TP.HCM: Thị trường khách sạn chưa khả quan

Thục Vy| 04/11/2021 14:44

(TN&MT) - Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều biến động lớn đối với ngành du lịch và thị trường khách sạn của cả nước. Trong đó, TP.HCM cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Việc tăng cường tiêm chủng vaccine phần nào thể hiện sự khôi phục “bình thường mới” của xã hội. Tuy nhiên, thị trường khách sạn sẽ chưa thể bắt đầu hồi phục khi việc "mở cửa" hàng không, tiếp đón du khách vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Ảnh minh họa

Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4, TP.HCM đã phải thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong hơn 3 tháng. Theo đó, hoạt động vận tải hành khách, các tuyến vận tải cố định liên tỉnh, đường bay nội địa kết nối với TP và các hoạt động dịch vụ không thiết yếu đều đã tạm dừng trong thời gian này. "Lệnh" giãn cách kéo dài đã góp phần tạo thêm nhiều sức ép cho du lịch và khách sạn tại TP.HCM, do đây là hai nhóm ngành vốn đã phải chịu nhiều tổn thất nặng nề trong suốt năm 2020. 

Theo số liệu khảo sát của CBRE Việt Nam, trong 9 tháng năm 2021, lượng khách nội địa đến TP.HCM tiếp tục đà giảm 31% so với cùng kỳ với 7,8 triệu lượt khách được ghi nhận, trong khi đó khách du lịch quốc tế hầu như không có. Tính đến hết quý 3/2021, thị trường khách sạn 4-5 sao tại TP có tổng cộng 11.182 phòng với 51 dự án. Giá phòng bình quân quý 3/2021 chỉ đạt 1,4 triệu đồng/phòng/đêm, giảm 26,8% so với cùng kỳ 2020. Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục kéo dài với diễn biến khó lường, các khách sạn đã chủ động chuyển đổi mô hình kinh doanh để nhanh chóng thích nghi như đăng ký làm cơ sở cách ly có trả phí hoặc cung cấp dịch vụ lưu trú dài hạn. Nhờ vậy, công suất phòng bình quân quý 3/2021 đã được cải thiện đáng kể, đạt 35,2% và tăng 17,1 điểm phần trăm (đpt) so với cùng kỳ 2020.  

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, thị trường khách sạn 4 - 5 sao tại TP.HCM đã có sự thay đổi tương đối tích cực hơn so với giai đoạn dịch mới bùng phát hồi 2020, nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở mức khá thấp so với thời điểm trước dịch. Cụ thể, giá phòng và công suất phòng bình quân quý 3/2021 lần lượt chỉ bằng 53,8% và 52,8% so với mức ghi nhận được tại quý 3/2019. Công suất phòng tuy đã có sự thay đổi tương đối tích cực hơn so với các giai đoạn dịch trước đây, nhưng thị trường khách sạn 4 - 5 sao tại TP sẽ còn gặp nhiều khó khăn do mức giá thuê phòng bình quân vẫn duy trì ở mức khá thấp. 

Bà Đặng Phương Hằng - Tổng giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, TP.HCM hiện đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép một số hoạt động kinh doanh dịch vụ được hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch. Lộ trình khôi phục hoàn toàn về trạng thái “bình thường mới” của TP dự kiến trong quý 4/2021. Tiến độ triển khai tiêm vaccine tại TP cũng đang được đẩy mạnh, hướng đến mục tiêu sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Thị trường khách sạn 4 - 5 sao được kỳ vọng hồi phục và có nhiều bước tiến hơn trong năm tiếp theo, đây là giai đoạn Việt Nam cũng sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế đón khách du lịch nước ngoài trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Thị trường khách sạn chưa khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO