TP.HCM: Mỗi đơn vị kinh doanh là một điểm đến thân thiện
(TN&MT) - Ngày 27/12, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp Sở TN&MT, UBND quận 7 cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ phát động chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh là một điểm đến thân thiện”.

Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm xây dựng hình TP.HCM trở thành điểm đến du lịch thân thiện, an toàn và chuyên nghiệp hơn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Chương trình còn mang ý nghĩa thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Chương trình nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải,... duy trì các tiêu chuẩn phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Đồng thời, tạo không khí cạnh tranh sôi nổi, đổi mới chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến du lịch trên địa bàn TP.HCM, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững ngành du lịch và thiết thực quảng bá hình ảnh con người thành phố cởi mở, hiếu khách và giàu lòng nhân ái.
.jpg)
Phát biểu tại buổi lễ phát động chương trình, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” là một phần quan trọng trong đề án phát triển du lịch bền vững của TP.HCM giai đoạn 2025 -2030. Qua đó, kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, khẳng định cam kết của thành phố trong việc nâng tầm trải nghiệm du lịch, tạo dấu ấn văn hóa đặc sắc và sự thân thiện cho du khách".
Trong khuôn khổ của buổi lễ phát động chương trình trên, các hoạt động thiết thực cũng đã được triển khai thực hiện nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực từ các đơn vị kinh doanh như: ban hành tiêu chí đánh giá “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” với các tiêu chí, cụ thể: Sản phẩm, dịch vụ: Sản phẩm đa dạng, sáng tạo, đảm bảo chất lượng và an toàn; áp dụng công nghệ tiên tiến; đáp ứng nhu cầu và sở thích của nhiều đối tượng khách hàng. Cung cấp dịch vụ chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng; tạo được trải nghiệm độc đáo cho du khách.
Thái độ phục vụ: Đội ngũ nhân viên có thái độ thân thiện, tận tâm và chuyên nghiệp trong việc phục vụ khách hàng; luôn lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Môi trường và bảo vệ môi trường: Cam kết bảo vệ môi trường, quản lý rác thải góp phần duy trì môi trường xanh, sạch. Sử dụng các nguồn lực, năng lượng tái tạo, hạn chế ô nhiễm và công nghệ thân thiện với môi trường. Cộng đồng xã hội: Đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội. Chủ động sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ du khách; tham gia lắp đặt và gắn biển hiệu ‘Điểm vệ sinh miễn phí’, biển chỉ dẫn nhà vệ sinh công cộng góp phần nâng cao chất lượng môi trường du lịch và đảm bảo số lượng nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân và du khách…
Chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 gồm phát động và công bố tiêu chí đánh giá. Giai đoạn 2 gồm triển khai, tiếp nhận đăng ký và tổ chức đánh giá, xét chọn trong năm 2025. Trong năm 2024, tổng thu du lịch toàn ngành ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 100% so với kế hoạch. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM đạt 38 triệu lượt, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 100% so với kế hoạch năm 2024. Khách quốc tế đến thành phố đạt 6 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 100% so với kế hoạch năm 2024.