Đất đai

TP.HCM: Tăng tốc cấp “sổ hồng” ngay từ đầu năm

Nguyễn Quỳnh 06/03/2024 - 18:11

(TN&MT) - Trong 2 tháng đầu năm 2024, số lượng hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) và đăng ký biến động nhà đất trên địa bàn TP.HCM tăng 38,4% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, góp phần tăng nguồn thu từ thuế mua bán nhà đất cho ngân sách thành phố.

chung-cu-cham-so-do.jpg
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ hồng" tại các dự án nhà ở

Theo Sở TN&MT TP.HCM, trong 02 tháng đầu năm 2024, TP.HCM đã thực hiện cấp tổng cộng 64.865 sổ hồng, tăng 18.514 sổ so với 02 tháng đầu năm 2023, đạt 138,4%. Trong đó, thực hiện đăng ký biến động 67.750 sổ hồng, tăng 18.801 hồ sơ so với 2 tháng đầu năm 2023; cấp lần đầu (tổ chức và cá nhân) đạt 1,422 sổ; tiếp nhận mới 1.189 hồ sơ, trong đó, đã phát hành Phiếu chuyển thuế 825 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết; đối với người mua nhà tại các dự án nhà ở đạt 1.466 sổ hồng. Nhờ việc đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ nhà đất đã giúp TP.HCM tăng nguồn thu thuế từ mua bán nhà đất đạt 955,3 tỷ đồng (2 tháng đầu năm 2023 là 659,9 tỷ đồng).

Sở TN&MT hiện đang đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng đối với danh mục 81.000 căn tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn đã được thẩm định đủ điều kiện cấp sổ nhưng gặp các vướng mắc. Sở TN&MT cũng đã xác định được 06 nhóm vướng mắc chính: Nhóm chờ thuế; nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp sổ; nhóm bất động sản mới; nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; nhóm dự án có vướng mắc khác; nhóm dự án đang thanh tra, điều tra.

Tiếp đó, Sở TN&MT đã xây dựng Kế hoạch của UBND TP.HCM để giải quyết từng loại khó khăn, vướng mắc ứng với từng dự án cụ thể; đề xuất UBND Thành phố thành lập Tổ công tác do Thường trực UBND Thành phố làm Tổ trưởng, Sở TN&MT và Sở Xây dựng là Tổ phó cùng các Sở ngành, Công an thành phố, Cục Thuế thành phố là Thành viên để giải quyết vướng mắc trong công tác cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Nhờ vậy, đến hết năm 2023, Sở TN&MT đã giải quyết cấp được 22.147 sổ hồng.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Trong thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục tăng cường phối hợp với Cơ quan Thuế đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ thuế; đôn đốc chủ đầu tư, người mua nhà tại dự án khẩn trương nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục cấp sổ hồng; xác định các trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung và thực hiện việc xác định giá đất cụ thể làm cơ sở để Cơ quan Thuế tính nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Cùng với đó, Sở TN&MT TP.HCM cũng sẽ có văn bản trao đổi với các Cơ quan Thanh tra, Điều tra để làm rõ việc tiếp tục giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án có gây ảnh hưởng đến kết quả thanh tra, điều tra hay không... "Sở TN&MT sẽ tổ chức thực hiện theo các giải pháp nêu trên đến khi hoàn tất việc giải quyết số lượng hồ sơ cấp sổ hồng còn tồn đọng tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố", ông Nguyễn Toàn Thắng thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tăng tốc cấp “sổ hồng” ngay từ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO