TP.HCM: Thị trường kho bãi cạnh tranh gay gắt những tháng cuối năm

Thục Vy| 29/09/2022 15:27

(TN&MT) - Nhu cầu từ thị trường bán lẻ, thương mại điện tử dự kiến tăng cao trong các tháng cuối năm, tuy nhiên nguồn cung kho bãi lại không đáp ứng kịp cả về số lượng lẫn chất lượng.

kho-bai(1).jpg
Thị trường kho bãi tại TP.HCM cạnh tranh gay gắt do thiếu hụt nguồn cung

Trong báo cáo mới phát hành của Cushman & Wakefield, nguồn cung nhà kho đến cuối quý 2/2022 ghi nhận tại TP.HCM là 705.000m2, với giá thuê trung bình ở các nhà kho đạt 5,4 USD/m2 (tương đương 120.000 đồng/m2). Tỷ lệ lấp đầy trung bình của loại hình nhà kho là 91% và dự kiến tỷ lệ lấp đầy nhà kho mùa cao điểm có thể lên đến 100%. Theo Cushman & Wakefield, các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu tìm kiếm kho hàng vào khoảng tháng 6 hàng năm và ký hợp đồng thuê ngắn hạn để chuẩn bị cho mùa lễ hội.

Trong 3 tháng cuối năm 2022, với nhiều sự kiện lễ hội nối đuôi chương trình khuyến mãi hấp dẫn như Black Friday, Lễ độc thân 1111, Giáng Sinh, Tết sẽ tạo ra làn sóng mua săm với dự kiến số lượng đơn hàng về phụ kiện trang trí, thời trang, thực phẩm cho tiệc như bánh kẹo và nước uống, mỹ phẩm, điện tử, công nghệ, hàng tiêu dùng… sẽ tăng trưởng nóng.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, thời điểm nhấn nút chốt đơn chính là lúc cuộc đua giao hàng của các nhà bán lẻ và sàn thương mại điện tử bắt đầu. Nhiều đơn vị chạy đua giao hàng nội thành trong ngày kèm dịch vụ hỏa tốc 2 giờ, một số đơn vị còn có đội ngũ giao hàng riêng để giảm phụ thuộc vào bên hậu cần thứ ba. Khách hàng muốn được nhận hàng nhanh nhất có thể, tạo áp lực cho bước cuối cùng của hành trình đơn hàng - giao hàng chặng cuối.

Các nhà bán lẻ và vận hành sàn thương mại điện tử sẽ phải cực kỳ linh hoạt trong chuỗi hậu cần để đáp ứng nhu cầu theo lịch các dịp lễ hội, khuyến mại. Một nhà kho chặng cuối lý tưởng cần dung hòa các yếu tố như vị trí tốt, gần khu vực đông đúc khách đặt hàng và có sẵn nguồn lao động dồi dào.

Tuy nhiên, theo bà Trang, nguồn cung nhà kho chuyên nghiệp đáp ứng đủ yêu cầu trên gần như không có đối với khu vực nội thành TP.HCM. Các doanh nghiệp cần kho đầu cuối thường phải tìm kiếm mặt bằng nhà phố để lưu trữ, đóng gói và phát hàng. Với diện tích nhà phố hạn chế, các nhà kho tự phát này cần hoạt động liên tục và xuyên suốt hàng ngày để tránh dồn đơn hàng. Các yếu tố như phòng cháy chữa cháy, sức khỏe người lao động cũng như khả năng bảo quản đơn hàng lạnh vẫn còn hạn chế.

Chính vì vậy, việc xây dựng và áp dụng một hệ thống quản lý, truy xuất đơn hàng thông minh là cần thiết, từ lúc đặt đơn, đóng gói, vận chuyển, nhập kho tự phát nếu cần và giao đến người dùng cuối một cách nhanh và an toàn nhất. Tại nhà kho đầu cuối, các loại công nghệ mới như robot, máy bay không người lái (drone) và các hệ thống cảm biến có thể ghi nhận số lượng hàng tồn hoặc cảnh báo rủi ro cháy nổ sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục hạn chế.

Bối cảnh khan hiếm nguồn cung chuyên nghiệp hiện tại chính là cơ hội cho các đơn vị đầu tư và vận hành nhà kho xây sẵn. "Doanh nghiệp nào sở hữu hệ thống đồng bộ trên, cùng với việc định lượng được chính xác thời gian nhập xuất hàng hóa, vận chuyển, trả hàng và thanh toán sẽ là người chiến thắng", bà Trang nhận định.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho rằng, Việt Nam là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần, đặc biệt trước sự phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này đi đôi với nhu cầu tăng cao về bất động sản công nghiệp chất lượng cao. Nhiều doanh nghiệp hiện tại đang gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm. Các khu công nghiệp và khu hậu cần kho bãi xung quanh thành phố lớn như TP HCM đang có tỉ lệ lấp đầy cao, có những nơi đạt gần 100%. Nguồn cung bất động sản công nghiệp chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp.

Khoảng trống này tạo ra cơ hội để các đơn vị phát triển bất động sản quốc tế đầu tư vào Việt Nam. "Thời gian qua, dòng vốn nước ngoài chảy vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp của Việt Nam rất dồi dào. Nhiều nhà đầu tư đang nắm bắt cơ hội để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường nên việc thiếu hụt nguồn cung sẽ sớm được giải quyết trong những tháng tới" - ông Matthew dự báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Thị trường kho bãi cạnh tranh gay gắt những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO