Tòa án EU: Các nước cần hành động quyết liệt để cải thiện chất lượng không khí

27/06/2019 16:20

(TN&MT) - Ngày 26/6, Tòa án hàng đầu của Liên minh Châu Âu đưa ra phán quyết rằng các thành phố cần phải hành động quyết liệt nếu mức độ ô nhiễm vượt quá “điểm đen” và đưa ra một đường lối cứng rắn trong vụ kiện của cư dân Brussels, Bỉ.

Cảnh sát giao thông trao đổi với người lái xe vào trung tâm trong ngày đầu tiên thực hiện sắc lệnh thành phố về việc cấm một số phương tiện không dán nhãn khí thải phù hợp ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 30/11/2018. Ảnh: Reuters / Paul Hanna
Cảnh sát giao thông trao đổi với người lái xe vào trung tâm trong ngày đầu tiên thực hiện sắc lệnh thành phố về việc cấm một số phương tiện không dán nhãn khí thải phù hợp ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 30/11/2018. Ảnh: Reuters/ Paul Hanna

Chính phủ châu Âu đang phải đối mặt với áp lực giảm mức độ ô nhiễm tại các thành phố để giải quyết mối lo ngại ngày càng tăng về thiệt hại lâu dài đối với sức khỏe cộng đồng do tiếp xúc với chất ô nhiễm, đặc biệt từ động cơ diesel của xe.

Một báo cáo do Tòa án Kiểm toán châu Âu công bố hồi năm ngoái cho biết ô nhiễm không khí gây ra khoảng 400.000 ca tử vong sớm mỗi năm tại EU và thiệt hại hàng trăm tỷ euro chi phí liên quan đến sức khỏe.

Luật pháp EU yêu cầu các quốc gia đánh giá mức độ ô nhiễm, nhất là ở khu vực thành thị của hàng loạt chất gây ô nhiễm, bao gồm ozone và các hạt vật chất, và cần có hành động quyết liệt hơn.

Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) đã được yêu cầu đưa ra phán quyết trong vụ kiện chống lại Brussels, Bỉ của người dân và nhóm chiến dịch ClientEarth về kế hoạch chất lượng không khí trong khu vực.

Phán quyết của ECJ được đưa ra một ngày sau khi phán quyết của tòa án địa phương cho rằng Pháp chịu trách nhiệm về ô nhiễm không khí ở khu vực Ile-de-France quanh Paris.

Theo ECJ, mặc dù các nhà chức trách có thể chọn nơi tiến hành lấy mẫu, nhưng những nơi này cần bao gồm các khu vực ô nhiễm nhất. ECJ kết luận phép đo trung bình từ các khu vực khác nhau của thành phố không cho thấy sự phơi nhiễm với chất ô nhiễm.

ECJ cho biết các tòa án quốc gia đã được trao quyền để xem xét vị trí của các trạm chất lượng không khí và có thể yêu cầu chính quyền địa phương đảm bảo các trạm này được đặt ở vị trí thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án EU: Các nước cần hành động quyết liệt để cải thiện chất lượng không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO