Tổng thống Obama ủng hộ các mục tiêu năng lượng mặt trời của Ấn Độ và tìm kiếm hỗ trợ đàm phán khí hậu

26/01/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 25/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất giúp đỡ tài chính cho các kế hoạch tham vọng của Chính phủ Ấn Độ về năng lượng mặt trời.

  (TN&MT) – Ngày 25/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất giúp đỡ tài chính cho các kế hoạch tham vọng của Chính phủ Ấn Độ về năng lượng mặt trời và tìm cách hỗ trợ Thủ tướng Narendra Modi trong cuộc đàm phán khí hậu toàn cầu tại Paris vào cuối năm nay.
   
  Ấn Độ là nước phát thải khí nhà kính nhiều thứ ba trên thế giới và thường đại diện cho các nước đang phát triển tham dự các cuộc đàm phán của Liên Hợp Quốc về tất cả mọi chủ đề từ biến đổi khí hậu đến hợp tác kinh tế.
   
  Việc cam kết các mục tiêu phát thải trên mặt đất sẽ là miễn cưỡng vì điều này có thể cản trở sự tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ - nhân tố quan trọng giúp người dân nước này thoát khỏi đói nghèo. Thay vào đó, Thủ tướng Modi đã ưu tiên mở rộng công suất năng lượng tái tạo của Ấn Độ và làm giảm nhu cầu nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm.
   
  Tổng thống Barack Obama cho biết trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Narendra Modi vào ngày đầu tiên trong chuyến thăm ba ngày đến New Delhi: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ đắc lực cho các kế hoạch tham vọng của Chính phủ Ấn Độ về năng lượng mặt trời và sẵn sàng đẩy nhanh các kế hoạch này bằng nguồn tài chính bổ sung”.
   
   
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mỉm cười sau khi tuyên bố khai mạc tại Hyderabad House ở New Delhi ngày 25/1 (Ảnh: Reuters)
   
  Ấn Độ hiện đang tìm kiếm các khoản đầu tư 100 tỷ USD trong vòng 7 năm để tăng công suất năng lượng mặt trời của đất nước lên 33 lần, đạt 100.000 MW.
   
  Sau khi các nhà khoa học cho biết năm 2014 là năm nóng kỷ lục trên thế giới, ngày 22/1, Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Ấn Độ đệ trình kế hoạch cắt giảm phát thải khí nhà kính cũng như việc xây dựng một thỏa thuận tại Hội nghị Paris vào tháng 12 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.
   
  Theo Tổng thống Barack Obama thì thủ tướng Narendra Modi và ông đã thực hiện một cam kết cá nhân để cùng nhau phối hợp theo đuổi thỏa thuận khí hậu toàn cầu mạnh mẽ tại Paris.
   
  Thủ tướng Modi cho biết thỏa thuận giữa Washington và Trung Quốc trong việc cam kết một năm cao điểm về khí thải không gây sức ép đối với Ấn Độ, nơi mà công nghiệp còn kém xa các nước láng giềng lớn và hàng trăm triệu người không có điện.
   
  Ngân hàng xuất - nhập khẩu Mỹ đang thăm dò các dự án tài chính năng lượng sạch 1 tỷ USD cho các công ty sẵn sàng chở thiết bị từ Mỹ đến Ấn Độ.
   
  First Solar và SunEdison là hai công ty năng lượng mặt trời của Mỹ có các doanh nghiệp tương đối lớn ở Ấn Độ, cùng với các công ty trong nước dự kiến sẽ đầu tư 6 tỷ USD cho Ấn Độ trong năm tài chính tính đến ngày 31/3 và 14 tỷ USD trong năm tài chính tiếp theo.
   
  Theo Văn phòng báo chí Nhà Trắng thì để huy động thêm vốn tư nhân cho lĩnh vực năng lượng sạch, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ sẽ thiết lập một bộ phận đầu tư lĩnh vực ở Ấn Độ vào mùa hè năm nay.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama ủng hộ các mục tiêu năng lượng mặt trời của Ấn Độ và tìm kiếm hỗ trợ đàm phán khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO