TP. Hải Dương: Lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 trên địa bàn 6 phường

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 25/05/2021 03:03

(TN&MT) - Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh Hải Dương, TP. Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 trên địa bàn 6 phường.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hải Dương, hiện trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 24/5 đã ghi nhận 33 ca nhiễm virus SARS-Cov-2. Trong đó, 32 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đã có 7 phường tại trung tâm thành phố xuất hiện các ca F0, thành phố đã truy vết được 778 trường hợp F1, 4.683 F2. Ổ dịch tại phường Thanh Bình và xóm Gốc Mít cơ bản được kiểm soát, khi hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho khu vực này. Riêng chùm ca bệnh tại đường Lương Thế Vinh và đại lộ Hồ Chí minh hiện nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm, trong những ngày gần đây đã xuất hiện các ca dương tính.

TP. Hải Dương với quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh lây lan 

Trên địa bàn thành phố Hải Dương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca F0, F1. Nguy cơ cao bùng phát trên diện rộng ảnh hưởng đến toàn tỉnh, vì thành phố là đầu mối trung tâm chính trị, văn hoá có sự giao thương, giao lưu rộng với các địa phương khác. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh Hải Dương, đề nghị tập trung lực lượng khẩn trương thần tốc tiến hành truy vết tất cả các trường hợp F1, F2... trong đó Công an là lực lượng chủ công phối hợp với ngành Y tế trên cơ sở đó khoanh vùng đưa ra kịch bản ứng phó với các cấp độ, tình huống của dịch bệnh. 

Ban chỉ đạo yêu cầu thành phố trong (25/5), triển khai ngay việc lấy mẫu xét nghiệm tại 6 phường: Trần Phú, Hải Tân, Thanh Bình, Tân Bình, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, phối hợp với Sở Y tế chậm nhất trong 3 ngày phải hoàn thành việc lấy mẫu. Các phường, xã chủ động xây dựng kế hoạch, lập danh sách những người cư trú trên địa bàn để tiến hành lấy mẫu.

Tại các khu cách ly tập trung cần quản lý giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt, lực lượng quân đội chịu trách nhiệm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật tại mỗi khu. Chủ tịch UBND thành phố có trách nhiệm bố trí cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo sinh hoạt tại các khu này. Riêng việc áp dụng cách ly tập trung đối với F1 tại các khách sạn theo hình thức tự nguyện, chi phí người cách ly tự chi trả, thành phố cần xây dựng phương án chi tiết để tổ chức triển khai thực hiện. Đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, Ban Chỉ đạo xã, phường và Tổ Covid cộng đồng cần giám sát và quản lý nghiêm ngặt. 

Với mức độ nguy cơ, dịch bệnh hiện nay, kể từ 0 giờ ngày 25/5, TP.Hải Dương sẽ áp dụng các biện pháp về giãn cách xã hội và hạn chế các dịch vụ không thiết yếu ở mức độ cao hơn tại 10 phường gồm: Trần Phú, Hải Tân, Nguyễn Trãi, Tân Bình, Thành Bình, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Ngọc Châu, Lê Thanh Nghị, Quang Trung. Các phường, xã còn lại của TP Hải Dương tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15, tuy nhiên cần có những biện pháp bổ sung ở mức độ cao hơn.

Đối vời từng cơ quan, tổ chức, trường học, bệnh viện, các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, các chơ dân sinh và hoạt động vận tải hành khách.... phải xác định cụ thể trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch, chủ thể lãnh đạo chỉ đạo của đơn vị mình để phối hợp, triển khai; ban hành quy định cụ thể các biện pháp phòng dịch và  phải có chế độ thông tin báo cáo hàng ngày về Ban chỉ đạo thành phố. 

Với các đối tượng là người lao động ở các doanh nghiệp khi trở về nơi cư trú, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, chủ nhà hàng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người bán hàng tại các chợ... phải thực hiện việc ký cam kết và chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19,

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hải Dương: Lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 trên địa bàn 6 phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO