Tiếp vụ 60 hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ: Trách nhiệm của Viwaseen đến đâu?

03/01/2019 20:51

(TN&MT) – Câu chuyện 60 hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ tại Khu tập thể Cấp thoát nước 104 (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) là bài toán trách nhiệm được đẩy qua đẩy lại giữa nhiều cơ quan hữu quan. Tuy nhiên trách nhiệm của đơn vị chủ quản là Tổng công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam (Viwaseen) đến đâu lại là câu hỏi được dư luận hết sức quan tâm.

Viwaseen đẩy trách nhiệm cho dân

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết Huyện Thanh Trì, Hà Nội: 60 hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ. Nội dung bài viết phản ánh kiến nghị của 60 hộ dân ở Khu tập thể Cấp thoát nước 104 (Tổ dân phố cơ khí xây lắp 7, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) được phân nhà và sinh sống ổn định, không tranh chấp suốt gần 30 năm qua. Thế nhưng đến nay họ vẫn không được cấp sổ đỏ, nhà cửa xuống cấp không được nâng cấp, sửa chữa và xây mới.

Người dân nơi đây cho biết, từ năm 2012 đến nay, họ đã liên tục có đơn gửi Xí nghiệp xây dựng cấp thoát nước 104 (thuộc Tổng công ty Nước và Môi trường Việt Nam – Viwaseen) cùng nhiều cơ quan chức năng đề nghị bàn giao đất của khu tập thể về cho địa phương quản lý để sớm được cấp sổ đỏ, giúp người dân ổn định cuộc sống nhưng đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

anh 1, 60 ho dan mon moi cho so do
Bao giờ 60 hộ dân ở Khu tập thể Cấp thoát nước 104 được cấp sổ đỏ?

Nhằm rộng đường dư luận, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Hoàng Trần Hùng, Trưởng phòng Đầu tư và ông Vũ Thành Công, Trưởng phòng Pháp chế (cùng thuộc Tổng công ty Nước và Môi trường Việt Nam – Viwaseen). Tại buổi làm việc, đại diện Viwaseen thừa nhận thực tế chưa làm xong thủ tục bàn giao đất Khu tập thể 104 tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì cho chính quyền. Đại diện Viwaseen đưa ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để giải thích cho việc chậm trễ nêu trên.

Ông Vũ Thành Công, Trưởng phòng Pháp chế cho biết: “Sau khi người dân có kiến nghị lên tổng công ty và các cấp chính quyền, thành phố Hà Nội đã giao Sở Xây dựng chủ trì xử lý, giải quyết vấn đề này. Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, nhiệm vụ của chúng tôi là bàn giao khu tập thể Cấp thoát nước 104 cho Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hai Bà Trưng (thuộc Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển Nhà Hà Nội) để xí nghiệp này tiếp nhận, quản lý và bán nhà cho các hộ gia đình tại khu tập thể. Tuy nhiên vướng mắc hiện nay nằm ở khâu đo đạc, xác minh hiện trạng sử dụng khu đất nêu trên”.

Ông Hoàng Trần Hùng, Trưởng phòng Đầu tư cung cấp thêm thông tin: “Chủ trương của tổng công ty là tạo điều kiện hết sức để người dân có thể làm sổ đỏ (thể hiện bằng Nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty vào năm 2015) nhưng khúc mắc đang nằm ở khâu đo đạc hiện trạng khu đất. Tuy nhiên nhiệm vụ đo đạc hiện trạng khu đất thuộc về người dân và phía tổng công ty chỉ hỗ trợ, cử người tham gia phối hợp, giám sát mà thôi. Cho đến nay, tổng công ty chưa nhận được thông báo nào từ phía người dân nên chưa thể cử cán bộ xuống phối hợp, thực hiện được”

Đâu mới là sự thật?

Điểm nực cười ở chỗ, 60 hộ dân nêu trên đều nhận được quyết định phân nhà do Xí nghiệp cấp thoát nước 104 (thuộc Viwaseen) cấp. Hiện trạng, diện tích, vị trí … thửa đất chắc chắn phía Viwaseen phải nắm rõ nhất. Thế nhưng không hiểu căn cứ vào quy định nào mà đại diện tổng công ty này lại cho rằng, nhiệm vụ đo đạc hiện trạng lại thuộc về người dân?
 

anh 2, 60 ho dan mon moi cho so do
Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở xây dựng Hà Nội trong việc giải quyết sổ đỏ cho 60 hộ dân

Trong khi đó, tại văn bản số 9305/SXD-B61 ngày 19/10/2016, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã có những những chỉ đạo rất rõ ràng về vấn đề này như sau: “Để có cơ sở thực hiện việc tiếp nhận, quản lý và bán nhà cho các hộ gia đình tại khu tập thể, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Tổng công ty Nước và Môi trường Việt Nam – CTCP chủ động cung cấp hồ sơ liên quan về nguồn gốc, quản lý, sử dụng nhà đất, phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội, UBND xã Liên Ninh kiểm tra, lập biên bản hiện trạng, đo vẽ, xác định diện tích, vị trí nhà đất”.

Như vậy, trách nhiệm trong việc kiểm tra, lập biên bản hiện trạng khu đất thuộc về Viwaseen chứ không phải người dân. Cũng theo tìm hiểu của PV, sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Xây dựng tại văn bản số 9305/SXD-B61, tháng 02/2017, một đoàn kiểm tra liên ngành gồm có: đại diện Sở Xây dựng Hà Nội; đại diện UBND huyện Thanh Trì; đại diện Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội; đại diện Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hai Bà Trưng; đại diện Viwaseen; đại diện UBND xã Liên Ninh và đại diện người dân khu tập thể đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng khu đất. Tuy nhiên từ đó cho đến nay, gần 1 năm trôi qua nhưng không hiểu có vướng mắc gì bên trong mà việc này vẫn chưa hoàn tất?

Trong khi đó, ông Vũ Thành Công, Trưởng phòng Pháp chế cho biết thêm rằng: “Hiện nay, hồ sơ lưu trữ ở tổng công ty liên quan tới việc phân nhà cho 60 hộ dân đã thất lạc nên cũng gây khó khăn trong việc đo đạc hiện trạng và bàn giao khu đất về Sở xây dựng Hà Nội. Tuy nhiên tháng 10/2018, tổng công ty đã kiện toàn tổ công tác để tập trung xử lý dứt điểm vấn đề này cho bà con”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ 60 hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ: Trách nhiệm của Viwaseen đến đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO