TP.HCM: Nguồn cung văn phòng cho thuê "dạt" ra vùng ven

Thục Vy| 11/05/2021 15:54

(TN&MT) - Sau một giai đoạn trầm lắng, thị trường văn phòng cho thuê quý 1/2021 tại TP.HCM đã ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực khi tổng nguồn cung tăng cao, đặc biệt là các dự án ngoài trung tâm.

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam, tính đến cuối quý 1/2021, nhu cầu thuê văn phòng vẫn gia tăng mạnh, đặc biệt là từ các doanh nghiệp nhỏ. Hơn 70% số lượng khách thuê là các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Singapore. Tại thị trường TP.HCM, tổng nguồn cung đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm với phần lớn là các văn phòng hạng B và C. Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm vẫn tiếp tục tăng khi 42.300m 2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây, trong đó có 55% là ở các vùng ngoại thành, Gò Vấp và Thủ Đức.

“Nguồn cung tiếp tục dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm trong bối cảnh khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng thấp. Trong những năm gần đây, song hành với việc hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể, làn sóng dịch chuyển cư dân ra các vùng ngoài trung tâm cũng ảnh hưởng đến chiến lược chọn văn phòng của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang dần dịch chuyển ra ngoài trung tâm để tìm được không gian ưng ý với giá cả hợp lý, đồng thời dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn lao động”, Savills Việt Nam cho hay.

Bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cho thuê thương mại Savills TP.HCM cho rằng, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm. Thứ nhất, đối diện với nguồn cung sơ cấp hạn chế kéo dài hơn 5 năm nay, thị trường đã giải quyết sự thiếu hụt bằng nguồn cung thứ cấp. Thứ hai, chất lượng của các tòa nhà ngoài trung tâm đang ngày càng vượt trội so với những dự án cũ trong khu vực hoặc ngày càng tương đồng với các khu vực trung tâm, cộng với giá thuê vừa phải, sự thu hút dành cho các dự án này ngày càng tăng lên. Thứ ba, tác động đến xu hướng này chính là nguồn cầu luôn có sẵn cho thị trường văn phòng và có một sự dịch chuyển về cơ cấu khách thuê.

Theo bà Ân, trước đây, khi nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục… luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương thì vị trí tại khu trung tâm luôn là một yếu tố tiên quyết đối với họ. Tuy nhiên, khi có sự chuyển đổi về cơ cấu do dịch bệnh, như một chuyển biến tất yếu của thị trường, rất nhiều khách thuê đã chuyển dịch vụ của mình sang nền tảng kỹ thuật số, fintech, IT… khiến nhóm đối tượng khách này ngày càng tăng.

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, đối tượng khách thuê thuộc nhóm ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm 21% thị trường văn phòng TP.HCM, nhóm ngành sản xuất và nhóm ngành phân phối chiếm tỷ lệ tương đương nhau, với 13% thị trường, nhóm ngành hạ tầng, ứng dụng và nhóm ngành bất động sản cũng tương đồng nhau trên thị trường với tỷ lệ 12%, nhóm ngành tư vấn chiếm 8% và phần còn lại của thị trường thuộc về các nhóm ngành khác.

Cũng theo bà An, sự thay đổi trong cơ cấu lao động từ gen X sang gen Z cũng đang trở thành một yếu tố thiết yếu khiến các chủ đầu tư cân nhắc trong việc thay đổi thiết kế văn phòng. Với 32% dân số thuộc thế hệ Z: những người trẻ cần không gian thoáng đãng, sáng tạo, được chăm chút bản thân, cân bằng cuộc sống và công việc, các giải pháp về văn phòng tác động trực tiếp đến chiến lược tuyển dụng lâu dài của khách thuê, các chủ đầu tư tòa nhà văn phòng buộc phải cân nhắc đến sự thay đổi trong bối cảnh hiện tại.

Đây chính là một trong những yếu tố tác động tạo nên dòng chảy dịch chuyển trong việc nắm bắt được nhu cầu của đối tượng khách thuê và đối tượng sử dụng hiện tại. Thị trường đã ghi nhận rất nhiều những chủ đầu tư đã không ngại đầu tư cho các tòa nhà cao cấp tại vùng ven, nâng cấp kỹ thuật cho dự án của họ để đáp ứng những nhu cầu của nhóm đối tượng sử dụng không gian văn phòng hiện nay.

Có thể thấy, việc thay đổi để vượt qua giai đoạn thử thách của thị trường đang là một trong những chiến lược được ưu tiên của các chủ đầu tư trên thị trường. Những dự án có thiết kế linh hoạt, chú trọng đến việc đảm bảo an toàn và chăm sóc sức khỏe cho khách thuê, sở hữu nhiều không gian văn phòng chia sẻ, đặc biệt là những công trình có chứng nhận xanh sẽ là những dự án có khả năng cạnh tranh tốt trong thời gian tới khi đây đang là những tiêu chuẩn được ưu tiên hàng đầu trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nguồn cung văn phòng cho thuê "dạt" ra vùng ven
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO