TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển du lịch xanh
(TN&MT) - Cùng với sự phục hồi về lượng khách và doanh thu, các xu hướng du lịch tại TP. Hồ chí Minh cũng có nhiều thay đổi theo hướng xanh và bền vững hơn.
Du lịch xanh ngày càng được quan tâm
Những năm gần đây, TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) đã có nhiều nỗ lực liên kết với các tỉnh, thành phố trong vùng, phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế để xây dựng các chương trình liên kết nhằm phát triển một cách bền vững và thúc đẩy nhận thức chung của cộng đồng về du lịch xanh.
Chị Đàm Lan Hưng (TP. Thủ Đức) cho biết, cả gia đình chị vừa có một ngày trải nghiệm tại vườn sung Mỹ - Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên. Khác với những chuyến tham quan thông thường chỉ dừng lại ở việc ngắm cảnh, lần này được trực tiếp tham quan, tận tay hái, ăn và mua trái tại vườn đã mang lại cho gia đình chị một cảm giác gần gũi và thân thiện hơn với thiên nhiên.
“Điều thú vị là chúng tôi không chỉ được nghe kể về cây trái, mà còn tận tay hái những quả sung chín mọng, nếm ngay tại vườn để cảm nhận sự tươi ngon khác biệt mà không phải nơi nào cũng có được. Đây thực sự là một hoạt động thú vị, giúp chúng tôi không chỉ gắn kết với nhau hơn mà còn học hỏi thêm về những giá trị tự nhiên", chị Hương chia sẻ.
Thực tế thời gian qua, cùng với sự phục hồi về lượng khách và doanh thu, các xu hướng du lịch cũng có nhiều thay đổi. Trong đó, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa ngày càng được du khách quan tâm.
Nắm bắt xu hướng này, ngành du lịch TP. HCM đã nhanh chóng chuyển hướng sang xây dựng các tour, tuyến, sản phẩm du lịch xanh. Điển hình như hiện nay TP. Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ… đã hình thành và phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp.
Đặc biệt, mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ sau năm phát triển đã nhận được sự quan tâm lớn từ phía du khách, các doanh nghiệp lữ hành và được bình chọn là 1 trong 100 điều thú vị của TPHCM tại hạng mục Điểm đến thú vị. Hiện tại, nơi đây đang triển khai hàng loạt sản phẩm du lịch mới, đưa du khách đến gần với thiên nhiên hơn như: cung đường hiking, đua bạch tuộc, tắm rừng…,
Báo cáo của Booking.com 6 tháng đầu năm nay(nền tảng đặt phòng du lịch trực tuyến) cũng cho thấy, trên toàn cầu, 80% số người tham gia khảo sát khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ.
Tại Việt Nam, có 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi…
Thúc đẩy phát triển du lịch xanh
Với vai trò ngành kinh tế tổng hợp, có tính lan tỏa cao, du lịch được xác định là một trong những ngành cần tiên phong chuyển đổi xanh để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. HCM, hiện thực hiện chủ trương về ý thức bảo vệ môi trường, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên địa bàn đã khai thác nhiều tour "du lịch xanh", trong đó sử dụng phương tiện xanh (xe điện, xe đạp, xuồng ghe…); tổ chức du lịch cùng hoạt động bảo vệ thiên nhiên, trồng cây, dọn rác; đến thăm các di sản thiên nhiên… qua đó lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, tài nguyên xanh.
Đặc biệt, thời gian qua, các tour du lịch cộng đồng, du lịch kết hợp trồng cây xanh, trải nghiệm đạp xe, dọn rác làm sạch môi trường... đã được tổ chức ngày càng nhiều tại TP. HCM. Hay mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng còn được ngành du lịch thành phố định hướng trở thành một trong những điểm đến Net Zero (điểm đến trung hòa carbon).
Mặc dù vậy, để du lịch thành phố luôn hấp dẫn với du khách, cần giữ được văn hóa địa phương, nét riêng có của những điểm đến đặc trưng và sự phát triển của đô thị hiện đại. Vì vậy TP.HCM kiên trì định hướng phát triển du lịch xanh, thúc đẩy hiệu quả tính liên kết trong và ngoài nước để đưa du lịch thành phố bứt phá thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Du Lịch Việt cho biết, với nguồn tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái đa dạng, TP. HCM đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch xanh, bền vững. Việc tạo sản phẩm du lịch xanh sẽ mang đến các trải nghiệm và tương tác đáng nhớ cho du khách với người dân địa phương.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Anh Vũ, hiện các doanh nghiệp đang rất cần có những tiêu chí chi tiết và thống nhất về sản phẩm du lịch xanh, từ đó các doanh nghiệp lữ hành có thể nắm bắt và hưởng ứng bằng cách xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch xanh. Đồng thời cũng cần xây dựng các cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, qua đó kích thích nhu cầu của cộng đồng về du lịch xanh, góp phần bảo vệ thiên nhiên, tài nguyên du lịch bền vững và hướng tới bảo vệ sức khỏe cộng đồng.