TP.HCM: Phối hợp trong hoạt động quan trắc tự động các chủ nguồn thải lớn

21/12/2018 19:32

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND quy định về phối hợp trong công tác quản lý hệ thống quan trắc tự động của các chủ nguồn thải lớn trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 25/12/2018.

trac
Hệ thống quan trắc nước thải online

Theo đó, các chủ nguồn thải lớn được xác định gồm: chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ nằm ngoài khu công nghiệp có quy mô xả nước thải từ 1.000 m3/ngày đêm (không bao gồm nước làm mát) trở lên; chủ nguồn thải khí thải công nghiệp thuộc danh mục các nguồn thải khí thải lưu lượng lớn quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu; doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có lưu lượng nước thải 1.000 m3/ngày đêm nhưng được miễn trừ đấu nối vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của khu.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở TN&MT là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các số liệu quan trắc của hệ thống quan trắc cho các sở, ngành. Khi có yêu cầu, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, UBND quận-huyện và chủ nguồn thải lớn có trách nhiệm cử nhân sự tham gia phối hợp kịp thời để xử lý trường hợp số liệu quan trắc vượt quy chuẩn Việt Nam.

Số liệu quan trắc được truyền về Sở TN&MT để kiểm tra, xử lý bằng Hệ thống điều hành qua mạng internet với tần suất tối thiểu là 5 phút/lần, liên tục trong 24 giờ/ngày. Tùy theo nhu cầu và chức năng quản lý, số liệu quan trắc sẽ được chia sẻ cho Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố và UBND quận, huyện.

Trong trường hợp có sự cố, phần mềm sẽ tự động phát tín hiệu cảnh báo (bằng email và tin nhắn) đến thủ trưởng (hoặc cá nhân được ủy quyền) các sở, ngành tùy theo chức năng quản lý hay các chủ nguồn thải lớn (hoặc cá nhân được ủy quyền) tương ứng. Sau khi được xử lý, số liệu quan trắc được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của hệ thống điều hành của Sở TN&MT.

Theo UBND TP.HCM, đối với các chủ nguồn thải lớn đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, cần khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến hệ thống quan trắc theo quy định và trình Sở TN&MT để góp ý, kiểm tra và có văn bản xác nhận Trạm quan trắc vận hành chính thức; truyền số liệu và hình ảnh camera về Sở TN&MT để theo dõi, giám sát. Đối với các chủ nguồn thải lớn chưa thực hiện đầu tư hệ thống quan trắc tự động, khẩn trương đầu tư xây dựng và truyền số liệu và hình ảnh camera về Sở TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phối hợp trong hoạt động quan trắc tự động các chủ nguồn thải lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO