TP.HCM: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Nguyễn Quỳnh| 15/12/2020 09:35

(TN&MT) - Theo Sở TN&MT TP.HCM, mỗi ngày TP.HCM phát sinh khoảng 9.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt, vào những ngày lễ có thể tăng lên 10.000 tấn/ngày, đặc biệt những ngày cận Tết Nguyên đán có thể lên tới 13.000 tấn/ngày. Vì vậy, việc đảm bảo vệ sinh môi trường, không để rác ứ đọng trong những ngày Tết được TP.HCM xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện về Kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Theo đó, UBND TP.HCM cho phép toàn ngành vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm và các phương tiện chuyên dụng được lưu thông trong các giờ cao điểm từ ngày 9/2/2021 đến hết ngày 16/2/2021 (tức từ ngày 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết) để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên toàn địa bàn thành phố; đặc biệt là đối với đường hoa Nguyễn Huệ và các nơi tổ chức lễ hội pháo hoa vào đêm giao thừa. Đồng thời, yêu cầu các phương tiện chuyên dụng phải đảm bảo chất lượng vệ sinh, không để phát sinh tình trạng rơi vãi chất thải rắn sinh hoạt và nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động thu gom, vận chuyển.

Ngành vệ sinh môi trường TP.HCM sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm trong những ngày cận Tết Đinh Sửu

Theo Kế hoạch, các đơn vị trong ngành vệ sinh được nghỉ các ngày 12, 13/2/2021 (tức mùng 1, 2 Tết). Tuy nhiên, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện phải chủ trì, phối hợp các đơn vị cung ứng dịch vụ tại địa phương thực hiện việc bố trí đủ số lượng nhân sự, phương tiện chuyên dụng phù hợp với đặc điểm đặc thù của địa phương để duy trì công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các tuyến đường chính trên địa bàn quận, huyện nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh, mỹ quan đô thị của thành phố trong những ngày đầu xuân. Bên cạnh đó, cho phép xe xúc hoạt động tại một số điểm tập trung chất thải rắn sinh hoạt đổ thành đống lớn trên các tuyến đường của thành phố.

Để triển khai Kế hoạch, UBND TP.HCM giao Sở TN&MT xây dựng Kế hoạch chi tiết về triển khai thực hiện công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt của ngành vệ sinh phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 làm cơ sở cho UBND các quận, huyện và các đơn vị cung ứng dịch vụ quét dọn, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt cùng phối hợp tổ chức thực hiện. Trong đó, lưu ý về việc phân bổ, điều phối khối lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố phát sinh trong thời gian cao điểm Tết để vận chuyển về các nhà máy xử lý chất thải.

Ngoài ra, Sở TN&MT phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và đơn vị có chức năng liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố; hỗ trợ toàn ngành vệ sinh của thành phố trong thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải xây dựng. Tổ chức kiểm tra, theo dõi tình hình triển khai công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt của ngành vệ sinh trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư của các công trình đang thi công trên địa bàn thành phố thực hiện việc thu dọn gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ và tạo vách bao quanh công trường trước ngày 4/2/2021 (tức ngày 23 tháng Chạp) để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vệ sinh hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. UBND các quận, huyện được giao chủ trì, chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn và các đơn vị cung ứng dịch vụ quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương tăng cường công tác thu gom, vệ sinh thùng rác công cộng trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu, không để phát sinh mùi hôi và chất thải rắn sinh hoạt ở trên nắp và dưới chân thùng rác công cộng.

Trong các ngày 12, 13/1/2021 (tức mùng 1, 2 Tết), các hộ gia đình, chủ nguồn thải lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt trong nhà và không bỏ chất thải rắn sinh hoạt ở phía trước cửa nhà, vỉa hè, lòng đường, miệng hố ga thoát nước để tạo điều kiện cho ngành vệ sinh được nghỉ trong các ngày này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO