TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Nguyễn Quỳnh| 12/12/2019 09:49

(TN&MT) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, đến nay, TP.HCM đã cấp được hơn 1,6 triệu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Từ năm 2016 - 2018, HĐND TP.HCM đã có 2 đợt giám sát UBND Thành phố trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận). Đến nay, TP.HCM đã cấp được 1,6 triệu Giấy chứng nhận, tính từ tháng 12/2018 đến nay, thành phố đã cấp được thêm 27.000 Giấy chứng nhận, giúp đảm bảo quyền lợi của người dân, giảm tranh chấp khiếu nại.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Ngoài ra, TP.HCM đã tháo gỡ và cấp được thêm 2.000 hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận bị “vướng”, tuy vậy, đến nay, toàn thành phố vẫn còn 15.000 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận chưa được xử lý. Nguyên nhân là do người dân chưa chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở khi xây dựng công trình nhà ở; xây dựng sai phép; tranh chấp khiếu nại về ranh; mua bán giấy tay sau ngày 1/1/2008. Đối với những trường hợp này, Sở TN&MT phối hợp với các Sở ngành, UBND các quận huyện để tìm hướng xử lý phù hợp.

Tại phiên chất vấn, đại biểu HĐND TP.HCM nêu vấn đề: Thời gian qua, người dân mua căn hộ chung cư nhưng chủ đầu tư chây ỳ chậm làm các thủ tục trình cơ quan chức năng cấp “sổ hồng”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người sở hữu căn hộ chung cư. Vậy thời gian tới, thành phố sẽ có những giải pháp xử lý vấn đề này như thế nào?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, đến nay, toàn thành phố đã cấp được 62.000 Giấy chứng nhận tại 194 dự án nhà ở cao tầng. Tuy vậy, vẫn còn hàng ngàn căn hộ tại nhiều dự án chung cư mặc dù người dân đã vào sinh sống ổn định vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng có 3 nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ trên là do chủ đầu tư thế chấp Giấy chứng nhận để có kinh phí triển khai dự án, nhưng khi xây dựng xong không giải chấp rút Giấy chứng nhận ra khỏi ngân hàng; chủ đầu tư xây dựng không đúng đối với giấy phép được cấp; chủ đầu tư chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cũng không được nghiệm thu công trình và cấp Giấy chứng nhận.

Về giải pháp, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các Sở ngành, UBND các quận huyện buộc chủ đầu tư phải khắc phục những sai phạm trong xây dựng, hoàn chỉnh những công trình hạ tầng còn thiếu để làm các thủ tục xem xét cấp Giấy chứng nhận, đồng thời, tăng cường giám sát các chủ đầu tư trong quá trình xây dựng các dự án chung cư nhằm ngăn chặn kịp thời những sai phạm.

Đối với trường hợp chủ đầu tư thế chấp Giấy chứng nhận trong ngân hàng, TP.HCM đang nghiên cứu giải pháp cho phép ngân hàng giữ lại phần sở hữu của chủ đầu tư tương ứng tại dự án chung cư và trả lại Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư để tiến hành cấp Giấy chứng nhận cho người dân. Tuy vậy, vấn đề này cũng rất phức tạp và không dễ thực hiện.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng cũng khuyến cáo người dân khi mua căn hộ chung cư phải cụ thể hóa điều khoản buộc chủ đầu tư phải tiến hành cấp Giấy chứng nhận cho căn hộ trong  hợp đồng mua bán căn hộ.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu HĐND thành phố phản ánh về tình trạng trễ hẹn nhiều lần khi người dân nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện. Vậy, việc công khai minh bạch giải quyết hồ sơ được xử lý như thế nào?

Đến nay, TP.HCM cấp được 62.000 “sổ đỏ” căn hộ chung cư

Tiếp thu ý kiến này, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, khi hợp nhất các Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện thành các Chi nhánh thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, có hơn 1.200 cán bộ, viên chức, người lao động. Sở TN&MT TP.HCM đã tiến hành rà soát, đánh giá lại toàn bộ lực lượng này, qua đó phát hiện một số trường hợp cán bộ chưa đảm bảo chuyên môn nghiệp vụ cũng như thái độ phục vụ người dân chưa đúng mực.

Sở TN&MT TP.HCM đã ban hành nội dung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức, người lao động thuộc các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện. Nội dung nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện theo hướng chuyên nghiệp, văn minh và hiện đại; làm cơ sở để nhân dân, các cơ quan, tổ chức có liên quan giám sát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, hiện nay, Sở TN&MT TP.HCM đang áp dụng nhiều giải pháp để phục vụ người dân và các tổ chức trong cấp Giấy chứng nhận. Trong đó, Sở TN&MT đã chỉ đạo công khai minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình cấp Giấy chứng nhận để người dân nắm rõ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kết nối liên thông với cơ quan thuế để giúp người dân thuận tiện trong làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO