TP.HCM: Dự báo thị trường bất động sản cuối năm 2021 sẽ lệch về phân khúc bình dân

Đình Du| 21/07/2021 20:48

(TN&MT) - Để tạo điều kiện cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng TP.HCM, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) cần tập trung cho phân khúc nhà ở bình dân, bởi đây là nhu cầu rất lớn của thị trường BĐS hiện nay.

Ảnh minh hoạ

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, ngoài yếu tố bất khả kháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thị trường BĐS bị chững lại, thì những năm gần đây, thị trường BĐS TP.HCM về cơ bản phát triển ổn định. Song, tình trạng lệch pha giữa nhà ở vừa túi tiền và nhà ở cao cấp bán với giá cao diễn ra, dẫn đến việc thị trường bị thiếu hụt nguồn cung cho người dân có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp BĐS TP.HCM, năm 2020, phân khúc nhà ở cao cấp đã áp đảo, chiếm khoảng 70%. Trong khi đó, phân khúc nhà ở trung cấp chiếm khoảng 25% tổng số nhà ở, còn phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 163 căn nhà, chỉ chiếm 1% trong tổng số nhà ở được huy động vốn năm 2020. Đây là minh chứng cho việc lệch pha về phân khúc nhà ở cao cấp trong những năm qua.

Cũng theo ông Châu, cũng bởi việc thiếu sản phẩm nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở thương mại có giá trung bình và thấp sẽ dẫn đến nguy cơ thị trường BĐS mất tính ổn định, bền vững về lâu dài. Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2021, phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền sẽ giữ vai trò chủ đạo trên thị trường BĐS, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp cũng sẽ có cơ hội để sở hữu nhà ờ.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong những tháng đầu năm 2201, TP.HCM có 12 dự án đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai, tổng diện tích sàn là 546.011m2, tổng giá trị cần huy động khoảng 14.523 ngàn tỷ đồng. Số lượng căn hộ cung cấp là 6.451 căn. Trong đó, 3.586 căn thuộc phân khúc cao cấp, chiếm tỉ lệ 55,6%; 2.865 căn thuộc phân khúc trung cấp chiếm tỉ lệ 44,4%.

Để đáp ứng nhu cầu rất lớn của các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, thị trường BĐS cần tập trung cho phân khúc nhà bình dân, đây là nhu cầu rất lớn của thị trường. Dự báo thị trường BĐS những tháng cuối năm 2021 sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, sẽ có sự điều chỉnh sự lệch pha cung - cầu, hiện nhu cầu đang có xu hướng lệch về phân khúc BĐS bình dân. Thị trường cũng khó xảy ra tình trạng “bong bóng” trong năm 2021.   

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nguồn cung nhà ở giá rẻ khan hiếm hiện nay là do thủ tục xây dựng dự án thường được phê duyệt quá dài. Ngoài ra, ngân hàng Nhà nước hiện đang thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường BĐS, dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn khác thay thế. "Để kích thích tăng trưởng nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, Nhà nước cần có các gói hỗ trợ về tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cũng như người mua nhà. Chính quyền địa phương cũng cần sớm đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt để dự án phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới”, bà Thu phân tích thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Dự báo thị trường bất động sản cuối năm 2021 sẽ lệch về phân khúc bình dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO