Tiếp tục sửa Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

02/04/2019 16:25

(TN&MT)- Sáng 4/2, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý đất đai đã tổ chức Hội nghị Lấy ý kiến các Bộ, ngành về Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (thay thế Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ). Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Thanh Khuyến chủ trì Hội nghị.  

s
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại Hội nghị


Năm 2018, thực hiện Quyết định số 10078 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình công tác năm 2018 của Chính phủ, Bộ TN&MT đã chủ trì phối hợp với các Bộ ngành có liên quan thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ngày 6/4/2018, Bộ đã có văn bản gửi các Bộ ngành, địa phương và đăng công khai Dự thảo Nghị định trên Cổng Thông tin Chính phủ và Bộ TN&MT để lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo, đồng thời tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà quản lý của các Bộ, ngành, Sở TN&MT và Thanh tra 30 tỉnh, thành phố đại diện cho vùng.

Trên cơ sở đó, Bộ đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định và đã được Bộ Tư pháp thẩm định. Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ đã có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định. Ngày 20/11/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 11326 chuyển 25 ý kiến Thành viên Chính phủ đối với Dự thảo, trong đó có 25/25 ý kiến nhất trí thông qua; 4/25 ý kiến góp ý cụ thể một số nội dung của Dự thảo. Bộ TN&MT đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiếp thu giải trình các ý kiến của các Thành viên Chính phủ.

Ngày 19/3/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 2132/VPCP-NN truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì phối hợp Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNN và các cơ quan có liên quan, phối hợp với Bộ, ngành  tổ chức Hội nghị lấy thêm ý kiến của các địa phương, Hiệp hội và doanh nghiệp để hoàn thiện Dự thảo.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất cho biết, Dự thảo Nghị định vẫn giữ nguyên 4 chương và tăng thêm 6 điều so với Nghị định 102. Trong đó, làm rõ hơn một số hành vi, tăng mức sử phạt so với trước đây nhằm đảm bảo tính ngăn ngừa vi phạm, giúp đội ngũ thanh tra xử lý dễ dàng hơn các vi phạm.
 

s
Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đã có 9 ý kiến của các Bộ, Hiệp hội góp ý về Dự thảo Nghị định về một số nội dung về hành vi, mức phạt… và đã được Tổng cục Quản lý đất đai trao đổi, giải trình cũng như tiếp thu ý kiến để nghiên cứu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho rằng, Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là Dự thảo hết sức quan trọng ảnh hưởng tới mọi thành phần trong xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu các ý kiến đóng góp của các Bộ ngành, Hiệp hội và mong muốn sẽ nhận được sự phối hợp của Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ để xây dựng tốt hơn Dự thảo Nghị định, để khi ban hành sẽ đi vào cuộc sống, phục vụ có hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, quản lý hiệu quả hơn đất đai tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục sửa Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO