Bất động sản

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại

Nguyễn Quỳnh 30/09/2024 - 16:46

(TN&MT) - Từ nay đến cuối năm 2024, TP.HCM sẽ triển khai 3 giai đoạn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.

266211210_4281688045292896_3867978407262094610_n.jpg
Từ nay đến hết năm 2024, TP.HCM chia làm 3 giai đoạn cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho tổ chức, cá nhân tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải xác định số liệu các khu nhà, các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố đã được cấp phép đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn tất công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Đồng thời, xác định được nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác cấp sổ hồng. Phân nhóm, phân loại, thống kê số liệu, danh sách dự án cụ thể theo từng nhóm, đề ra và thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo kế hoạch, lộ trình và thời gian cụ thể.

Theo Kế hoạch, từ nay đến hết năm 2024, UBND TP.HCM chia ra làm 3 giai đoạn cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại, cụ thể:

Giai đoạn 1: Thành lập Tổ Công tác của UBND TP.HCM ( trước 4/10); hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố ( hoàn thành trước 23/10).

Trong đó, số liệu danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn từng quận, huyện, TP. Thủ Đức được chia thành 3 loại: Đã hoàn tất công tác cấp sổ hồng; đang thực hiện đầu tư xây dựng, chưa cấp sổ hồng; đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn thành việc cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Giai đoạn 2: Thực hiện phân nhóm, phân loại các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền.

Cụ thể, trước 8/11, hoàn tất xác định các khó khăn, vướng mắc chính dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Đồng thời, thông qua các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền.

Trước 15/11, hoàn tất việc xác định cụ thể số lượng các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc và công bố kết quả rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Giai đoạn 3: Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố ( từ tháng 11 đến hết ngày 31/12/2024)

Theo đó, thành phố sẽ thực hiện các giải pháp đã đề ra tại Giai đoạn 2 để thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.

Đồng thời, hoàn thành báo cáo sơ kết thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố trong năm 2024 và Kế hoạch thực hiện trong năm 2025.

Theo Sở TN&MT TP.HCM, số liệu tính đến cuối năm 2023, trên toàn địa bàn thành phố có khoảng 81.000 căn tại các dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng.

Sở TN&MT đã xác định được 06 nhóm vướng mắc chính, gồm: Nhóm chờ thuế, nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp sổ, nhóm bất động sản mới, nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, nhóm dự án có vướng mắc khác, nhóm dự án đang thanh tra, điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO