TP. Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 DN nợ tiền đóng BHXH lớn

Minh Phạm| 28/10/2019 15:00

(TN&MT) - Để giải quyết khó khăn trong việc khởi kiện DN chây ì nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH Hà Nội đã làm việc với 5 DN nợ “khủng” trước khi chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an TP xử lý theo quy định.

Theo BHXH Hà Nội, hiện nhiều DN trên địa bàn vẫn tiếp tục tái phạm để nợ kéo dài, dẫn đến số tiền nợ đọng, chậm đóng BHXH rất lớn. Điển hình là Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng 121 - CIENCO1; Công ty Cổ phần LILAMA3.3; Công ty Cổ phần Hoàng An; Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Xây dựng 20; Công ty Cổ phần LILAMA3.

Xử lý nghiêm DN nợ tiền BHXH để bảo vệ quyền lợi người lao động

Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, BHXH Hà Nội đã nhận được nhiều đơn thư cá nhân lẫn tập thể, lấy chữ ký của hàng trăm lao động khiếu nại, tố cáo DN trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH khiến quyền lợi chính đáng bị ảnh hưởng. Do vậy, BHXH TP Hà Nội đã củng cố hồ sơ 5 DN trên chuẩn bị chuyển sang cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội xử lý theo pháp luật hình sự. Tuy nhiên, trước khi chuyển hồ sơ, liên ngành về thực hiện chính sách BHXH của TP quyết định làm việc lần cuối với các DN để tháo gỡ vướng mắc, lắng nghe nguyện vọng và hướng giải quyết từ các DN.

Theo ước tính tổng số tiền 5 DN này nợ BHXH lên đến trên 77 tỷ đồng, kéo dài nhiều năm liền làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hàng trăm lao động. Cả 5 DN này đều bị xử phạt hành chính trong tháng 7, 8/2018 và từ đó đến nay chưa có lần nào chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Trung tá Ngô Hoàng Hải - Đội trưởng đội 6 phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ của ngành Công an, thực hiện theo quy chế phối hợp liên ngành về thực hiện chính sách BHXH của TP, tới đây, khi tiếp nhận các hồ sơ DN nợ đọng, trốn đóng BHXH từ các sở, ngành chuyển hồ sơ sang, chúng tôi sẽ vào cuộc điều tra xử lý trên cơ sở quy định của Luật Hình sự và Luật Tố tụng Hình sự.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện 5 DN đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do bị thu hẹp, đầu tư thua lỗ, bị chiếm dụng vốn, nợ chồng chéo, chậm được giải ngân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán, bị phong tỏa hóa đơn, ảnh hưởng từ việc thực hiện cổ phần hóa, công ty "mẹ" bị khởi tố...

Một số DN chủ động cam kết không phát sinh số nợ BHXH trong năm 2019 và thực hiện trả từng phần. Đại diện 5 DN cũng mong muốn BHXH và các cơ quan chức năng giảm lãi suất nợ BHXH, kéo dài thêm thời gian cho đơn vị nộp tiền nợ đọng BHXH, cũng như tạo điều kiện, xem xét chưa khởi tố để duy trì việc làm và đóng BHXH cho người lao động.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hòa yêu cầu, trước ngày 8/11, các DN phải có văn bản cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH. Qua đó, làm cơ sở để liên ngành về thực hiện chính sách BHXH của TP họp thống nhất và báo cáo để đưa ra thông báo chính thức về việc chuyển hồ sơ các DN trên sang cơ quan công an.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 DN nợ tiền đóng BHXH lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO