TP.Hồ Chí Minh: Triển khai mô hình khu dân cư kiểu mẫu

04/09/2014 00:00

(TN&MT) - Từ tháng 9/2014, gần 1.000 hộ gia đình hiện đang sinh sống tại 9 block nhà thuộc Chung cư Tây Thạnh thực hiện khu dân cư xanh kiểu mẫu.

(TN&MT) - Từ  tháng 9/2014, gần 1.000 hộ gia đình hiện đang sinh sống tại 9 block nhà thuộc Chung cư Tây Thạnh sẽ cam kết thực hiện và duy trì vĩnh viễn hoạt động phân loại và chuyển giao rác vô cơ cho lực lượng thu gom và xử lý chất thải của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị. Đây là sự kiện nằm trong kế hoạch xây dựng khu dân cư xanh kiểu mẫu.
   
Từ tháng 9/2014, 1000 hộ dân tại Chung cư Tây Thạnh cùng thực hiện Khu dân cư xanh kiểu mẫu
   
  Cụ thể, mỗi hộ gia đình tại đây sẽ được cung cấp 2 loại bao bì xanh và vàng. Sau đó, các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn người dân thực hiện phân loại và chuyển giao  rác theo hình thức sau:  Bao màu xanh (kích cỡ vừa): Để chứa các chất thải hữu cơ dùng làm phân compost như rác thực phẩm, cỏ và lá cây, khăn giấy, giấy vệ sinh… Bao màu vàng (kích thước lớn): chứa các chất thải vô cơ tái chế được như nhựa các loại, giấy báo, thùng cattong, hộp giấy, vỏ lon nước ngọt hay bia, nilon,…
   
  Rác vô cơ sẽ được người dân tích trữ trong 1 tuần và nhân viên vệ sinh sẽ thu gom vào mỗi tối chủ nhật hàng tuần. Lượng rác vô cơ của người dân chuyển giao sẽ được tham gia quy đổi thành những món quà thiết thực (gia vị nấu ăn, nhu yếu phẩm gia đình,…). Những món quà thu đổi được cung cấp bởi các doanh nghiệp xanh đã được chứng nhận thực hiện tốt các hoạt động môi trường và có sự tham gia tích cực vào việc bảo vệ môi trường sống, vì vậy đây cũng là một hoạt động để góp phần ủng hộ các doanh nghiệp tiếp tục làm tốt công việc của mình.
   
  Nhân dịp khởi động thực hiện xây dựng khu dân cư xanh tại 9 lốc chung cư Tây Thạnh, quận Tân Phú, ngày 7/9/2014, Ban tổ chức Chương trình Ngày hội thu đổi quà tại khu công viên Chung cư Tây Thạnh. Thông qua ngày hội này, các hộ dân ở 9 block chung cư Tây Thạnh nói riêng và người dân thành phố nói chung có cơ hội thực hiện thu đổi trực tiếp lượng rác vô cơ đã tích trữ được thành những sản phẩm quà. Từ đó, hiểu hơn về ý nghĩa của dự án và hướng đến việc cải tạo và xây dựng môi trường sống sạch đẹp hơn.
   
  Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM cho biết, tại dự án Khu phố xanh trên, cộng đồng sẽ đóng vai trò gìn giữ và phát huy mô hình khu phố xanh đó.
   
  Đồng thời dự án kết hợp tuyên truyền vận động rộng rãi hơn để ngày càng có nhiều người dân ngày nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từng bước tạo sự chuyển biến để thay đổi hành vi, ý thức của toàn cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường, thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu ảnh hưởng đến môi trường sống.
   
  Bên cạnh đó, việc phân loại chất thải rắn tại nguồn sẽ làm tăng mức độ hiệu quả của quy trình tái chế rác thải, giảm chi phí vận chuyển và diện tích đất chôn lấp, chi phí trong việc xử lý nước rỉ rác, xử lý mùi cũng như các tác động tiêu cực khác đến môi trường.
   
  Dự án Khu dân cư xanh kiểu mẫulà một dự án về tuyên truyền bảo vệ tài nguyên môi trường thông qua hình thức phân loại rác thải tại nguồn (cấp độ hộ gia đình) và thu đổi tái chế rác vô cơ. Đây là hoạt động được triển khai và duy trì vĩnh viễn nhằm vận động sự hưởng ứng và hợp tác từ cộng đồng – vốn là lực lượng nền tảng nhất và quan trọng nhất trong việc khắc phục hậu quả và ngăn chặn ô nhiễm môi trường – đồng thời ngày càng nâng cao được ý thức của người dân, tạo nên một nếp sống đô thị tiên tiến, thay đổi những hành vi hay tập quán còn lạc hậu gây ảnh hưởng đến môi trường sống, và xây dựng nhữngkhu phố xanh hoàn thiện điển hình làm mẫu để nhân rộng ra trên toàn khu vực dân cư trên địa bàn thành phố.
   
Thanh Nguyễn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hồ Chí Minh: Triển khai mô hình khu dân cư kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO