Tổng kết hoạt động kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất đến hết năm 2014

12/12/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý đất đai đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất  đến hết năm 2014. Ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai và ông Lê Văn Lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện các Bộ ngành Trung ương, Sở TN&MT các tỉnh thành trên cả nước.

Ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai phát biểu khai mạc Hội nghị
Ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, công tác kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất là công tác quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Kết quả của công tác này góp phần quan trọng vào việc lập và điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2016, đồng thời cũng chỉ ra những vấn đề bức xúc, nhất là vấn đề đất đã được Nhà nước giao, cho thuê nhưng chưa đưa vào sử dụng để các cơ quan có thẩm quyền, địa phương giải quyết. Qua đó, cũng góp phần phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước chung.

Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát, quản lý và sử dụng đất phát biểu tại Hội nghị
Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát, quản lý và sử dụng đất phát biểu tại Hội nghị

Cũng theo ông Khuyến, mặc dù Sở TN&MT các địa phương đã tích cực trong việc tham mưu các địa phương thực hiện đầy đủ các nội dung theo kế hoạch triển khai Chỉ thị 21 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng năm 2014. Tuy nhiên, việc triển khai gặp nhiều khó khăn do các địa phương tại thời điểm thực hiện Chỉ thị 21, kế hoạch của Bộ trùng với việc tổ chức bầu cử hội đồng nhân dân các cấp dẫn tới tiến độ thực hiện chậm chễ.

Theo ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát, quản lý và sử dụng đất, tính đến hết ngày 31/12/2014, tổng diện tích các loại đất được kiểm kê của cả nước tính đến mép nước biển triều kiệt, kể các các đảo là 33. 123.056  ha, so với năm 2010, tổng diện tích tăng 27.706 ha, trong đó, có 33 tỉnh tăng, 27 tỉnh giảm, 3 tỉnh không thay đổi.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Nguyên nhân của việc tăng, giảm diện tích của các tỉnh chủ yếu do số liệu tổng diện tích năm 2010 của nhiều địa phương kế thừa số liệu của các kỳ kiểm kê trước, diện tích được tính bằng phương pháp thủ công trên bản đồ địa giới hành chính tỷ lệ 1/25.000 – 1/50.000, nay thay đổi trên bản đồ điều tra bằng công nghệ số, trong đó, có trên 70% diện tích trên bản đồ địa chính nên độ chính xác cao hơn. Đồng thời, một số tỉnh đã phát hiện, xử lý được nhiều điểm trước đây đã kiểm kê trùng hoặc sót diện tích khu vực ranh giới giữa các đơn vị hành chính các cấp.

Về kết quả kiểm kê cho thấy, cả nước vẫn còn 109.069 ha đã được Nhà nước giao cho thuê, cho phép chuyển mục đích nhưng tới thời điểm kiểm kê 31/12/2014 vẫn chưa sử dụng theo quyết định, trong đó, quyết định sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp chưa thực hiện là 51.426 ha, chiếm hơn 47%; quyết định sử dụng vào mục đích nông nghiệp nhưng chưa thực hiện là 57.643 ha, chiếm hơn 52% (của tổ chức là 50.818ha, hộ gia đình, cá nhân là 6.493ha, cộng đồng dân cư và tổ chức tôn giáo 240ha).

Kết quả lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất của cả nước đến năm 2014 đã xây dựng được bộ bản đồ của các cấp, biểu thị các khoanh đất, mục đích sử dụng dụng theo hiện trạng và hệ thống giao thông, thủy hệ, ký hiệu các đối tượng kinh tế - xã hội theo đúng Thông tư 28 của Bộ TN&MT năm 2014 quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Cũng theo ông Phi, trong 5 năm 2010 đến hết năm 2014, cả nước đã khai thác đưa đất vào sử dụng cho các mục đích với diện tích khá lớn, tăng 1.068.088 ha, tương đương 3,58% tổng diện tích năm 2010. Đến năm 2014, nhiều địa phương không còn, hoặc còn không đáng kể đất chưa sử dụng. Cơ cấu sử dụng giữa các loại đất nông nghiệp có sự thay đổi tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, lợi ích kinh tế cao. Có sự gia tăng đất phi nông nghiệp nhất là đất sử dụng vào mục đích công cộng, đất ở…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong quản lý và sử dụng đất, cụ thể: diện tích đất đã giao, cho thuê nhưng chưa sử dụng còn nhiều; xây dựng hạ tầng ở nhiều khu công nghiệp còn chậm;còn một số tổ chức sử dụng đất nông nghiệp sử dụng không đúng mục đích, để bị lấn chiếm, cho thuê, cho mượn trái phép; đất đang sử dụng vào các mục đích nhưng thống nhất với hồ sơ địa chính đang quản lý; còn nhiều tổ chức kinh tế đang sử dụng đất được giao không thu tiền sử dụng đất nhưng chưa chuyển sang thuê đất theo quy định của Luật đất đai 2013…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá về kết quả công tác kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng năm 2014; đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định, thời gian thực hiện công tác này.

Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết hoạt động kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất đến hết năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO