Tổ chức và phân phối ngay hàng cứu trợ đến vùng còn cô lập

Khải Minh (ghi)| 24/10/2020 12:18

(TN&MT) - Hiện nay, hàng hóa cứu trợ đồng bào lũ lụt ứ đọng lại rất nhiều, đặc biệt là hàng hoá của các địa phương khác, đưa đến các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh…Biện pháp tốt nhất là lãnh đạo địa phương các cấp phải vào cuộc, tổ chức tiếp nhận và phân phối ngay về các vùng cần đến.

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết điều này khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, chiều 23/10.

Còn nhiều nơi chưa tiếp cận được hàng cứu trợ

Theo Thượng tướng Lê Chiêm, vấn đề rút ra trong các đợt cứu hộ, cứu nạn, việc đưa hàng cứu trợ đến người dân có nơi có lúc không tổ chức chặt chẽ, không đến nơi, đến chốn, hàng không đến người dân. Hoặc hàng không đến người dân, thời gian chậm. Sử dụng các hàng hóa ở một số địa phương không đúng mục đích, sử dụng đưa vào kho dự trữ, sau đợt lũ lụt đó mới đưa ra thì lúc đó là không hiệu quả, không có tác dụng hàng hóa xuống cấp, đưa cấp phát cho rằng phòng không tốt.

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thậm chí, có nơi một số người đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn sử dụng hàng đó không đúng mục đích. Ví dụ như lấy một số hàng hóa chuyển đi đến những nơi không đúng đối tượng, hoặc là sử dụng cho một số đối tượng khác trong các lực lượng đó. Lương khô thì sử dụng cho cán bộ làm quà, bánh kẹo để sử dụng vào các nhiệm vụ khác, rồi không được chuyển đến nơi mà cần nhất, đó là người dân bị thiệt hại, cho nên cái này là chúng tôi thấy là cần phải khắc phục.

Thượng tướng cho biết, hiện nay, hàng hoá ủng hộ đồng bào lũ lụt ở miền Trung ứ đọng lại rất nhiều, của các địa phương khác, đưa ra Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh…hàng hóa còn đọng không có phương tiện vận chuyển đến nơi mà người dân có nhu cầu. Bên cạnh đó, phương pháp tổ chức tiếp cận hàng hoá cứu trọ không có khoa học; các cấp tổ chức của các địa phương chưa tổ chức một lực lượng để tiếp nhận và phân phối hàng kịp thời.

Cho nên, Thượng tướng cho rằng, bây giờ lãnh đạo địa phương các cấp phải vào cuộc, tổ chức một bộ phận đứng ra tiếp nhận và phân phối, đưa ngay về các vùng cần đưa đến. Ví dụ như vùng mà hàng hóa của các tổ chức từ thiện không thể băng rừng lội núi, không vượt sông vượt suối đi vào thì chỉ có các tổ chức của địa phương thì mới làm được việc đó.

“Đặc biệt là quân đội, công an, dân quân tự vệ, tổ chức các hệ thống chính trị của mình và tổ chức tiếp nhận và dẫn đường cho người ta mang vào. Vì người ta muốn đem đến tận người dân, mình không thể nhận cái đó mình chỉ tổ chức vận chuyển và dẫn người ta đi tới vùng mà cần cứu trợ để kịp thời đưa vào. Hiện còn một số vùng dân chưa tiếp cận được với hàng cứu trợ đó nhưng mà hàng ùn ứ trên đường rất nhiều người dân”, Thượng tướng nói.

Cấp hàng loạt phương tiện cứu trợ hàng hoá cho vùng bị cô lập

Với nhiều xã hiện đang vẫn trong tình trạng cô lập chưa tiếp cận được hàng cứu trợ, Thượng tướng Lê Chiêm cho biết, Bộ Quốc phòng cấp hàng loạt các phương tiện vận chuyển như: ca nô, phương tiện nhỏ, đảm bảo lực lượng vận tải của Quân khu 4, của các lực lượng tham gia vận chuyển. Cùng với đó, lực lượng bộ đội khiêng vác, lực lượng trực thăng của phòng không, không quân tích cực vận chuyển. Ngày hôm nay đã 5 chuyến đổ hàng xuống khu vực Quảng Trị. Như thế là rất kịp thời.

Hiện nay vẫn còn những nơi là chưa tiếp cận được. Ví dụ như ngày 22/10, Tây Giang còn 3 xã chưa làm được; Nghệ An, Hà Tĩnh cũng còn mỗi tỉnh là 4 đến 5 xã chưa tiếp cận. Do nước lũ nên chỉ có tiếp cận bằng đường hàng không, mà hàng không trong điều kiện thời tiết không tốt cũng không dám bay. Tàu thuyền chạy thì cũng rất là khó khăn, cho nên phải đảm bảo an toàn thì mới vào tiếp cận được.

Ngày 23/10, đã có 4 đến 5 chiếc máy bay tiếp cận các vùng bị cô lập, như thế là kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm đảm bảo cho người dân là không bị đói...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức và phân phối ngay hàng cứu trợ đến vùng còn cô lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO