Đất đai

TP.HCM: Nhiều chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp “sổ hồng” cho người mua nhà

Nguyễn Quỳnh 12/04/2024 - 18:30

(TN&MT) - Theo Sở TN&MT TP.HCM, đến nay, trên địa bàn thành phố còn 20.783 hồ sơ đủ điều kiện cấp nhưng chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ tại cơ quan Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện cấp “sổ hồng” cho người mua nhà.

chung-cu-cap-so-hong.jpg
Trên địa bàn TP.HCM còn nhiều dự án nhà ở chưa được cấp "sổ hồng" cho người mua nhà

Cụ thể, qua rà soát các dự án nhà ở (chủ yếu là dự án căn hộ chung cư) trên địa bàn thành phố, có hơn 30.061 hồ sơ đủ điều kiện cấp “sổ hồng”, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ. Ngày 12/9/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cũng đã có Công văn gửi các chủ đầu tư dự án, các ban quản trị chung cư để khẩn trương nộp hồ sơ cấp “sổ hồng”; đồng gửi UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức và UBND phường nơi có dự án nhà ở để phối hợp. Tính đến thời điểm đầu tháng 4/2024, các chủ đầu tư các dự án nhà ở đã nộp được 9.278 hồ sơ, hiện vẫn còn 20.783 hồ sơ chưa nộp để cơ quan chức năng thực hiện quy trình cấp “sổ hồng" cho người dân.

Đối với chế tài xử phạt các chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp “sổ hồng” cho người mua nhà, Sở TN&MT TP.HCM đã rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 21 dự án, số tiền thu ngân sách là 7,7 tỷ đồng. Sở TN&MT cũng đã lập hồ sơ xử phạt và đang trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quết định xử lý vi phạm hành chính đối với 03 dự án. Như vậy, đến nay đã xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án.

Cũng theo Sở TN&MT, trong thời gian qua, một số dự án nhà ở chậm giải quyết cấp “sổ hồng” cho người dân do dự án có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung. Cụ thể, chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung do thay đổi điều chỉnh quy hoạch (đây là nguyên nhân chủ yếu). Do có một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, nên chủ đầu tư đã đề nghị thay đổi điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án, điều này có thể làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung. Ngoài ra, một số dự án phải xác định lại nghĩa vụ tài chính do thực hiện theo báo cáo, kết luận của cơ quan Thanh tra, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Về giải pháp đối với những trường hợp này, Sở TN&MT TP.HCM đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư để nhanh việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã tham mưu trình UBND TP.HCM xác định các trường hợp có thay đổi chỉ tiêu quy hoạch mà không làm tăng hệ số sử dụng đất được xác định là không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp “sổ hồng” cho người mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO