TP. Điện Biên Phủ: Giải pháp nào cho “bài toán” bảo vệ môi trường đô thị

17/12/2018 06:09

(TN&MT) - Trong những năm qua, công tác quản lý môi trường đô thị trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ luôn được đẩy mạnh. Các chính sách, quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đô thị tiếp tục được hoàn thiện. Mặc dù vậy, vấn đề bảo vệ môi trường đô thị tại TP. Điện Biên Phủ vẫn còn nhiều khó khăn khi địa phương này chưa thể đóng cửa bãi chôn lấp rác thải Noong Bua.

TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là Trung tâm Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội của tỉnh Điện Biên. Tổng diện tích tự nhiên là 6.444,1ha, TP. Điện Biên Phủ gồm 9 phường, xã với dân số khoảng 73.000 người. Là thành phố miền núi đặc trưng có các khu dân cư đô thị xen kẽ với các đồi cây, đồi di tích do vậy mật độ dân số của thành phố tương đối thấp. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển của đô thị thì vấn đề môi trường đô thị cũng gặp phải những thách thức.
 

Người dân TP. Điện Biên Phủ tích cực trong bảo vệ môi trường
Người dân TP. Điện Biên Phủ tích cực trong bảo vệ môi trường

Trong những năm gần đây công tác vệ sinh môi trường đô thị đã được thành phố quan tâm đặc biệt. UBND TP. Điện Biên Phủ giao cho phòng Quản lý đô thị hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh Điện Biên thu gom vận chuyển và xử lý rác tại bãi chôn lấp, các đường phố chính và ngõ phố trong thành phố được người dân vận chuyển đưa rác sinh hoạt theo quy định từ 17 giờ đến 19 giờ hàng ngày, được doanh nghiệp thực hiện quét thu gom và vận chuyển rác đi trong ngày không để rác tồn đọng trên các tuyến đường và các khu dân cư.

Trên địa bàn thành phố hàng năm đã triển khai trồng cây xanh đô thị trên các tuyến đường nhất là ưu tiên trồng cây hoa ban trắng. Ngoài ra, trên các đồi di tích và đồi trong các khu dân cư được trồng cây xanh phủ kín không còn các đồi trọc trên địa bàn thành phố.
 

Cùng với tốc độ phát triển của đô thị, vấn đề bảo vệ môi trường tại TP. Điện Biên Phủ cần được chú trọng
Cùng với tốc độ phát triển của đô thị, vấn đề bảo vệ môi trường tại TP. Điện Biên Phủ cần được chú trọng

Ông Nguyễn Đức Đuyện, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để môi trường đô thị TP. Điện Biên Phủ xanh, sạch, đẹp, ngoài việc đưa ra các giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tự giác đổ rác đúng giờ quy định thì việc đóng cửa và di chuyển khu chôn lấp rác thải sinh hoạt đến khu vực ngoài khu dân cư là điều cấp bách vì bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt tại Noong Bua hiện đã quá tải và gần các khu dân cư.

Đối với việc xử lý nước thải, hiện Nhà máy xử lý nước thải của TP. Điện Biên Phủ có công suất thiết kế là 10.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện tại đường ống thu gom nước thải sinh hoạt mới đạt công suất khoảng 4.000m3/ngày đêm, do vậy cần đầu tư xây dựng bổ sung đường ống để vận hành nhà máy đảm bảo công suất thiết kế, giảm ô nhiễm môi trường nước.
 

Cần đóng cửa bãi xử lý rác thải Noong Bua vì đã quá tải,
Cần đóng cửa bãi xử lý rác thải Noong Bua vì đã quá tải,

Được biết, tổng số lượng rác thải phát sinh hàng ngày được thu gom và chôn lấp là 55 tấn/ngày. Sau khi chôn lấp có phun thuốc diệt khuẩn có hại, ruồi, khử mùi đồng thời đắp đất trên bề mặt theo quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. Thế nhưng thực tế hiện nay rác được thu gom chỉ được xử lý bằng hình thức chôn lấp do chưa có nhà máy xử lý rác hợp vệ sịnh.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Điện Biên đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Môi trường Đô thị và Xây dựng tỉnh Điện Biên thực hiện dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải Điện Biên. Dự án được đầu tư, xây dựng với tổng số vốn gần 70 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 10,5ha tại địa phận xã Pom Lót, huyện Điện Biên. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2017 - 2018) với tổng vốn đầu tư gần 38 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2020 - 2025) với tổng vốn đầu tư trên 31 tỷ đồng. Mục tiêu của Dự án là xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp; tạo việc làm cho người lao động; phân loại rác, tái chế phân bón, cải thiện môi trường xung quanh; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm mùi hôi, ruồi muỗi, môi trường sống của TP. Điện Biên Phủ và vùng lân cận được cải thiện tích cực, góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

Tuy nhiên, do việc triển khai Dự án Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên chưa thể đúng tiến độ nên việc đóng cửa bãi xử lý rác thải tại Noong Bua tiếp tục được kéo dài đến tháng 6/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Điện Biên Phủ: Giải pháp nào cho “bài toán” bảo vệ môi trường đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO