng vào dự án được khóa chặt
Những căn nhà được xây dang dở, trơ trọi sắt thép
Những căn nhà được xây dang dở, trơ trọi sắt thép
Bỏ hoang rất lãng phí
Bỏ hoang rất lãng phí
Hồ nước nằm trong dự án
Hồ nước nằm trong dự án
Thiết bị dùng để thi công đã rỉ rét
Thiết bị dùng để thi công đã rỉ rét
Nuôi gà ngay trong khuôn viên của dự án
Nuôi gà ngay trong khuôn viên của dự án
Những ghế gỗ quý được đầu tư nhưng không sử dụng
Những ghế gỗ quý được đầu tư nhưng không sử dụng
Những cây xanh cũng đã chết khô do không được chăm sóc
Những cây xanh cũng đã chết khô do không được chăm sóc
Bức tường của dự án được tận dụng tạo thành con đường bích họa...
Bức tường của dự án được tận dụng tạo thành con đường bích họa...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Dự án Làng Việt trăm tỷ “đắp chiếu” suốt nhiều năm, lãng phí đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO