Góc ảnh đô thị

TP.HCM: Người dân khổ sở vì ô nhiễm của kênh Hàng Bàng

Quốc Hưng 30/07/2024 - 16:50

Sau gần 10 năm thi công, dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng" qua quận 5 và 6 vẫn chưa hoàn thành gây ô nhiễm trầm trọng.

hinh-1.jpg
Sau gần 10 năm thi công, dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng" qua quận 5 và 6 vẫn chưa hoàn thành

Dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM" là dự án chống ngập vào mùa mưa, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ven kênh Hàng Bàng (đường Phan Văn Khỏe, quận 6, TP.HCM).

Dự án được chia làm 3 giai đoạn, phạm vi thu hồi dọc đường Phan Văn Khỏe - Bãi Sậy (từ đường Lò Gốm đến đường Ngô Nhân Tịnh) tổng chiều dài 1.452m, tổng kinh phí bồi thường dự kiến 2.897 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng (đoạn từ Bình Tiên đến Lò Gốm) chiều dài khoảng 250m, có 164 trường hợp bị ảnh hưởng, đã hoàn thành vào năm 2017, kênh được khôi phục ở hai đầu, với kinh phí 300 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 của Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng (đoạn từ Phạm Đình Hổ đến Ngô Nhân Tịnh) chiều dài 500m, có 344 trường hợp bị ảnh hưởng nằm trên địa bàn phường 1 và phường 2, quận 6. Giai đoạn này đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, tuy nhiên việc này bị nghẽn do nhà của các hộ dân nằm sau chợ Bình Tây đang kinh doanh, hoặc cho thuê kinh doanh nên chưa đồng ý di dời, trả mặt bằng.

Đối với giai đoạn 3 của Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng (đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến Minh Phụng) có 391 trường hợp ảnh hưởng bị giải tỏa hết nhà, tổng chi phí đền bù dự kiến 2.100 tỷ đồng. Đến nay, giai đoạn này chưa thể thực hiện.

Ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 30/7 tại đoạn kênh bên đường Bãi Sậy và đã làm xong bờ kè lắp lan can, lót vỉa hè, trồng cây xanh, thảm cỏ.

hinh-3.jpg
Rác thải nhựa dày đặc, nước trên mặt kênh Hàng Bàng đổi sang màu đen kịt, bốc mùi hôi thối

Phía bên đường Phan Văn Khỏe còn lại một đoạn dài khoảng 500 m vẫn chưa được thi công, bỏ dở dang lâu ngày không được phát quang và vớt rác nên cỏ dại mọc um tùm giăng kín lòng kênh. Nước trên kênh đổi sang màu đen kịt, đặc sánh như nước cống, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Nhiều ngôi nhà đã bị dỡ bỏ, gạch đá chất đống, cùng với đó là nhiều nhà bị bỏ hoang. Đây là những hộ dân đã đồng ý hoặc bị cưỡng chế bàn giao mặt bằng cho dự án cải tạo nâng cấp kênh Hàng Bàng.

Thực tế, vẫn còn nhiều hộ dân bám trụ lại đây, sống trong những căn nhà đã cũ kỹ, xuống cấp trầm trọng cùng môi trường sống ô nhiễm. Nguyên nhân đến từ việc người dân chưa đồng tình với phương án đền bù, giải tỏa mặt bằng của cơ quan chức năng.

hinh-7.jpg
Vẫn còn nhiều hộ dân bám trụ lại đây, sống trong những căn nhà đã cũ kỹ, xuống cấp trầm trọng cùng môi trường sống ô nhiễm

Chú N. một người dân sống cạnh đoạn kênh này chia sẻ: "ngày trước khi có thông tin cải tạo kênh này với mục đích sạch đẹp, tạo môi trường trong lành cho người dân, tạo chỗ cho trẻ em vui chơi mỗi buổi chiều thì chúng tôi vui lắm. Nhưng giờ thì lại thành nơi ô nhiễm do đường cống nước thải, sự tuỳ tiện vứt rác thải của người dân.... Rác thải nhiều, nước đen như vậy mà cũng không thấy ai nạo vét hay vớt rác gì cả, mỗi khi trời nắng mùi nó lên rất kinh khủng. Cũng mong sao bên chính quyền sớm xử lý để người dân bớt khổ vì ô nhiễm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Người dân khổ sở vì ô nhiễm của kênh Hàng Bàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO