Tiếng dân

Tiếp bài xây nhà lên vỉa hè ở TP Hải Dương: Người dân tự nguyện phá dỡ trả lại vỉa hè

Bài & ảnh: Phạm Hoàng 24/05/2023 09:11

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải loạt bài viết liên quan nhà tầng “mọc” trên vỉa hè ở thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương), chính quyền đã tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo và điều chỉnh lại lần 2 Giấy phép xây dựng, đồng thời hộ gia đình đã tự nguyện phá dỡ phần góc công trình để trả lại vỉa hè cho khu phố.

Hộ gia đình bà Đỗ Thị Hoa, số nhà 96 đường Hòa Bình, phường Quang Trung, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) được UBND thành phố Hải Dương cấp phép xây dựng lên gần hết vỉa hè đường Trương Hán Siêu. Sự việc khiến người dân bức xúc gửi đơn thư phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường, phóng viên tìm hiều và đăng tải loạt bài viết về sự việc bất cập trên.

Các hộ dân đường Trương Hán Siêu, cho biết: “Qua các bài viết trên Báo Tài nguyên và Môi trường, phản ánh đúng sự việc đang diễn ra, về gia đình bà Hoa xây nhà lên gần hết vỉa hè đường Trương Hán Siêu, làm mất mỹ quan đô thị. Cả khu phố với con đường mới được làm lại mở rộng, vỉa hè thông thoáng rộng rãi… không thể để nhà tầng lại “mọc” lên gần hết vỉa hè như vậy được. Người dân Khu phố cảm ơn quý Báo đã nhanh chóng vào cuộc đồng hành cùng phản ánh của người dân, làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp. Hiện nay, Giấy phép xây dựng cấp cho nhà bà Đỗ Thị Hoa đã được UBND thành phố Hải Dương điều chỉnh lại phần diện tích xây dựng lên vỉa hè, nhà bà Hoa cũng đã tự nguyện phá dỡ diện tích trên. Người dân mong muốn qua sự việc trên chính quyền thành phố Hải Dương cần làm triệt để và sớm điều chỉnh lại Giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ đã tự nguyện hiến đất làm đường trước đây, cho đúng diện tích đất đang sử dụng thực tế”.

img-0259(1).jpg
Nhà bà Đỗ Thị Hoa đã cắt phần góc trả lại vỉa hè cho khu phố 

Ông Phạm Quang Triện, Công chức địa chính, xây dựng, môi trường phường Quang Trung, trao đổi: Qua đơn thư kiến nghị của người dân, phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 24/4/2023 phường Quang Trung đã mời đại diện Phòng Quản lý Đô thị và gia đình bà Đỗ Thị Hoa tiến hành làm việc. Qua buổi làm việc với nội dung: Căn cứ vào hồ sơ cấp phép xây dựng của bà Đỗ Thị Hoa tại vị trí xây dựng thửa đất số 03, Tờ bản đồ số 14, thuộc số 96 đường phố Hòa Bình, phường Quang Trung được UBND thành phố Hải Dương cấp Giấy phép xây dựng số 1709/GPXDT – UBND ngày 10/8/2022, điều chỉnh ngày 6/12/2022 với quy mô xây dựng 2 tầng, diện tích tầng 1 là 56,8m2; tổng diện tích sàn là 120,2m2, mật độ xây dựng là 57,4%, hệ số sử dụng đất là 1,2.

Tại buổi làm việc gia đình bà Đỗ Thị Hoa, sau khi tuyên truyền, vận động bà Hoa đã đồng ý xây dựng lùi lại cạnh giáp thửa đất ông Cảnh là 0,84m, so với đường Trương Hán Siêu là 3,7m. Phường Quang Trung đề nghị thành phố Hải Dương điều chỉnh hồ sơ cấp phép cho gia đình bà Hoa như nội dung trên để phù hợp với cảnh quan đô thị. Gia đình bà Hoa cũng đã nhất trí với nội dung trong buổi làm việc.

img-0257.jpg
Phần diện tích được điều chỉnh lại ngôi nhà xây lên vỉa hè đường Trương Hán Siêu, thành phố Hải Dương 

Qua Biên bản làm việc, báo cáo của UBND phường Quang Trung, ngày 4/5/2023 thành phố Hải Dương đã có Phụ Lục gửi kèm theo Giấy phép xây dựng số 1709/GPXDT – UBND cấp ngày 10/8/2022 của UBND thành phố Hải Dương; điều chỉnh lần 01 ngày 6/12/2022. Phụ Lục với nội dung điều chỉnh Giấy phép xây dựng có thời hạn (lần 2): Cấp phép xây dựng điều chỉnh mặt bằng các tầng và kiến trúc mặt đứng công trình (theo hồ sơ thiết kế bản vẽ xin cấp phép xây dựng có thời hạn điều chỉnh lần 2, do bà Đỗ Thị Hoa cung cấp). Quy mô công trình sau điều chỉnh: Mật độ xây dựng là 54,29%, hệ số sử dụng đất là 1,12. Diện tích xây dựng tầng 1: 53.57m2, tổng diện tích sàn: 110,55m2. Vậy theo điều chỉnh thì phần góc của ngôi nhà xây lên vỉa hè đã được cắt bỏ, trả lại phần vỉa hè cho đường Trương Hán Siêu, đúng theo quy định.

img-0260.jpg
Thành phố Hải Dương đã điều chỉnh lại Giấy phép xây dựng lần 2 

Qua các bài viết của Báo Tài nguyên và Môi trường, về nhà tầng “mọc” trên vỉa hè ở thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đến nay công trình đã được điều chỉnh và cắt bỏ phần góc để trả lại vỉa hè cho khu phố. Chính quyền phường Quang Trung và người dân mong muốn, việc làm trên rất cần chính quyền thành phố giải quyết triệt để hơn nữa, xem xét cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ đúng hiện trạng diện tích cho các hộ dân đang sử dụng, sau khi hiến đất làm đường .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài xây nhà lên vỉa hè ở TP Hải Dương: Người dân tự nguyện phá dỡ trả lại vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO