TP. Hải Dương: Cơ sở mì gạo vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 24/02/2020 15:40

(TN&MT) - Mặc dù với hàng loạt các Văn bản xử lý vi phạm, yêu cầu biện pháp khắc phục từ phường đến tỉnh, nhưng đến nay, các cơ sở sản xuất mì gạo tại khu Xuân Dương, phường Tứ Minh, TP. Hải Dương (Hải Dương) vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường, nghiêm trọng. Hàng ngày, người dân khu vực phải lĩnh trọn khói, bụi… nước thải không qua xử lý xả ra môi trường.

Chúng tôi về khu Xuân Dương, phường Tứ Minh, TP. Hải Dương (Hải Dương) theo phản ánh của người dân, các cơ sở sản xuất mì gạo ở đây vẫn hàng ngày gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của các hộ dân.

Mặc dù thời gian qua đã có chỉ đạo của cấp ngành, chính quyền từ tỉnh đến địa phương yêu cầu phải giải quyết dứt điểm tình trạng này. “Mục sở thị” chúng tôi thấy những phản ánh của người dân là đúng sự thật, các cơ sở sản xuất mì gạo vẫn xả khói, bụi mù mịt và nước thải đặc quánh bốc mùi thum thủm xả thẳng ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị. K, người dân khu Xuân Dương (xin được giấu tên) ý kiến: “Người dân khu phố chúng tôi đã rất nhiều lần làm đơn, gửi các cấp chính quyền, kiến nghị về việc xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường của các cơ sở sản xuất mì gạo. Chính quyền từ phường đến thành phố đã kiểm tra và yêu cầu chủ cơ sở cam kết, hoạt động sản xuất đảm bảo môi trường; tỉnh Hải Dương có văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm, nhưng không hiểu sao các cơ sở này không chấp hành mà ngày một gia tăng ô nhiễm. Việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng trực tiếp sức khỏe gia đình, mọi người thường xuyên mắc các bệnh về hô hấp và sống trong môi trường ngột ngạt, khó chịu.

Chúng tôi mong muốn, các cấp, ban, ngành… phải xử lý nghiêm không thể để các hộ sản xuất mì gạo, nhiều lần hứa hẹn có biện pháp khắc phục, không làm ảnh hưởng đến môi trường, nhưng rồi “đâu vẫn vào đấy” ô nhiễm vẫn từng ngày “hành hạ” làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của các gia đình. Do các cơ sở sản xuất, tiêu thụ nhiều nguyên liệu và xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, khu dân cư luôn trong tình trạng khí thở có mùi chua chua, thum thủm… không thể nào chịu được nhất là vào ban đêm. Những hộ gia đình sát tường cơ sở sản xuất mì, đang tính phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống, bởi không chịu được tiếng ồn, khói, bụi luôn phủ kín nhà.”

Khói bụi từ cơ sở sản xuất mì gạo gây ảnh hưởng nghiêm trọng khu dân cư Xuân Dương 

Chịu ảnh hưởng nặng nhất từ hậu quả của việc sản xuất mì gạo là gia đình anh Lê Văn Hoàn, nhà sát tường rào của các cơ sở sản xuất mì gạo. Anh Hoàn, bức xúc nói: “Từ khi báo chí phản ánh, Văn bản từ tỉnh Hải Dương gửi cơ quan, ban, ngành và UBND phường, thành phố yêu cầu xử lý dứt điểm ô nhiễm của cơ sở sản xuất mì gạo ở đây. Nhưng đến nay, ô nhiễm môi trường vẫn không thuyên giảm, khiến cho các loại cây trồng đang héo dần, táp lá và không đơm hoa, kết trái vì lá phủ kín lớp bụi.

Nguyên nhân vẫn từ các cơ sở làm mì gạo của hộ gia đình ông: Phạm Văn Túy, Lưu Văn Quỳnh, Lưu Văn Thuấn vẫn thường xuyên dùng rác thải: Vải vụn, gỗ thông công nghiệp, cao su… thậm chí cả bao ni lông từ các Công ty mang về cho vào lò đốt thay cho nguyên liệu củi. Chính vì vậy, khói từ các cơ sở làm mì xả ra môi trường luôn có mùi khét lẹt, bụi bặm bay khắp nơi ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, các loại cây trồng của gia đình và người dân xung quanh. Gia đình anh Hoàn cũng như rất nhiều hộ dân khu Xuân Dương mong muốn chính quyền các cấp nhanh chóng xử lý dứt điểm, yêu cầu hộ sản xuất mì gạo chấp hành việc bảo vệ môi trường.”

Nước thải của các cơ sở sản xuất mì gạo thải ra môi trường 

Tại cống thoát nước của khu dân cư Xuân Dương vẫn nguyên “hiện trạng” nước gạo, nước thải sinh hoạt và có cả hóa chất đổ thẳng ra mương tiêu thoát nước. Chính vì vậy, cà Khu dân cư với hàng trăm hộ bị “bủa vây” bởi mùi chua, thum thủm, nhiều hộ hàng ngày phải đóng kín cửa để tránh mùi… việc xả thải thẳng ra môi trường không những làm ô nhiễm mà còn làm hệ thống cống bị tắc, do nước gạo đặc quánh chảy ra.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Quang Dương, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường, thành phố Hải Dương, cho biết: “Qua phản ánh của người dân khu Xuân Dương, phường Tứ Minh và chỉ đạo của UBND thành phố Hải Dương, Sở Tài nguyên & Môi trường. Phòng Tài nguyên & Môi trường đã cử cán bộ chuyên môn, kết hợp cùng UBND phường Tứ Minh, làm việc với các chủ cơ sở sản xuất mì gạo. Phường Tứ Minh đã tiến hành xử phạt hành chính, yêu cầu các cơ sở sản xuất cam kết bảo vệ môi trường.

Việc các cơ sở sản xuất mì gạo gây ô nhiễm môi trường để xử lý đang gặp nhiều khó khăn, bởi căn cứ vào Khoản 20 và 23, Điều 3; Phụ lục II tại Nghị định 40/2019/NĐ – CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định, quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường áp dụng với các hộ sản xuất mì gạo có chất thải phát sinh (có lượng nước thải phát sinh dưới 20m3/ngày đêm; khí thải phát sinh dưới 5.000m3 khí thải/giờ) nằm trong đối tượng cơ sở được miễn thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường, miễn thực hiện quan trắc bảo vệ môi trường định kỳ.

Tại các cơ sở sản xuất mì gạo khu Xuân Dương các hộ nhỏ, lẻ lượng nước thải phát sinh trung bình mỗi hộ từ 2 – 4m3/ngày đêm, việc yêu cầu các hộ phải xây dựng hệ thống xứ lý nước thải đảm bảo quy định QCVN 40:2011/BTNMT (mức B) trước khi xả thải, việc xử lý khói đen trong thời gian rất ngắn, việc thuê đơn vị có đủ chức năng lấy mẫu phân tích đánh giá nồng độ ô nhiễm nước thải, khí thải có kinh phí lớn từ 8 – 12 triệu đồng/lần quan trắc. Dẫn tới khó khăn trong việc xác định hành vi, mức độ vi phạm của các hộ gia đình theo quy định tại Nghị định 155/NĐ – CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường.

 Phòng đã báo cáo với UBND thành phố Hải Dương và Sở Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn và có biện pháp xử lý với việc ô nhiễm môi trường ở khu Xuân Dương. Qua đó, UBND thành phố Hải Dương đã ra Văn bản số 05/UBND – TNMT, ngày 6/1/2020. Trong đó, Văn bản nêu rõ: “Giao cho Chủ tịch UBND phường Tứ Minh, tiếp tục kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính của các cơ sở sản xuất mì gạo, còn để tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hướng khu vực xung quanh xong trước ngày 10/1/2020 và yêu cầu các chủ cơ sở có biện pháp khắc phục, quản lý và xử lý chất thải rắn, khí thải; nước thải và tiếng ồn đạt quy chuẩn cho phép theo quy định hiện hành. Sau thời gian này, nếu chủ cơ sở sản xuất mì gạo không khắc phục triệt để thì phải có biện pháp ngừng hoạt động sản xuất… Tới đây, Phòng tiếp tục làm việc UBND phường Tứ Minh, có biện pháp quyết liệt ngừng hoạt động sản xuất các cơ sở mì gạo, nếu các cơ sở này không khắc phục và bảo vệ môi trường”.

Văn bản của UBND thành phố Hải Dương yêu cầu phường Tứ Minh xử lý nghiêm cơ sở sản xuất mì gạo 

Hiện nay, các cơ sở sản xuất mì gạo khu Xuân Dương, phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc kiến nghị. Các cơ quan, ban, ngành… tỉnh Hải Dương nhanh chóng xứ lý dứt điểm, không để mãi tình trạng hiện nay, người dân đang gánh chịu hậu quả, môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hải Dương: Cơ sở mì gạo vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO