Xã hội

Tình người trong cơn lũ dữ

Phạm Thiệu - Phạm Minh 12/09/2024 - 16:52

(TN&MT) – Lúc biến cố xảy ra, nghĩa đồng bào thiêng liêng, sâu thẳm lại cuộn trào trong lòng mỗi người con đất Việt. Có thể trong những tất bật của cuộc sống thường nhật, nó lẩn khuất với những nỗi lo cơm áo gạo tiền, nhưng nó vẫn ở đấy, nơi tôn nghiêm nhất trong trái tim mỗi con người.

Cơn bão số 3 Yagi chắc chắn đã, đang và sẽ trở thành nỗi ám ảnh của người dân miền Bắc trong nhiều năm tới bởi quá nhiều mất mát, đau thương mà nó đem lại. Thế nhưng nổi bật lên giữa bức tranh xám xịt đầy tang thương, hoang tàn đó là nghĩa đồng bào của cả một dân tộc biết yêu thương, chia sẻ cho nhau những lúc cơ hàn.

Có lẽ chưa bao giờ như lúc này, những nghĩa cử cao thượng, những tình cảm chân thành giữa người với người lại đẹp đẽ và trong sáng đến như vậy. Khắp nơi trên mọi miền tổ quốc, từ tổ chức chính trị, xã hội đến đoàn thể, cá nhân, người ta tự nguyện tìm đến nhau, góp với nhau đến từng đồng bạc lẻ để gửi ra miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh miền núi bị thiệt hại nặng nề về người và của như Hà Giang, Yên Bái, Cao Bằng...

z5820144303352_5da4e178ee3786bbae0cbb15573476d5.jpg
Chuyến xe không đồng mang nhu yếu phẩm cần thiết tới người dân vùng lũ

Nhìn xung quanh mình mà xem, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh là hai địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi với những thiệt hại tài sản vô cùng lớn nhưng sẵn sàng nhường 200 tỷ đồng tiền phân bổ của Trung ương cho địa phương khác khó khăn hơn để khắc phục hậu quả; các địa phương khác cũng đang nhanh chóng tập hợp sự ủng hộ của nhân dân thông qua mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và đoàn thể để kịp thời chung tay với các địa phương, nhân dân vùng thiên tai.

tinh-nguoi-trong-lu-du-1.jpg
Những chuyến xe 0 đồng của nhóm anh Trịnh Văn Thắng liên tục vận chuyển hàng hóa tới hỗ trợ bà con vùng thiên tai

Từ ngày 11/9, ngành đường sắt Việt Nam ra thông báo sẽ hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bởi Bão số 3 Yagi suốt từ Nam ra Bắc; các chuyến xe vận tải miễn phí chở đồ cứu trợ cho bà con vùng cao cũng liên tục xuất hiện trên các diễn đàn về vận tải; hình ảnh người dân miền Trung tập trung gói bánh chưng ủng hộ đồng bào hay anh tài xế lái xe ba gác ở TP Hồ Chí Minh trút những đồng bạc lẻ cuối cùng trong túi mình để ủng hộ bà con miền Bắc… thực sự vĩ đại một cách giản dị.

Rõ ràng trong lúc miền Bắc xảy ra biến cố như thế này, lòng trắc ẩn của cả một dân tộc trước những mất mát của đồng bào, đồng loại đã vượt lên tất cả, trở thành một vẻ đẹp bất diệt. Vẻ đẹp đó có thể trong những tất bật của cuộc sống thường nhật, nó lẩn khuất với những nỗi lo cơm áo gạo tiền, nhưng nó vẫn ở đấy, nơi tôn nghiêm nhất trong trái tim mỗi con người Việt Nam.

z5820103985307_adb7535bd35381576b1fc92f867d3cd0.jpg
Di chuyên gia cầm giúp người dân bị ngập

Không ai bảo ai, người dân khắp nơi trên cả nước tự tìm nhau, tự liên hệ với nhau thông qua internet, trên các diễn đàn xã hội, thông qua các tổ chức đoàn thể để kêu gọi, vận động nhau đóng góp. Người có tiền góp tiền, người có của góp của, người có phương tiện góp phương tiện, người có sức góp sức… Vấn đề không nằm ở đóng góp cái gì và đóng góp bao nhiêu mà nằm ở lòng trắc ẩn của con người khi thấy đồng bào mình đang oằn lưng chống chọi trong cơn lũ dữ.

Anh Trịnh Văn Thắng, người thành lập đội xe “0 đồng” ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang chia sẻ: “Thấy thương đồng bào mình quá. Tôi cũng có kinh nghiệm hỗ trợ bà con vùng cao nên đã kêu gọi anh em, bạn bè, người thân thành lập Đội xe 0 đồng, vừa hỗ trợ quê hương Bắc Giang, vừa tiếp nhận chở hàng miễn phí tới các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang không quản ngày đêm”.

“Đội xe 0 đồng” của anh Thắng có 40 xe từ 2,5 tấn đến 20 tấn, hoạt động bất kể ngày đêm, chỉ cần có các nhà hảo tâm phát tâm là xe có mặt. Anh Thắng chia sẻ: “Trên vùng cao ảnh hưởng nặng nề quá. Dù biết lũ gây sạt lở, đi lại khó khăn nhưng nghĩ tới cảnh bà con màn trời chiếu đất nên anh em trong đoàn cũng động viên nhau cố gắng. Đoàn xe của chúng tôi đi xuyên đêm với phương châm hỗ trợ vừa nhanh vừa kịp thời, đúng đối tượng. Hối tiếc nhất của đoàn chúng tôi là không tiếp cận được những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, người dân cần sự giúp đỡ nhất”.

tinh-nguoi-trong-lu-du-2.jpg
Câu lạc bộ thiện nguyện Roman Plaza vận chuyển hàng hóa cứu trợ bà con vùng lụt

Chị Nguyễn Hoàng Lan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Roman Plaza (Hà Nội) cũng đồng quan điểm khi cho rằng: “Mỗi người góp sức một chút để san sẻ bớt khó khăn cho bà con. Ngay từ hôm 10/9, nhóm của chúng tôi đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm đóng góp để kịp thời vận chuyển tới bà con vùng bị thiên tai, đặc biệt là các tỉnh vùng cao. Tuy nhiên do tình hình tiếp cận đối với những vùng chịu thiệt hại nặng còn nhiều khó khăn nên chúng tôi đang cân đối các phương án di chuyển. Trước mắt nhóm đã hỗ trợ được 300 hộ dân ở xã Minh Tân (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) với những nhu yếu phẩm cần thiết. Sau này bà con tái thiết sau lũ thì nhóm sẽ tiếp tục vận động theo chương trình khác”.

z5820103971939_6b0ef3d7fae89b59bc707670e50a8e43.jpg
Di dời đàn lợn lên khu đất cao

Anh Phạm Đức Hải (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) cho biết: “Khi nghe tin nước lũ đang đe dọa đê Đầm Buộm, vùng hạ lưu sông Bùi (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), bản thân tôi đã vận động anh em, bạn bè, người thân đóng góp mua 3000 bao tải dứa loại tốt mang xuống ủng hộ để bà con chuyển đất đá vào bao nhằm gia cố đê Đầm Buộm. Phương châm của tôi là của ít lòng nhiều, hỗ trợ chính những bà con vùng thiên tai ngay gần khu vực mình sinh sống trước. Mỗi người góp sức một chút để động viên bà con vượt qua khó khăn”.

z5820103974014_801a1f7c715c056c84e1e5ca795434dc.jpg
Người dân và các lực lượng tham gia giúp dân trong vùng lũ chia sẻ nhau hộp sữa, chiếc bánh... để lót dạ.

Những hình ảnh đẹp của cả dân tộc mấy ngày qua là minh chứng rõ ràng nhất cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt về tình thương, lòng trắc ẩn, sự đoàn kết cùng nhau vượt qua hoạn nạn, cơ hàn. Sức mạnh đó có thể không phải lúc nào cũng hiển hiện rõ ràng nhưng chỉ cần cơ hội, nó sẽ phát tiết và nở hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình người trong cơn lũ dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO