Tổng cục Môi trường: Nhân lên gương điển hình tiên tiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020

Tống Minh| 29/07/2020 17:40

(TN&MT) - “Trong 5 năm qua (2015 – 2020) và 6 tháng đầu năm 2020, Tổng cục Môi trường đã có nhiều nỗ lực, gặt hái nhiều kết quả quan trọng, từ đó, đã tạo được niềm tin trong nhân dân đối với công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, ngăn chặn đến mức thấp nhất các sự cố môi trường có thể xảy ra”.

Đây là đánh giá của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tại Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ III, giai đoạn 2020 - 2025 và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020 của Tổng cục Môi trường, được tổ chức sáng ngày 29/7, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội nghị

*Thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài cho biết, xác định vai trò, sứ mệnh quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở Trung ương, trong giai đoạn 5 năm qua, Tổng cục Môi trường đã đoàn kết một lòng, luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đó là tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực môi trường; triển khai đồng bộ, hiệu quả các công cụ quản lý, giải pháp chính sách nhằm tăng cường năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, đặc biệt đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường. Hàng trăm dự án đã được thẩm định, đánh giá các yêu cầu bảo vệ môi trường; trong đó hầu hết các dự án được yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung các biện pháp giảm thiểu tác động có hại đến môi trường, đề xuất không cấp phép đầu tư nhiều dự án vì không đáp ứng các yêu cầu về môi trường.

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài phát biểu khai mạc

Đơn vị đã tích cực nghiên cứu, triển khai nhiều biện pháp ứng phó sự cố môi trường, dần chuyển từ thế bị động sang chủ động trong ứng phó, giải quyết các sự cố, vụ việc ô nhiễm môi trường; qua đó đã góp phần ngăn chặn cũng như giải quyết hàng trăm vụ việc, sự cố môi trường như vụ việc gây ô nhiễm. Các điểm nóng môi trường, dự án tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường được theo dõi thường xuyên, liên tục thông qua hệ thống Đường dây nóng từ trung ương đến địa phương, hệ thống quan trắc, cảnh báo môi trường cũng như các Tổ giám sát của Tổng cục.

Tổng cục cũng tăng cường theo dõi, triển khai tích cực các biện pháp nhằm kiểm soát, giảm dần tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu vực tập trung nhiều nguồn thải như khu, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông,... Đến nay, 89% các khu công nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung; xử lý 92% chất thải rắn sinh hoạt, 85% chất thải nguy hại; tỷ lệ chất thải được tái chế liên tục tăng.

“Có được những thành tích, kết quả đáng ghi nhận trên là nhờ Tổng cục Môi trường đã phát động, làm tốt phong trào thi đua yêu nước trong toàn đơn vị theo đúng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng cho hay, trong giai đoạn 2015 – 2020, Tổng cục Môi trường đã vinh dự có 2 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba; 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất; 2 tập thể được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 1 tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 cá nhân được tặng danh hiệu điển hình tiên tiến; 28 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua ngành tài nguyên và môi trường và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài trao tặng Cờ thi đua cho các đơn vị thuộc Tổng cục Môi trường

* Tập trung cao độ hoàn thiện dự thảo Luật BVMT sửa đổi

Ghi nhận những thành tích đạt được của Tổng cục Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị, Ban Chấp hành Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục, các tổ chức đoàn thể cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, kiện toàn nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thắt chặt kỷ cương, kỷ luật; có chiến lược cụ thể để bồi dưỡng, đào tạo, thu hút người tài trong lĩnh vực chuyên ngành để phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; cụ thể hoá chủ trương của Bộ TN&MT, trong đó chú trọng mục tiêu “xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh” để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Các cá nhân được Bộ TN&MT khen thưởng

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Thứ trưởng yêu cầu, Tổng cục tập trung cao độ vào việc hoàn thiện dự thảo Luật BVMT sửa đổi, kịp thời trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, trình ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghi ̣định số 69/2010/NĐ-CP ngày 21/6/2010 về an toàn sinh học đối với sinh vật biến đổi gen, mẫu vật di truyền và sản phẩm của sinh vật biến đổi gen; Thông tư quy định chi tiết một số điều Nghị định số 66/2019/NĐ-CP ngày 29/7/2019 của Chính phủ về Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng ngập nước; Thông tư quy định về hướng dẫn thực hiện báo cáo về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ việc sử dụng nguồn gen; Thông tư quy định kỹ thuật quan trắc môi trường; đây là hành lang pháp lý rất quan trọng để các địa phương, đơn vị có cơ sở tổ chức triển khai nhiều quy định mới trong lĩnh vực môi trường.

Tiếp tục tham mưu, đề xuất phương án để thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP về phương án thống nhất quản lý chất thải rắn trên phạm vi cả nước.

Công đoàn Bộ cũng trao Quyết định và Giấy chứng nhận Giải thưởng Gương mặt của năm 2019 do Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng cho Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức

Triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường; tăng cường các hoạt động thanh tra đột xuất; thực hiện thanh tra đến đâu, ban hành kết luận đến đó; xử lý nghiêm, có tính răn đe đối với các hành vi vi phạm; đồng thời kịp thời tháo gỡ vướng mắc về chính sách, pháp luật, giúp các địa phương làm tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

“Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, cùng với sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của Tổng cục, Tổng cục Môi trường sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói./.

Nhân dịp này, đại diện cho lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và lãnh đạo Tổng cục Môi trường đã trao các danh hiệu Thi đua, khen thưởng của Bộ TN&MT năm 2018, 2019; Trao các danh hiệu Điển hình tiên tiến của TCMT giai đoạn 2015-2020. Công đoàn Bộ cũng trao Quyết định và Giấy chứng nhận Giải thưởng Gương mặt của năm 2019 do Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng cho Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức - nguyên Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Môi trường vì có thành tích Công đoàn xuất sắc, tiêu biểu./.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Môi trường: Nhân lên gương điển hình tiên tiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO